Khởi sắc trong công tác đào tạo nghề ở Tuyên Quang

Xác định đào tạo nghề không chỉ giúp người lao động tạo sinh kế mà còn duy trì, phát triển các làng nghề ở khu vực nông thôn, nâng cao giá trị sản xuất. Trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ đào tạo nghề cho trên 3.300 lượt người thuộc 03 Chương trình mục tiêu quốc gia.

Thời gian qua, mặc dù những khó khăn chung của thị trường kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ đến chỉ tiêu về lao động, việc làm trên địa bàn tỉnh, song tỉnh Tuyên Quang đã linh hoạt trong công tác đào tạo nghề cho lao động, đặc biệt là lao động nông thôn. Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh đã tạo việc làm cho 25.953 lượt lao động, đạt 117% kế hoạch, tăng 4% so cùng kỳ năm 2022. Con số này đã góp phần tích cực để Tuyên Quang thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, gắn với đó là hoàn thành tiêu chí số 12 về Việc làm trong xây dựng nông thôn mới.

Để hoàn thành kế hoạch về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, tỉnh Tuyên Quang đã có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ cho cho các cơ sở, trường dạy nghề và người lao động nên tỷ lệ đào tạo nghề của tỉnh trong những năm qua luôn đảm bảo hoàn thành kế hoạch đề ra. Các huyện đã thực hiện tốt việc thu hút nhiều lao động nông thôn tham gia học tập, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ sản xuất để tìm cơ hội việc làm.

Lớp học nghề mây tre đan cho hội viên Hội Phụ nữ thôn Nà Khau, xã Minh Quang, huyện Lâm Bình

Tại huyện vùng cao Lâm Bình, nắm bắt nhu cầu thị trường, cũng như tạo việc làm lúc nông nhàn cho chị em. Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Minh Quang tổ chức lớp học nghề mây tre đan cho Tổ hợp tác mây tre đan thôn Nà Khau theo hình thức cầm tay chỉ việc. Sau khi tham gia lớp học nghề, các hội viên đã nâng cao được tay nghề, từ đó làm ra nhiều sản phẩm với mẫu mã đẹp, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường trong tỉnh và một số tỉnh lân cận.

Bên cạnh đó, xác định tiềm năng, lợi thế của huyện là du lịch sinh thái, du lịch Homestay, huyện Lâm Bình đã xây dựng kế hoạch điều chỉnh, bổ sung ngành, nghề đào tạo. Bên cạnh phát triển hạ tầng, sản phẩm, dịch vụ du lịch, Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp huyện còn chú trọng mở nhiều lớp đào tạo nghề phục vụ du lịch, qua đó đáp ứng yêu cầu dịch vụ ngày càng cao của du khách.

Cùng với Lâm Bình, công tác đào tạo nghề của huyện Hàm Yên có nhiều khởi sắc. Năm 2023, có trên 65% lao động trên địa bàn huyện được tham gia các lớp học nghề. Huyện cũng đã phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức các phiên giao dịch việc làm với sự tham gia của trên 30 đơn vị tuyển dụng lao động và có trên 1.500 lao động, sinh viên, học sinh tham dự. Ngoài việc đổi mới và nâng cao chất lượng, xã hội hóa công tác đào tạo nghề, huyện đã giải quyết việc làm mới cho trên 4.000 lao động nông thôn, đạt 108% kế hoạch đề ra, trong đó có trên 1.000 lao động đi làm việc tại các tỉnh, thành phố, còn lại là số lao động làm việc trong tỉnh và xuất khẩu lao động. Để có được kết quả này, huyện đã chú trọng công tác đào tạo nghề gắn với giới thiệu việc làm. Đồng thời, tăng cường hoạt động liên doanh, liên kết, hợp tác với các cơ sở đào tạo nghề, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nhằm giải quyết việc làm cho người lao động sau học nghề, góp phần hoàn thành mục tiêu phấn đấu huyện Hàm Yên đạt huyện nông thôn mới vào năm 2025 theo kế hoạch đề ra.

Hiện toàn tỉnh có 12 cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện đào tạo chất lượng cao theo nhu cầu của thị trường lao động trong nước và nước ngoài. Là tỉnh có nguồn nhân lực dồi dào, Tuyên Quang xác định đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, nâng cao chất lượng đào tạo nghề là yếu tố quan trọng để thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. Cùng với những thách thức mới, những tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm của tỉnh năm 2023 chính là động lực để các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh thêm quyết tâm, nỗ lực để hoàn thành mục tiêu sẽ tạo việc làm mới cho trên 22.250 người và tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 69,5% vào năm 2024./.

Nguyễn Thị Thu Hương/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục