Phát huy vai trò hộ gia đình trong xây dựng NTM

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đến nay đã có 30 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; bình quân đạt trên 13 tiêu chí/xã. Thành quả đó, bên cạnh hỗ trợ của Nhà nước có sự đóng góp rất lớn từ phía hộ gia đình.

Xã Thái Bình (Yên Sơn) là địa phương đầu tiên của tỉnh xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND xã cho biết, xã đang phấn đấu thực hiện mục tiêu “kép” là về đích NTM và trở thành xã NTM kiểu mẫu. Để làm được điều này, xã tranh thủ tối đa các nguồn lực, đồng thời tuyên truyền, động viên các hộ gia đình tích cực, chủ động góp công, góp của thực hiện các tiêu chí NTM. 


Người dân xã Tiến Bộ (Yên Sơn) cùng nhau vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Thôn Hoắc là thôn khó khăn nhất xã Thái Bình, song đây lại là thôn đang phát huy được tối đa sức đóng góp của mỗi hộ gia đình trong xây dựng NTM. Phong trào kiến thiết lại nhà cửa, sân, vườn, tham gia hiến công, hiến của làm nhà văn hóa, đường giao thông được các hộ gia đình hưởng ứng nhiệt tình. Anh Nguyễn Văn Thắng là một trong những hộ hiến nhiều đất nhất để xây dựng nhà văn hóa thôn chia sẻ, nhà văn hóa của thôn nhỏ hẹp và xuống cấp không còn đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân. Khi tỉnh có chủ trương hỗ trợ thôn xây dựng nhà văn hóa, anh đã tự nguyện hiến 45m2 đất bám mặt đường để làm lại nhà văn hóa. Anh Thắng bảo, hiến đất cho thôn không chỉ gia đình anh mà cả cộng đồng cùng được hưởng lợi. Anh còn chủ động phát triển vườn cây ăn quả và trồng rừng nguyên liệu, kết hợp chăn nuôi, mỗi năm thu nhập gần 200 triệu đồng. Kinh tế ổn định, anh Thắng đã đầu tư xây dựng lại nhà ở, công trình vệ sinh khép kín bảo đảm sạch đẹp. 

Không riêng thôn Hoắc, các hộ dân ở các thôn trong xã Thái Bình đã nhận thức rõ trách nhiệm xây dựng NTM. Anh Trần Văn Cương, thôn An Lập chia sẻ, gia đình có mạnh thì làng xã mới mạnh. Chính từ suy nghĩ đó, anh Cương luôn nỗ lực vượt lên những khó khăn, đầu tư phát triển kinh tế. Hiện anh Cương đang đầu tư chăn nuôi rắn giống và rắn thương phẩm, mỗi năm cho thu 600 triệu đồng. Anh Cương luôn sẵn sàng ủng hộ thôn, xã kinh phí làm đường giao thông; hỗ trợ các hộ khó khăn vốn, kiến thức phát triển kinh tế.

Xã Tiến Bộ (Yên Sơn) đã khơi dậy được nội lực trong mỗi hộ gia đình tham gia xây dựng NTM. Nhờ đó, nhóm tiêu chí liên quan trực tiếp đến người dân như nhà ở dân cư, tổ chức sản xuất, thu nhập, việc làm… xã đã hoàn thành. Bình quân thu nhập của người dân xã Tiến Bộ đã vượt 33 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ người trong độ tuổi lao động có việc làm đạt trên 80%; vệ sinh môi trường được đảm bảo. Ông Trần Quyết Cường, Chủ tịch UBND xã cho rằng, để có được kết quả đó là sự nỗ lực, quyết tâm không mệt mỏi từ tuyên truyền, vận động của đội ngũ cán bộ xã đã giúp người dân nhận thức vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM. 

Bà Bùi Thị Nguyệt, thôn Cà, xã Tiến Bộ chia sẻ, trước đây chuồng nhốt dê, bò của gia đình ở trước cửa nhà. Được cán bộ xã tuyên truyền về tác hại của nuôi gia súc gần nhà, bà Nguyệt đã di chuyển chuồng trại gia súc ra xa nhà đúng quy định; cải tạo các công trình vệ sinh đủ tiêu chuẩn; tích cực cùng với các hộ gia đình quét dọn vệ sinh đường thôn vào thứ 3 và thứ 7 hàng tuần.

Đã đạt chuẩn NTM, song người dân xã Bình Xa (Hàm Yên) vẫn không ngừng nỗ lực phấn đấu, tích cực lao động sản xuất, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng; thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh; chỉnh trang nơi ở gia đình... để nâng cao chất lượng các tiêu chí.  Ông Lý Văn Khúc, dân tộc Dao, thôn Đèo Ảng cho biết, gia đình ông đang liên kết với nhiều hộ trong thôn đầu tư chăn nuôi gà thiến cho giá trị kinh tế cao. Mỗi kg gà thiến có giá 150-170 nghìn đồng, cao gần gấp đôi so với gà thả đồi. Các hộ dân Đèo Ảng còn bảo nhau giữ gìn an ninh trật tự, hỗ trợ nhau cải tạo nhà ở, không có người vi phạm pháp luật, không còn hộ nghèo.

Ông Nguyễn Huy Hùng, Phó chánh Văn phòng Ban điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh nhấn mạnh, phát huy vai trò của các hộ trong xây dựng NTM góp phần bảo đảm thực hiện và duy trì các tiêu chí một cách bền vững. Do đó, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước ở thôn xóm có ý nghĩa quan trọng để tạo động lực cho Chương trình xây dựng NTM đạt hiệu quả thiết thực.

Bài, ảnh: Đoàn Thư/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục