Xã Kim Quan quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019

Quyết tâm hoàn thành thêm 8/19 tiêu chí nông thôn mới; duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng 11/19 tiêu chí đã đạt để phấn đấu hoàn thành đạt chuẩn xã nông thôn mới trong năm 2019 là mục tiêu mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Kim Quan, huyện Yên Sơn đang tập trung thực hiện.

Nhân dân thôn Làng Thang, xã Kim Quan tập trung  làm đường bê tông

Đồng chí Long Đình Lương, Chủ tịch UBND xã Kim Quan cho biết: Kim Quan là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Sơn, cách trung tâm huyện Yên Sơn 50 km, cách thành phố Tuyên Quang 40 km theo tuyến Quốc lộ 2C. Xã có vị trí quan trọng kết nối với các xã ATK của huyện Yên Sơn, huyện Sơn Dương và cụm ATK huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Hiện toàn xã có hơn 845 hộ, với 3.554 nhân khẩu, trong đó có 201 hộ nghèo, chiếm 23,79% và có 376 hộ cận nghèo, chiếm 44,5%. Thu nhập bình quân đầu người còn thấp, mới đạt 23 triệu đồng/người. Đến hết năm 2018, xã mới đạt 11/19 tiêu chí nông thôn mới, còn 8 tiêu chí chưa đạt và cũng là những tiêu chí khó thực hiện: Giao thông, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa, Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, Nhà ở dân cư, Thu nhập, Hộ nghèo, Môi trường và an toàn thực phẩm.

Để đảm bảo hoàn thành mục tiêu xã Kim Quan hoàn thành đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2019, ngay những ngày đầu năm, Thường trực Huyện ủy đã xuống họp và làm việc với xã 03 cuộc (01 cuộc tại trụ sở UBND xã; 02 cuộc tại thôn Làng Thang và Khuổi Phát). Ủy ban nhân dân huyện thực hiện phát tờ rơi tuyên truyền về nông thôn mới tới các hộ gia đình, tiến hành sửa chữa hệ thống truyền thanh không dây để đẩy mạnh phát thanh tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc huyện phối hợp với UBND xã đi rà soát đánh giá thực trạng tại 845 hộ dân trên địa bàn xã để lập kế hoạch, phân công các cơ quan của huyện, cán bộ, công chức phụ trách các tiêu chí, giúp đỡ hộ nghèo, hộ xóa nhà tạm dột nát, phụ trách công tác vệ sinh môi trường tại các thôn, lập kế hoạch phát triển kinh tế, thực hiện các mô hình sản xuất nâng cao thu nhập cho hộ gia đình. Từ sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp đó, ý thức trách nhiệm của người dân đã được nâng lên rõ rệt, người dân đã chủ động tham gia thực hiện kế hoạch đưa xã Kim Quan hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019, đặc biệt những nội dung tiêu chí, chỉ tiêu nông thôn mới thuộc trách nhiệm của người dân.

Ông Linh Xuân Ba, Trưởng thôn Làng Thang, xã Kim Quan chia sẻ: thôn Làng Thang có trên 80 hộ dân, đời sống kinh tế của bà con còn khó khăn, chủ yếu dựa vào cây lúa và cây mía. Nắm bắt được chủ trương của huyện, của xã và kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thì bà con nhân dân rất đồng tình ủng hộ, đã chủ động đóng góp công sức và tiền của để xây dựng hoàn thành 700 mét đường giao thông nội đồng, tại cánh đồng trung tâm thôn. Đây là cánh đồng có tổng diện tích trên 7 ha, trong đó có 4 ha cấy lúa, 3 ha đất soi bãi. Để xây dựng tuyến đường đúng như mong đợi của nhân dân thì trước khi triển khai làm đường, thôn đã tổ chức họp dân phổ biến kế hoạch làm đường, bàn biện pháp giải phóng mặt bằng, dự trù kinh phí, nhân công, thành lập Ban đại diện, cử người có uy tín, trách nhiệm theo dõi và phân công lực lượng lao động tham gia làm đường, với phương châm đảm bảo chất lượng, đẹp, bền, đúng tiến độ. Từ việc triển khai có hiệu quả của thôn Làng Thang,đến nay các thôn khác như Làng Hản, Khuôn Hẻ, Khuôn Điển, Làng Nhà cũng đang tích cực triển khai.

Đồng chí Ma Thị Huế, Phó Bí thư Đoàn xã Kim Quan cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, ngoài việc phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể và nhân dân tích cực xây dựng nông thôn mới, đặc biệt hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt thì công tác chăm lo, nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân cũng được các ngành và đoàn thể xã quan tâm, triển khai mạnh mẽ như: phối hợp với Bệnh viện 19-8, Bộ Công an tổ chức thăm, khám bệnh và tặng quà cho nhân dân trong xã, đã có rất nhiều người dân đặc biệt là người già và trẻ em đã đến khám, được phát thuốc, tặng quà; phối hợp với đoàn tình nguyện các trường học trên địa bàn huyện Yên Sơn đến thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khóa khăn. Tiêu biểu như thăm gia đình ông Lý Trọng Đưa, thôn Làng Nhàvà trao nhiều vật dụng cần thiết cùng tiền mặt là 4.000.000 đồng; phối hợp với Liên chi đoàn Viện Quy hoạch thuỷ lợi - Ban Quản lý khai thác công trình thuỷ lợi - Văn phòng Sở nông nghiệp và PTNT - Ban Quản lý dự án ĐTXD các công trình nông nghiệp và PTNT tổ chức trao tặng 500 con gà giống, 250 kg thức ăn và tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng gà thả vườn cho 10 hộ gia đình thuộc hộ nghèo trên địa bàn xã.


Liên Chi đoàn các cơ quan tổ chức tặng gà giống, thức ăn chăn nuôi cho các gia đình thuộc hộ nghèo của xã Kim Quan, huyện Yên Sơn

Đồng chí Phó Bí thư Đoàn xã Kim Quan cho biết thêm, ngoài ra Đoàn xã còn phát động phong trào thanh niên trong toàn xã, thi đua giữa chi đoàn các thôn với nhau; phát động ngày thứ 7 tình nguyện với sự tham gia của hàng trăm đoàn viên tham gia để tổ chức thực hiện các hoạt động như: vệ sinh đường làng, ngõ xóm; xây dựng hệ thống điện chiếu sáng; hỗ trợ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, các đoàn viên thanh niên còn tích cực tham gia biểu diễn nghệ thuật tuyên truyền xây dựng nông thôn mới do huyện tổ chức.


Hoạt động Ngày thứ 7 tình nguyện  của ĐTN thôn Làng Nhà, xã Kim Quan

Có thể thấy, khí thế xây dựng nông thôn mới ở xã Kim Quan huyện Yên Sơn đang được người dân tích cực hưởng ứng, ủng hộ, tạo sự chuyển biết mạnh mẽ từng ngày. Với tinh thần quyết tâm đó, tin tưởng rằng vùng đất giầu truyền thống cách mạng “Kim Quan” sẽ hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 để được khoác trên mình một diện mạo mới khang trang và đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn./.

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục