Nông thôn mới Tuyên Quang: Thành tựu đạt được năm 2018

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm cao của các cấp, các ngành, sự sáng tạo của các địa phương trong tỉnh đã mang lại những khởi sắc mới trong thực hiện kế hoạch năm 2018 về xây dựng nông thôn mới ở Tuyên Quang.

Ảnh: Mô hình đường hoa xã Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang

Năm 2018 là năm thứ ba thực hiện kế hoạch giai đoạn 2016-2020, tỉnh Tuyên Quang xác định mục tiêu có thêm 06 xã đạt chuẩn nông thôn mới và nâng số tiêu chí bình quân lên 13 tiêu chí/xã, tiếp tục duy trì kết quả không còn xã dưới 05 tiêu chí. Với sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể và sự đồng thuận hưởng ứng tích cực của nhân dân, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở Tuyên Quang đã đạt và vượt so với kế hoạch đề ra: Toàn tỉnh đã có thêm 07 xã hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới (vượt 01 xã so với kế hoạch đề ra), nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trong toàn tỉnh lên 30 xã; đồng thời nâng số tiêu chí bình quân từ 12 tiêu chí/xã lên 13 tiêu chí/xã (hoàn thành so với mục tiêu đề ra).

Kết quả thực hiện Chương trình năm 2018, tiếp tục khẳng định vai trò của người dân trong việc chủ động thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu nông thôn mới gắn với trách nhiệm của người dân (nâng tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn; nâng tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn, kinh tế và tổ chức sản xuất, văn hóa, tham gia bảo hiểm y tế, môi trường, an ninh và quốc phòng). Cùng với đó, việc tập trung chỉ đạo huy động nguồn lực đầu tư từ các nguồn vốn, các chương trình dự án, các cơ chế chính sách, sự vào cuộc của các tổ chức tín dụng, sự hỗ trợ qua các tổ chức, doanh nghiệp và người dân để hỗ trợ đầu tư lồng ghép thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã góp phần hoàn thành mục tiêu đề ra.


Ảnh: Mô hình chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Từ kết quả thực hiện cho thấy, Tỉnh đã tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp để đạt những thành tựu quan trọng trong thực hiện kế hoạch năm 2018, như: (1) Giao kế hoạch cụ thể trong thực hiện 03 Đề án: xây dựng kênh mương nội đồng, bê tông hóa đường giao thông nội đồng, xây dựng nhà văn hóa thôn, bản gắn với sân thể thao và khuôn viên; (2) Hỗ trợ xây dựng đường trục thôn, xóm, chợ nông thôn, nghĩa trang nhân dân theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” đối với xã được giao kế hoạch thực hiện; (3) Huy động nguồn vốn Quỹ Vì người nghèo tỉnh, huyện và nguồn vốn hợp pháp khác để hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo thực hiện xóa nhà tạm, dột nát; (4) Tạo điều kiện để người dân tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ theo chính sách chung của tỉnh về: Hỗ trợ phát triển các thành phần kinh tế (doanh nghiệp, chủ trang trại, hợp tác xã), hỗ trợ phát triển sản xuất các cây trồng chủ lực (cây cam, chè, mía đường, lạc, gỗ nguyên liệu), vật nuôi chủ lực (con trâu, con cá đặc sản),... để thúc đẩy phát triển nông nghiệp hàng hóa gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; (5) Tạo điều kiện để người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng và huy động nguồn lực từ hộ gia đình để phát triển kinh tế, tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ xây dựng hầm bể biogas gắn với phát triển chăn nuôi và công trình vệ sinh (nhà tiêu, chuồng trại chăn nuôi); (6) Kế hoạch thực hiện Chương trình xác định rõ cơ cấu nguồn vốn (từ các nguồn vốn, từ các cơ chế chính sách, từ các chương trình dự án,…), nội dung xây dựng nông thôn mới cần có sự tham gia thực hiện của doanh nghiệp, cũng như nguồn vốn tài trợ, hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân và cộng đồng xã hội.

Đạt và vượt kế hoạch năm 2018, tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong thực hiện Chương trình ngày càng được phát huy cao độ. Từ đó đã chủ động tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch thực hiện Chương trình năm 2018 theo đúng phương châm “cấp Tỉnh định hướng, kiểm tra; cấp Huyện chỉ đạo, hướng dẫn; cấp Xã tổ chức thực hiện”. Người dân nhận thức rõ, sâu sắc về vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới, đã chủ động thực hiện những công việc thuộc trách nhiệm của mình như: Thực hiện chỉnh trang nhà cửa, xây dựng 3 công trình vệ sinh, bảo vệ cảnh quan môi trường, đường làng ngõ xóm, phát triển sản xuất; đóng góp tiền, ngày công lao động để thực hiện xây dựng xây dựng các công trình theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ’.

Tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình năm 2019 phấn đấu có thêm 05 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đưa tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 35 xã (duy trì, giữ vững 30 xã đã đạt chuẩn đến hết năm 2018) và nâng số tiêu chí bình quân đạt 14 tiêu chí/xã. Đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn từ hệ thống chính trị các cấp và sự chủ động vào cuộc của người dân, cộng đồng xã hội. Thực tế trên đặt ra cho các cấp, các ngành của tỉnh Tuyên Quang cần phải tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ:

- Thứ nhất: Đối với xã đạt chuẩn nông thôn mới: Cần có sự tập trung chỉ đạo trong việc duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng đã đạt chuẩn, đặc biệt đối với nhóm tiêu chí: Kinh tế tổ chức sản xuất; Văn hóa – Xã hội – Môi trường; Hệ thống chính trị và quốc phòng, an ninh.

 - Thứ hai: Thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng số tiêu chí ở tất các xã để đạt bình quân 14 tiêu chí/xã và phấn đấu có thêm 05 xã đạt chuẩn năm 2019 đảm bảo theo đúng kế hoạch, lộ trình đề ra.

- Thứ ba: Xây dựng kế hoạch chi tiết và giao chỉ tiêu cụ thể sát với điều kiện thực tế của các địa phương để chủ động thực hiện, trong đó chú trọng đến việc cân đối nguồn lực, lựa chọn nội dung thiết thực với người dân để thực hiện, tránh thất thoát, lãng phí nguồn vốn đầu tư.

- Thứ tư:  Chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất, ưu tiên hỗ trợ phát triển các sản phẩm chủ lực theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với tiêu thụ sản phẩm và thực hiện tốt Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trong xây dựng nông thôn mới của Chính phủ.

- Thứ năm: Thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời có giải pháp xử lý những khó khăn vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện Chương trình.

Phát huy những kết quả đã đạt được , chúng ta tin tưởng rằng các cấp, các ngành tỉnh Tuyên Quang và người dân sẽ nỗ lực phấn đấu, tích cực chủ động vào cuộc để thực hiện hoàn thành mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ theo Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 05/01/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Tuyên Quang năm 2019.

Trần Gia Lam/VPĐP NTM

Tin cùng chuyên mục