Xã Phúc Thịnh hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Sau 7 năm triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, với nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã, đến nay Phúc Thịnh đã hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu theo Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Như vậy, cùng với Kim Bình, Vinh Quang, Yên Nguyên, Hòa Phúvà xã Phúc Thịnh đã nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới của huyện Chiêm Hóa lên 05 xã. Nhân dân và cán bộ xã Phúc Thịnh chuẩn bị đón xuân Kỷ Hợi trong niềm vui lớn.

Đồng chí Triệu Quang Hải, Chủ tịch ủy ban nhân dân xã Phúc Thịnh cho biết: Trong những năm qua, Phúc Thịnh luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp các ban ngành đoàn thể cùng với sự ủng hộ, hưởng ứng của nhân dân, bộ mặt làng quê có sự thay đổi đáng kể. Văn hóa - xã hội chuyển biến tích cực; an ninh - quốc phòng được giữ vững; hệ thống chính trị của xã vững mạnh; cơ cấu kinh tế đã và đang có sự chuyển dịch tích cực... Đó chính là điều kiện thuận lợi để Phúc Thịnh tổ chức triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.


Phong trào thể dục thể thao ở xã Phúc Thịnh

Tính đến hết năm 2017, Phúc Thịnh  đạt 12/19 tiêu chí. Năm 2018, xã phấn đấu hoàn thành 07 tiêu chí là Giao thông, Cơ sở vật chất văn hóa, Nhà ở dân cư, Thu nhập, Y tế, Môi trường và An toàn thực phẩm, Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Đây đều là những tiêu chí khó, cần sự phấn đấu nỗ lực, sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của Đảng bộ và nhân dân trong xã. Với quyết tâm hoàn thành nông thôn mới đúng kế hoạch, quán triệt tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo huyện, ngay từ đầu năm 2018, Đảng ủy, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đã rà soát, đánh giá khách quan mức độ hoàn thành của các tiêu chí so với quy định; từ đó thảo luận, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể theo từng tháng, từng quý để thực hiện những tiêu chí, chỉ tiêu còn lại.

Cùng với đó, Ban chỉ đạo xã duy trì hội nghị giao ban hàng tháng đánh giá kết quả trong tháng, điều chỉnh rút kinh nghiệm và đôn đốc những nhiệm vụ đặt ra trong tháng chưa hoàn thành hoặc hoàn thành chưa cao đồng thời đề ra những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện trong tháng tiếp theo; phân định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, mỗi tổ chức ở địa phương có chỉ tiêu phấn đấu cụ thể. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các thôn xóm; chủ động kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Tổ chức lồng ghép, sử dụng hiệu quả Chương trình, Dự án trên địa bàn để công tác xây dựng nông thôn mới đảm bảo đạt tiến độ đề ra. Chỉ đạo các chi bộ thôn, xóm xây dựng Nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng nông thôn mới.

Ngoài việc lãnh đạo, chỉ đạo bằng chương trình, kế hoạch và quán triệt trực tiếp tại các hội nghị của cấp ủy, UBND, Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới, công tác tuyên truyền về nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới cũng được cấp ủy đảng, chính quyền xã tập trung chỉ đạo thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức, qua đó đã góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động, tạo được sự đồng thuận và quyết tâm cao của toàn thể nhân dân trong xã.

Với cách làm hay, sáng tạo, Phúc Thịnh đã từng bước tháo gỡ được những khó khăn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đề ra với các chỉ tiêu, tiêu chí đều hoàn thành với chất lượng cao.

Đối với nhóm tiêu chí quy hoạch, căn cứ quy hoạch được UBND huyện phê duyệt, Đảng ủy, UBND xã tập trung chỉ đạo cắm mốc chuyển quy hoạch ra thực địa kết hợp với việc dồn đổi ruộng đất nông nghiệp như: Quy hoạch vị trí trung tâm hành chính xã, nhà văn hóa, sân thể thao, bãi chứa rác thải tập trung đạt chuẩn theo quy định, đường trục chính nội đồng, nghĩa trang nhân dân, đường giao thông nông thôn, vùng sản xuất...

Về xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội cũng được coi là yếu tố hết sức quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Do đó, mặc dù trong điều kiện nguồn thu ngân sách trên địa bàn hạn hẹp, kinh tế hộ dân còn nhiều khó khăn, song với quyết tâm thực hiện hoàn thành xã đạt nông thôn mới, ngoài việc tranh thủ sự ủng hộ của cấp trên, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp về đầu tư xây dựng. Đến nay xã đã hoàn thành bê tông hóa 9,3/9,3km đường trục xã, đạt 100%; hoàn thành bê tông hóa 12,56 km/13,7 km đường liên thôn, xóm, đạt 91,6%; bê tông hóa 10,04 km/11,82 km, đường xóm, ngõ xóm đạt 84,9%; hoàn thành rải đá cấp phối, cứng hóa được 5,8 km/10,49 km, đạt 55,2% đường nội đồng.

Xã đã hoàn thành đạt chuẩn quốc gia các trường Tiểu học, Trung học cơ sở. Đã sửa chữa nhà văn hóa trung tâm của xã và sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa thể thao đảm bảo trên 200 chỗ ngồi, có các công trình phụ trợ đáp ứng yêu cầu hoạt động.


Trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia xã Phúc Thịnh

Nhóm tiêu chí về kinh tế và tổ chức sản xuất, về văn hóa xã hội và môi trường, về hệ thống chính trị cũng được quan tâm thực hiện triệt để. Công tác triển khai các đề án phát triển sản xuất trên địa bàn được quan tâm và nhân rộng như: Mô hình trồng nấm ăn, chăn nuôi, trồng trọt, phát triển ngành nghề dịch vụ thương mại trên địa bàn xã được phát huy có hiệu quả. Do đó đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong xã được nâng lên rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người hết năm 2018 đã đạt 31,2 triệu đồng/người/năm; có 11/11 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa đạt 100%, tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa hàng năm đạt 93,96%; trên 90% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh. An ninh  - quốc phòng được đảm bảo, 11/11 thôn xóm được công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự". Hàng năm, Công an xã luôn đạt danh hiệu “Đơn vị tiên tiến" trở lên.

Về Phúc Thịnh thời điểm này, mọi người đều có chung cảm nhận rõ nét về diện mạo nông thôn mới khang trang nơi đây, từ hệ thống đường làng ngõ xóm được mở rộng và bê tông hóa đến những ngôi nhà cao tầng tươi màu sơn mới hay những công trình phúc lợi công cộng kiên cố… Kết quả thăm dò mức độ hài lòng của người dân đối với công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã cho thấy, đại bộ phận nhân dân đều rất phấn khởi trước những kết quả xây dựng nông thôn mới mà xã đã đạt được, thể hiện rõ ràng ở số phiếu hài lòng với tỷ lệ đạt đến 99%.

Thành Lê/VPĐP NTM

Tin cùng chuyên mục