Na Hang giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới

Trong những năm qua huyện Na Hang đã đạt nhiều kết quả tích cực trong việc phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội, trong đó công tác giảm nghèo luôn được quan tâm và đạt được kết quả tích cực, góp phần thực hiện tiêu chí Hộ nghèo trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXII nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân của huyện đạttừ 3-4% trên năm. Theo đó, huyện đã xây dựng kế hoạch với các biện pháp, lộ trình thực hiện cụ thể trên cơ sở điều kiện kinh tế, xã hội của huyện. Với nhiều giải pháp tích cực năm 2020 số hộ nghèo trên địa bàn huyệncòn2.679 hộ, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 25,3%.


Na Hang tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình năm 2021

Để làm tốt công tác giảm nghèo, ngay từ đầu năm huyện Na Hang đã chỉ đạo các xã, thị trấn điều tra nắm chắc tình hình đời sống, hoàn cảnh kinh tế và những nguyên nhân dẫn đến nghèo, tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật sản xuất chăn nuôi, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, cho vay vốn và giúp đỡ các phương án phát triển sản xuất từ khâu trồng trọt đến bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm,  đẩy mạnh công tác giao đất, giao rừng, ổn định dân cư, lồng ghép các dự án, các chương trình phát triển kinh tế xã hội gắn với công tác giảm nghèo, thực hiện tốt các chế độ ưu tiên miễn giảm viện phí, học phí cho hộ nghèo. Huyện đã triển khai hỗ trợ phát triển sản xuất từ Chương trình 135, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với tổng số trên 1.500 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo với tổng số kinh phí trên 13 tỷ đồng. Hỗ trợ cho 15 hộ nghèo nâng cấp, cải tạo nhà ở; ưu đãi vay vốn hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ thoát nghèo trên 1.670 hộ với số tiền trên 70 tỷ đồng. Đặc biệt thực hiện công tác giảm nghèo gắn với giải quyết việc làm cho trên 1.700 lao động, trong đó xuất khẩu 123 lao động.

Với mục tiêu nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo thời gian qua, huyện Na Hang đã tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật, dạy nghề cho lao động.  Năm 2020 tổ chức được 12 lớp dạy nghề, cấp chứng chỉ nghề cho gần 400 học viên. Các ngành nghề được đào tạo chủ yếu là chăn nuôi gia súc, gia cầm; kỹ thuật trồng cây lương thực, cây ăn quả; kỹ thuật nuôi thủy sản nước ngọt và kỹ thuật máy nông nghiệp, nghề hướng dẫn viên du lịch.Tháng 9 năm 2021 huyện cũng đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ rà soát hộ nghèo, cận nghèo và hộ có mức sống trung bình năm 2021 cho lãnh đạo UBND xã, công chức văn hóa, xã hội của 12 xã, thị trấn, hội nghị đã giúp cho lãnh đạo xã, cán bộ phụ trách nắm vững những thông tin, quy trình, phương pháp rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tại xã, để xác định và lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo và các hộ thoát nghèo đến cuối năm 2021. Đây cũng là cơ sở để huyện triển khai thực hiện chính sách an sinh xã hội, đẩy mạnh chương trình xây dựng Nông thôn mới và xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện mục tiêu giảm nghèo năm 2022.

Cùng với giải pháp dạy nghề, cho vay vốn, các tổ chức, cá nhân còn hỗ trợ trực tiếp về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, tiền mặt, nhà ở, sinh kế cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, phù hợp với nhu cầu của từng người, gia đình, đến nay Na Hang cơ bản không có trường hợp nào bị bỏ lại phía sau. Tuy nhiên từ năm 2021, mức thu nhập để xác định chuẩn nghèo sẽ cao hơn hiện nay, nên tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo ở địa phương chắc chắn sẽ tăng trong những năm tới. Đây là thách thức lớn trong quá trình thực hiện mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo, hạn chế tái nghèo, nhất là trong bối cảnh chưa thể đẩy lùi được dịch bệnh Covid-19.

Thông qua việc triển khai tổ chức thực hiện tốt các chương trình, dự án, chính sách dân tộc, giảm nghèo, đã có tác động mạnh mẽ, giúp cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số về đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được cải thiện; an ninh được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo. Đến nay, 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã, trên 90% số thôn bản có đường giao thông nông thôn; 100% số xã có điện lưới quốc gia đến trung tâm xã; tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo đạt 100%; toàn huyện có 4/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân đạt 15 tiêu chí/xã.

Có thể nói, thời gian qua, huyện đã đạt được nhiều kết quả trong công tác giảm nghèo gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới. Nổi bật phải kể đến xã Năng Khả còn 163 hộ nghèo, chiếm 11,1%; xã Côn Lôn còn 46 hộ nghèo, chiếm 9,27%; xã Hồng Thái còn 29% hộ nghèo, chiếm 9,15%; xã Khâu Tinh còn 164 hộ nghèo, chiếm 44,9%... Gắn liền với việc triển khai xây dựng nông thôn mới tại các địa phương, huyện đã kêu gọi, thu hút đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông thương của người dân, kích thích hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển.

Là xã vùng 135 của huyện Na Hang, năm 2020 xã Thanh Tương đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Để đạt được kết quả này, Đảng ủy, UBND, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã đã tích cực tuyên truyền để cán bộ, các tầng lớp nhân dân nhận thức rõ và đúng về các cơ chế chính sách giảm nghèo. Từ đó, giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo quyết tâm, tự chủ, tự lực vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng. Mặt khác, UBND xã đã chỉ đạo, phân công tác đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia giúp đỡ các hộ thoát nghèo. Trong đó, ưu tiên người nghèo thuộc gia đình chính sách, người nghèo là dân tộc thiểu số, người nghèo thuộc các thôn 135, thôn có tỷ lệ hộ nghèo cao nhưng vẫn đảm bảo với tiêu chí giảm nghèo đối với xã xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tập trung cho hộ nghèo vay vốn từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất, chăn nuôi, đi xuất khẩu lao động thông qua các tổ chức đoàn thể được ủy thác. Đến nay, trên địa bàn xã còn 89 hộ nghèo, chiếm 11,62%.


Chị Phùng Thị Phương (bên phải), thôn Nà Đồn, xã Thanh Tương được vay vốn ưu đãi để mua trâu phát triển kinh tế

Với những cách làm hiệu quả và thiết thực, năm 2020-2021 trên địa bàn huyện Na Hang đã có những hộ nghèo tự nguyện xin ra khỏi danh sách hộ nghèo, tạo sức lan tỏa tích cực trong cộng đồng dân cư.

Trong thời gian tới huyện Na Hang sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp như: Tiếp tục tuyên truyền các chủ trương, chính sách về công tác giảm nghèo, nâng cao năng lực và nhận thức cho nhân dân cùng tham gia vào công tác giảm nghèo, triển khai chính sách hỗ trợ giúp vay vốn phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập và các chính sách hỗ trợ dịch vụ xã hội cơ bản về giáo dục, y tế, trợ giúp pháp lý, tiếp cận thông tin. Tổ chức đánh giá thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện. Đặc biệt rà soát chuẩn bị triển khai Đề án tổng thể phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 khi  được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đối với hộ mới thoát nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo, không để phát sinh hộ nghèo mới, không tái nghèo, đảm bảo mục tiêu thoát nghèo bền vững.

Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững đã mang lại cho diện mạo Na Hang với nhiều mảng sáng. Qua đó, đời sống của nhân dân, nhất là ở các xã nghèo từng bước được nâng lên. Nhiều hộ thoát nghèo được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản như: Y tế, giáo dục, phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, tăng thu nhập./.

Nguyễn Thị Thu Hương/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục