Hoàng Khai trên hành trình tiến đến nông thôn mới nâng cao

Năm 2015 xã Hoàng Khai đã được UBND tỉnh công nhận hoàn thành nông thôn mới (NTM). Tiếp nối thành quả đạt được năm 2021 Hoàng Khai đã đăng ký về đích NTM nâng cao. Cấp ủy, chính quyền xã đã và đang tập trung đầu tư nguồn lực, huy động sự chung sức của nhân dân để nâng chất các tiêu chí trên tinh thần hướng đến sự hài lòng, nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Đây chính là động lực đưa NTM Hoàng Khai vươn tầm cao mới, tiến gần hơn tới mục tiêu xã NTM nâng cao.

Trụ sở Ủy ban nhân dân xã Hoàng Khai được xây dựng khang trang

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao những năm qua, xã Hoàng Khai không ngừng phát huy nội lực, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể và chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, triển khai thực hiện. Đến nay qua rà soát xã đạt 15/18 tiêu chí xã NTM nâng cao, còn 03 tiêu chí chưa đạt (Thu nhập, Lao động có việc làm, Giáo dục và Đào tạo).

Lao động có việc làm, Tổ chức sản xuất có liên quan mật thiết đến tiêu chí Thu nhập. Để thực hiện tốt vấn đề này những năm qua, xã Hoàng Khai chỉ đạo thực hiện quy hoạch vùng sản xuất phù hợp, quan tâm hỗ trợ người dân về khoa học kỹ thuật và vốn vay tín dụng, vận động nhân dân xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, nâng cao thu nhập. Xã cũng thực hiện tốt chuỗi liên kết với các doanh nghiệp hỗ trợ người dân trong sản xuất và bao tiêu sản phẩm từ đó giúp người dân vươn lên làm giàu chính đáng và nâng cao vị thế của người nông dân… Ngày càng có nhiều mô hình hiệu quả nhờ được hỗ trợ hình thành cánh đồng lớn, mô hình nông nghiệp hàng hóa áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật. Các mô hình giảm nghèo bền vững, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo và cận nghèo; hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức đào tạo nghề... được triển khai sâu rộng. Đồng thời tăng cường chỉ đạo sản xuất, đưa con giống, cây trồng mới vào sản xuất, nuôi trồng; tuyên truyền, vận động người dân đi xuất khẩu lao động đem lại thu nhập cao cho nhân dân.

Dự án cánh đồng lớn sản xuất giống lúa lai, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ của Công ty cổ phần Giống - vật tư nông lâm nghiệp Tuyên Quang với 30 hộ dân thôn Đồng Thắm, xã Hoàng Khai tham gia được triển khai năm 2018 đến nay đạt được kết quả đáng khích lệ, thu nhập của người nông dân tăng 20 đến 30%  so với sản xuất lúa thương phẩm. Dự án đang tập trung sản xuất các loại giống lúa lai F1, gồm Nhị ưu 838 và LC 270. Ngay năm đầu tiên Công ty cổ phần Giống  - vật tư nông lâm nghiệp Tuyên Quang thu mua lại theo đúng cam kết, với giá 25 nghìn đồng/1kg, cao hơn 3 đến 4 lần so với lúa thương phẩm nên bà con rất phấn phởi, yên tâm bám đất, bám ruộng. 

Với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, Hoàng Khai tiếp tục chú trọng phát triển sản xuất với phương châm nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích canh tác, mở rộng diện tích cây trồng và chăn nuôi tạo thành hàng hóa. Từ định hướng trên trong sản xuất lương thực, đến nay xã duy trì 115 ha lúa hàng hóa chất lượng cao; quy hoạch sản xuất rau hàng hóa theo chương trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ và tăng mạnh đàn lợn, bò, gia cầm. Xã cũng phát huy tốt vai trò của hợp tác xã trong khâu dịch vụ sản xuất điển hình là Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Tiến Thành, xã Hoàng Khai thực hiện mô hình liên kết sản xuất nuôi trâu, bò thịt theo chuỗi giá trị. mỗi năm HTX nông nghiệp công nghệ cao Tiến Thành cung cấp hơn 1.000 con trâu, bò giống cho người nông dân ở Tuyên Quang.  Các hộ dân sau thời gian nuôi vỗ béo từ 2,5 đến 3 tháng, trừ chi phí lãi bình quân 4-5 triệu đồng/con trâu và 2,5-3 triệu đồng/con bò. Ngoài ra HTX nông nghiệp công nghệ cao Tiến Thành còn tham gia vào chuỗi liên kết chế biến thịt trâu an toàn vệ sinh thực phẩm. Thịt trâu khô Tiến Thành đã được UBND tỉnh Tuyên Quang  quyết định công nhận sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao vào năm 2020, sản phẩm được bán rộng rãi tại thị trường Hà Nội, Vĩnh Phúc với giá 800 nghìn đồng/kg thịt trâu sấy và 250 nghìn đồng/kg thịt trâu tươi.

Từ việc thực hiện mở rộng phát triển chuỗi liên kết, thực hiện tốt việc cung ứng giống và tiêu thụ trâu, bò thịt vỗ béo, dự án cánh đồng lúa lớn… đã đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân để từng bước vươn lên làm giàu chính đáng gắn với đó là việc thực hiện tiêu chí Tổ chức sản xuất, Lao động có việc làm và Thu nhập trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới. Đến hết năm 2020 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 42,8 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ lao động có việc làm đạt 84,1%; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm xuống còn 2,4%.

Hoàng Khai ra quân vệ sinh, trồng mới tuyến đường hoa.

Ngoài tập trung công tác sản xuất, Hoàng Khai còn chú trọng công tác bảo vệ môi trường, xã đã chỉ đạo thành lập được 15 Tổ tự quản tại 12 thôn của xã; trong đó có 12/12 thôn có Tổ tự quản “Bảo vệ môi trường và chống rác thải nhựa”; một Tổ tự quản về “Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định”. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã phối hợp với UBND xã và Ban Công an xã thành lập hai Tổ tự quản về “An ninh trật tự” tại thôn Tân Quang và Yên Thái. Các tổ tự quản đều đã xây dựng Quy chế, duy trì hiệu quả hoạt động, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác bảo vệ môi trường, nhất là tác hại của rác thải nhựa khi xả thải ra môi trường tự nhiên; vận động nhân dân hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần, có biện pháp phân loại, thu gom. Đến nay tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch trên địa bàn là 1.352/1.500 hộ đạt 90%, tỷ lệ hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh là 1.357/1.500 hộ, đạt 90%; tỷ lệ hộ có nhà tắm hợp vệ sinh là 1.360/1.500 hộ, đạt 91%; tỷ lệ hộ có bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh là 1.365/1.365 hộ, đạt 91%; tỷ lệ hộ gia đình đảm bảo 3 sạch là 1.357/1.500, đạt  90%.

Xây dựng NTM nâng cao là cơ hội để các tiêu chí NTM thực sự đi vào chiều sâu. Đó còn là dịp để mỗi người dân nông thôn tiếp tục thể hiện tinh thần đoàn kết, kiến thiết xây dựng quê hương. Theo ông Trần Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Hoàng Khai, duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí hướng đến hoàn thành NTM nâng cao là một nhiệm vụ quan trọng. Với những cố gắng, nỗ lực của chính quyền xã, sự tham gia tích cực của người dân và của cả cộng đồng doanh nghiệp, xã Hoàng Khai đã có nhiều thay đổi, các tiêu chí đạt được chuyển dần từ số lượng sang chất lượng, nhiều hộ gia đình thoát nghèo, kinh tế dần khá giả,  diện mạo nông thôn ngày càng được thay đổi rõ nét./.

 

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục