Xây dựng nông thôn mới ở xã vùng cao

Ở xã vùng cao Thượng Nông (Na Hang) việc xây dựng nông thôn mới (NTM) còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng bằng quyết tâm và sự đồng thuận của nhân dân cùng với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau” đã từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đời sống nhân dân ngày một cải thiện.

Cánh đồng Bản Mù nằm ở vị trí trung tâm xã Thượng Nông rộng trên 40 ha với những thửa ruộng bậc thang lớn trải dài từ thôn Bản Khoan cho tới thôn Đông Đa. Ông Nông Văn Canh, thôn Đông Đa năm nay đã 76 tuổi nhớ lại nhiều năm trước đây, cánh đồng Bản Mù mỗi năm chỉ cấy được một vụ, năng suất thấp nên chả nhà nào đủ ăn, cứ đến kỳ giáp hạt là bà con lại phải vào rừng lấy măng, đào củ mài ăn tạm. Việc trị thủy ở cánh đồng Bản Mù là một công việc trường kỳ trong nhiều năm đối với bà con. Giờ đây hệ thống kênh mương dẫn nước đã được cứng hóa. Cánh đồng Bản Mù không còn độc canh 1 vụ như trước mà làm được cả 3 vụ. Đường làng cũng đã được bê tông hóa, nhà văn hóa thôn cũng đã làm, công việc làm nông đã có cơ giới hóa, cuộc sống của bà con đã đổi thay nhiều. Có được đổi thay này chính là nhờ những động lực của bà con trong hưởng ứng phong trào xây dựng NTM.


Thôn Bản Khoan, xã Thượng Nông (Na Hang) tập kết cấu kiện bê tông đúc sẵn chuẩn bị lắp đặt.

Thời gian qua, thôn Bản Khoan đã làm được 6 tuyến kênh mương bằng bê tông đúc sẵn, mỗi tuyến dài hơn 50 m, trong năm nay thôn làm thêm 170 m nâng tổng số lên 470 m kênh mương được kiên cố hóa. Đường bê tông nông thôn đã làm được gần 2 km còn lại 200 m, bà con đã giải phóng mặt bằng, phấn đấu hoàn thành trong năm nay; thôn cũng đã hoàn thành xây nhà văn hóa. Đồng chí Nông Văn Lần, Bí thư Chi bộ, trưởng thôn Bản Khoan cho biết: Chi bộ ban hành Nghị quyết phấn đấu đẩy mạnh sản xuất cây vụ đông, tập trung chăn nuôi trâu, lợn, trồng rừng. Trong thôn đã có nhiều đảng viên gương mẫu đi đầu về phát triển kinh tế thoát nghèo. Điển hình như ông Vương Văn Thu vay vốn nuôi 7 con bò, nhờ chăn nuôi hiệu quả mà gia đình ông Thu vừa được thoát nghèo. Gia đình ông Mã Văn Đằng đầu tư nuôi cá trên diện tích mặt nước 4.000 m2, chăn nuôi vịt đẻ trứng, nuôi trâu, lợn có tổng thu nhập mỗi năm đạt trên 100 triệu đồng. 

Đồng chí Nguyễn Văn Màu, Chủ tịch UBND xã Thượng Nông cho biết, ở đây để hoàn thành một công trình xây dựng thì chi phí thường cao gấp 1,5 đến 2 lần so với những địa phương vùng thấp. Chỉ tính riêng việc vận chuyển vật liệu xây dựng lên đến chân công trình đã tốn rất nhiều công sức, tiền của của bà con. Bởi thế, muốn xây dựng hạ tầng nông thôn bà con phải có sự quyết tâm rất lớn mới có thể làm được. Khó khăn là vậy nhưng bà con rất tích cực hưởng ứng, điển hình như thôn Pắc Củng có 46 hộ thì có 40 hộ là hộ nghèo nhưng năm 2018 thôn đã hoàn thành xây nhà văn hóa với số tiền đóng góp của mỗi hộ lên tới 3,2 triệu đồng. Năm nay thôn phấn đấu làm gần 800 m kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn. Hiện toàn xã có 6/9 thôn đã có nhà văn hóa, dự kiến năm 2021 xã sẽ hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa.

Mục tiêu xây dựng NTM của xã lúc này là cải tạo hạ tầng nhằm hỗ trợ sản xuất, trong đó ưu tiên phát triển giao thông, thủy lợi. Năm nay xã phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí là điện và thủy lợi nâng tổng số tiêu chí NTM được hoàn thành lên 9 tiêu chí. Riêng tiêu chí thủy lợi phải thực hiện kiên cố hóa 2 km kênh mương và nâng cấp một số tuyến mương bị hư hỏng. Đến nay, các cấu kiện bê tông đúc sẵn đã được tập kết, bà con các thôn đang khẩn trương tiến hành lắp đặt. Khó khăn nhất đối với xã hiện thu nhập bình quân đầu người của toàn xã mới chỉ đạt 12,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo nằm trong nhóm các xã cao nhất toàn tỉnh với 63%. Đặc biệt một số thôn như: Bản Khẻ, Nà Cào, Thôm Luông, Bản Giòng, Pắc Củng tỷ lệ hộ nghèo đạt trên 80%. Để nâng cao thu nhập cho bà con, xã Thượng Nông đang triển khai vận động bà con đẩy mạnh mở rộng diện tích đất trồng lúa nếp cái hoa vàng. Đây được coi là đặc sản của xã, cho thu nhập cao gấp 2 - 3 lần đối với cây lúa lai do vậy bà con rất tích cực hưởng ứng, diện tích lúa nếp đã đạt trên 20 ha ở tất cả các thôn. Ở những thôn vùng cao xã chủ trương đẩy mạnh việc trồng và chế biến sản phẩm chè Shan tuyết, với trên 30 ha. Các hộ nghèo trong xã đã tích cực vay vốn của ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư phát triển kinh tế, tổng mức dư nợ hiện lên đến gần 24 tỷ đồng, trong đó có 454 hộ nghèo được vay. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Báo, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Nông cho biết, với đặc thù là xã vùng cao khó khăn, vì vậy trong xây dựng NTM không thể nóng vội được phải làm từng bước, dễ làm trước, khó làm sau. Từng bước vượt khó, tạo đà vững chắc, Thượng Nông phấn đấu vươn lên để bắt kịp các xã vùng thấp trong xây dựng nông thôn mới.  

Bài, ảnh: Thanh Phúc/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục