Mỹ Bằng sẵn sàng về đích nông thôn mới nâng cao

Năm 2014, Mỹ Bằng là một trong 7 xã đầu tiên của tỉnh về đích xây dựng nông thôn mới. Xác định không dừng lại ở những thành tích đã đạt được, xã đã có nhiều nỗ lực nhằm giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt.

Một tuyến đường đường thôn Cây Dừa, xã Mỹ Bằng

Thực hiện Quyết định và kế hoạch của UBND tỉnh về xây dựng NTM nâng cao, xã Mỹ Bằng đã và đang triển khai nhiều giải pháp phấn đấu hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu ngay trong năm 2019. 

Đồng chí Trần Thị Tuyết Mai, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Bằng cho biết, đối chiếu với những kết quả đạt được so với các chỉ tiêu, tiêu chí NTM nâng cao, trong năm 2019 xã Mỹ Bằng phấn đấu hoàn thành một số chỉ tiêu còn thiếu của 5 tiêu chí bao gồm: Quy hoạch, giao thông, thu nhập, giáo dục, đào tạo, môi trường và an toàn thực phẩm. Đến thời điểm hiện nay hầu hết các chỉ tiêu của 5 tiêu chí nêu trên xã đã hoàn thành.

Để thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu NTM nâng cao, ngay sau khi có Quyết định của UBND tỉnh, Đảng ủy xã Mỹ Bằng đã ban hành riêng nghị quyết chuyên đề về thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia NTM nâng cao; UBND xã xây dựng kế hoạch chi tiết, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của tập thể, cá nhân bằng những việc làm cụ thể, thời gian hoàn thành các mục tiêu, hàng tháng, hàng quý có đánh giá kiểm điểm việc thực hiện. Xã chọn 1 tuyến đường và 3 thôn làm mô hình kiểu mẫu để các thôn khác áp dụng làm theo. Cùng với đó, xã đã chỉ đạo các thôn thành lập các đội tự quản thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo ANTT, vệ sinh môi trường.

Đối với tiêu chí quy hoạch, xã tiến hành quy hoạch bổ sung một số hạng mục công trình như nghĩa trang nhân dân, bãi rác, do có vị trí nằm gần với trang trại bò sữa của Công ty CP Hồ Toản; quy hoạch lại hệ thống nhà văn hóa, sân thể thao sau khi xã sáp nhập các thôn; quy hoạch lại khu trung tâm thương mại theo hướng phát triển thành đô thị loại IV. Đến nay, công tác quy hoạch đã hoàn thành, chờ các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Về tiêu chí giao thông, xã đã hoàn thành 1,66 km đường bê tông nội đồng. Lũy kế đến thời điểm hiện nay, toàn xã đã làm được 136 km. Thực hiện tiêu chí giáo dục đào tạo, vừa qua xã đã tổ chức 6 lớp đào tạo nghề như kỹ thuật trông chè, chăn nuôi, trồng nấm… cho người dân, đến nay đã bảo đảm đủ chỉ tiêu tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo trên 65%.

Người dân xã Mỹ Bằng mua sắm hàng hóa tại Siêu thị Tuyên Quang 5 trên địa bàn.

Trong những năm gần đây, lĩnh vực thương mại và dịch vụ của Mỹ Bằng phát triển mạnh. Nếu như năm 2015 toàn xã có 502 hộ kinh doanh cá thể thì đến nay xã có gần 1.000 hộ. Khu vực trung tâm xã ngày càng sầm uất, không chỉ có những hộ kinh doanh cá thể mà Công ty cổ phần Lâm sản, khoáng sản Tuyên Quang cũng đã đầu tư siêu thị bán lẻ phục vụ người dân trong xã. Mục tiêu trong giai đoạn 2020 -2025, khu vực trung tâm xã sẽ trở thành đô thị loại IV. Nhờ đó, nhóm tiêu chí về mức sống, thu nhập đã được nâng lên mốc mới. Xã có trên 90% nhà ở kiên cố, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 8% năm 2014 đến nay giảm xuống còn 3%; thu nhập bình quân đầu người đạt 36,9 triệu đồng/người/năm.

Trong thời gian qua, tiêu chí môi trường luôn được xã Mỹ Bằng quan tâm giữ vững. Hiện nay, toàn xã có trên 90% số hộ dân có 3 công trình vệ sinh đạt theo tiêu chuẩn NTM. Rác thải sinh hoạt hàng ngày, xã tiếp tục phối hợp với Hợp tác xã Vận tải và Dịch vụ môi trường Thanh Bình thu gom nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường chung. Cùng với đó, xã duy trì các bể chứa thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các khu vực đồng ruộng theo đúng quy định. Đến nay, xã đã làm được 58 km đường điện thắp sáng làng quê. Từ nay đến cuối năm, xã phấn đấu 100% tuyến đường làng đều có đường điện thắp sáng. Cảnh quan môi trường của xã ngày càng được cải thiện là cơ sở để xã phát triển du lịch sinh thái và du lịch trải nghiệm trong thời gian tới.


Bà con nhân dân thôn Lập Thành thu hoạch chè.

Ông Lương Xuân Bảo, thành viên Tổ tự quản thôn Lập Thành cho biết, xây dựng NTM đưa Mỹ Bằng phát triển như hiện nay là rất đáng tự hào. Bản thân ông cũng như mọi người dân luôn nhiệt tình, tự nguyện tham gia đóng góp công sức để xây dựng làng quê mình tươi đẹp hơn, giàu có hơn.

Với tinh thần quyết tâm của người dân và cách làm cụ thể, xã Mỹ Bằng phấn đấu trở thành một trong những xã hoàn thành NTM nâng cao đầu tiên của tỉnh trong năm nay.

Bài, ảnh: Thanh Phúc/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục