Ninh Lai đường làng như phố

Khi màn đêm buông xuống, xã Ninh Lai (Sơn Dương) sáng rực ánh đèn. Con đường bê tông trở nên huyền ảo hơn, người quê gọi nhau tản bộ, chuyện trò rôm lắm, bao mệt nhọc làm lụng đồng áng đã vơi đi.

Lung linh đường thôn

Khi mặt trời lặn vào núi thì ánh điện cũng hiện ra trên đường thôn Ninh Lai. Đi trên con đường mới, chợt nhớ đến câu hát “Đường về thôn em duyên dáng ven sông con thuyền xuôi mái”… Ninh Lai nằm men theo con sông Phó Đáy, nước sông này thấm vào đất giữ ẩm cho những xứ đồng, cây màu xanh tốt, vậy nên, mùa nối mùa là thương hiệu của Ninh Lai trong sản xuất nông nghiệp. 

Dẫn chúng tôi đi dạo một vòng quanh xóm, ông Trương Viết Hùng, thôn Ninh Thuận cười sảng khoái, ông bảo, giờ thì không còn cảnh dò dẫm đốt đuốc, rọi đèn đi ban đêm nữa. Trước, có việc gì gấp gáp vào buổi đêm đến là khổ, nhà có đèn pin thì đỡ, không có đèn pin thì đốt đuốc tre nứa, lốp xe đạp cũ lần đường mà đi. Nhiều chuyện người ta thêu dệt lên từ cái khó, cái khổ do thiếu đèn điện, nào là “ma”, nào là kẻ cướp dọc đường, khiến người làng sợ hãi. Nhưng giờ thì không lo lắng gì nữa, đèn sáng trưng, an ninh trật tự được đảm bảo, trộm cắp vặt cũng bớt đi. Có điện chiếu sáng đường đêm, làng như phố rồi đấy - Ông Hùng rổn rảng chuyện. Tối đến, người dân đi bộ tập thể dục từ xóm này qua xóm kia, thăm hỏi nhau gắn tình làng nghĩa xóm. 

Người dân xã Ninh Lai (Sơn Dương) tản bộ dưới ánh đèn điện.

Xã Ninh Lai hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2016, diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay, đường làng, ngõ xóm bê tông hóa sạch đẹp nhưng chưa có đèn điện chiếu sáng ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân. Từ thực tế đó, cấp ủy, chính quyền xã đã có nhiều cách làm để “kéo” điện thắp sáng đường quê. Nhiệm vụ trọng tâm là làm tốt công tác xã hội hóa, thấy được lợi ích từ việc lắp đèn điện, người dân Ninh Lai chung tay đóng góp, người làm việc xa quê cũng gửi tiền về giúp làng mình lắp đèn điện. Rồi Điện lực Sơn Dương hỗ trợ công tơ điện cho các thôn. Chung sức, chung lòng nên đầu xuân mới này, Ninh Lai có  17/17 thôn hoàn thành chương trình thắp sáng đường quê.

Sự đồng thuận

Ông Trần Quốc Tuấn, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Ấp Mới cho biết, để thực hiện mô hình thắp sáng đường quê thì công tác vận động 134 hộ trong thôn cùng đóng góp xây dựng 1 công trình chiếu sáng không khả thi, bởi người dân sống thành chòm xóm, nhiều đường ngõ hẻm, lợi ích không đồng đều, kinh phí góp chung khó quản lý. Do vậy, thôn đã họp bàn nhân dân đưa ra phương án thực hiện lắp đặt hệ thống đèn đường chiếu sáng theo nhóm hộ, theo chòm xóm. Cả thôn được chia làm 4 nhóm, trung bình mỗi nhóm có từ 20 - 30 hộ, mỗi nhóm quản lý 1 công tơ. Mỗi nhóm tự hạch toán kinh phí lắp đặt, các khoản đóng góp, rồi bầu ra tổ trưởng chịu trách nhiệm chung từ việc thu chi hàng tháng đến việc quản lý, đóng cắt điện mỗi ngày.

Chỉ trong 1 tháng triển khai, toàn bộ 4 nhóm đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống đèn đường, cột làm bằng ống thép đường kính 75 mm, cao 6m, khoảng cách cột 30m, sử dụng bóng đèn compact 25w. Trung bình mỗi hộ trong thôn đóng góp 1 triệu đồng. Tiền điện bỏ ra không nhiều đâu, chỉ khoảng 10.000 nghìn đồng/hộ/tháng, ai cũng thoải mái, không băn khoăn gì cả - ông Tuấn phấn khởi nói. Theo quy định chung, đèn thắp sáng đường quê được bật từ 18 giờ hàng ngày và tắt điện vào 6 giờ sáng hôm sau. Để minh bạch các khoản thu chi, các nhóm viết phiếu thu, chi để công khai cho người dân biết.


Công trình thắp sáng đường quê tại thôn Ninh Thuận, xã Ninh Lai (Sơn Dương).

Thôn Ninh Thuận nằm trên trục chính tuyến đường ĐT 185, tập trung đông dân cư, có chợ, trạm y tế, sân thể thao của xã nên lượng người, phương tiện qua lại khá đông. Thôn đã quyết định vận động người dân lắp đặt đèn điện chiếu sáng 2 bên đường, chỉ sau 1 buổi họp thôn người dân đã đồng tình nhất trí cao. Thôn có 151 hộ được chia làm 9 nhóm, trong đó ông Phó Văn Thành được bà con tín nhiệm giao làm tổ trưởng 1 tổ điện gồm 16 hộ. Sau khi các thành viên họp bàn tuyến đường điện tổ thi công dài 800m với khoảng 30 bóng đèn, cột điện cũng được làm đồng bộ với ống thép đường kính 90mm, cao 7m. Mặc dù kinh phí đóng góp cao, trung bình mỗi hộ 1,5 triệu đồng nhưng tất cả các hộ trong thôn đều đồng thuận. Ngoài khoản đóng góp, nhiều hộ tự nguyện ủng hộ thêm tiền xây dựng công trình, điển hình có hộ ông Ôn Cát Ba, Lục Văn Năm, Trương Viết Hùng.

Đến nay, toàn xã Ninh Lai đã hoàn thành lắp đặt hơn 52 km đường dây, với hơn 1.600 bóng đèn,100% đường trục thôn đều có hệ thống đèn chiếu sáng. Chị Trương Thị Gái, thôn Hoàn Tân chia sẻ, do đặc thù công việc chị thường xuyên phải đi sớm về muộn, có buổi về nhà vào khoảng 21giờ. Nhà chị nằm sâu trong xóm, người thân phải đưa đón rất bất tiện. Nhưng từ khi thôn có đèn đường, đi lại rất thuận tiện, ai cũng yên tâm, phấn khởi.

Chương trình thắp sáng đường quê được người dân Ninh Lai đồng thuận cao, vậy nên việc tổ chức thi công rất thuận. Khi người dân vào cuộc thì mọi việc đều êm xuôi. Đây là bài học quý để Ninh Lai tiếp tục “nâng chất” các tiêu chí nông thôn mới trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Cao Huy/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục