Vận động nhân dân chung sức xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thời gian qua, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Thành Công đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới tại địa phương.

Những năm qua, nhờ thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các phong trào, hoạt động tại các khu dân cư trên địa bàn xã Thành Công đã phát huy hiệu quả tích cực, thắt chặt tinh thần đoàn kết giữa chính quyền, các ban ngành đoàn thể với nhân dân. Để hoàn thành mục tiêu đưa địa phương về đích nông thôn mới nâng cao trong năm 2024, Ban công tác mặt trận xóm Chùa đã vận động nhân dân tham gia đối ứng  xây dựng đường điện thắp sáng, sửa chữa, nâng cấp khuôn viên nhà văn hóa; nâng cấp các tuyến đường nội thôn. Đến nay, hầu hết đường làng, ngõ xóm của khu dân cư đều được bê tông hóa, hạ tầng nông thôn cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện cho người dân... hàng năm, khu đều đạt khu dân cư văn hóa. Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Văn Thái – Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm Chùa, xã Thành Công cho biết: Toàn xóm hiện có 150 hộ dân với khoảng 600 nhân khẩu. Sau khi được phổ biến về chủ trương nâng cao các tiêu chí NTM, phấn đấu đưa xã về đích ngay trong năm nay, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã vận động nhân dân giải phóng hành lang tuyến đường trục chính với chiều dài 3,7km và sẵn sàng đối ứng để nâng cấp bê tông lên 5m.

Nhân dân xóm Chùa, xã Thành Công ra quân phát quang hành lang và dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm

Bà Vũ Thị Lan - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thành Công cho biết: “Những năm qua, UB MTTQ xã Thành Công đã thực hiện tốt chức năng giám sát các hoạt động xây dựng nông thôn mới theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, qua đó đã tạo sự thống nhất khơi dậy ý thức tập thể để huy động nguồn lực trong nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao”. Từ cuộc vận động của MTTQ xã, nhân dân trong xã đã tham gia đóng góp đối ứng làm đường giao thông liên thôn, cải tạo đường điện chiếu sáng các khu dân cư, sửa chữa và nâng cấp Nhà văn hóa, hỗ trợ mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa trị giá hàng tỷ đồng. Nhân dân các dân tộc xã nhà hiến hơn 50 nghìn mét đất để mở rộng đường dân sinh. Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp cùng UBND và các tổ chức thành viên phát động ra quân lao động vệ sinh môi trường được 261,23 km đường làng ngõ xóm và nạo vét khơi thông dòng chảy 36,45 km; phối hợp cùng cơ quan chức năng thực hiện các chương trình phối hợp phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm, phòng chống HIV/AIDS; đã thành lập 02 Cụm “ Liên gia phòng cháy, chữa cháy” với sự tham gia 63 hộ dân. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thu hút được sự quan tâm, đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, hằng năm tham mưu tổ chức tốt Lễ phát động Tháng cao điểm thực hiện cuộc vận động, góp phần đưa tỷ lệ người Việt Nam dùng hàng Việt lên 90%; phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi góp phần đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đến năm 2023, thu nhập bình quân đầu người xã Thành Công đạt 54,8 triệu đồng/người/năm.

Tuyến kênh mương mương đầu mối từ Hồ Tơm đi cánh đồng xóm Tơmcó chiều dài 730m được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2022 phục vụ nước tưới cho hơn 10ha đất canh tác

Trong các hoạt động vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội, MTTQ xã Thành Công đã chủ động xây dựng kế hoạch, xin ý kiến của cấp ủy và triển khai đồng bộ đến các địa bàn toàn xã, nhận được sự đồng tình hưởng ứng của người dân. Hằng năm, MTTQ xã phối hợp cùng UBND xã phát động hưởng ứng phong trào “Thái Nguyên chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Tháng cao điểm Vì người nghèo” và “Tuần cao điểm vì người nghèo”. Từ năm 2019 đến nay, MTTQ xã đã kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức sửa chữa, xây mới được 29 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí hỗ trợ từ Quỹ “ Vì người nghèo” thành phố hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng, trích từ Quỹ vì người nghèo của xã hỗ trợ 58 triệu đồng; tổ chức trao 28 nghìn xuất quà hộ nghèo, hộ cận nghèo; hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 75 xuất cho học sinh nghèo vượt khó với tổng số kinh phí gần 800 triệu đồng; trao tặng 25 chiếc xe đạp cho trẻ em nghèo vượt khó và 03 Giàn máy chiếu cho 03 trường tiểu học trên địa bàn xã, với trị giá gần 200 triệu đồng. Đồng thời, Ban Thường trực ủy ban MTTQ xã phối hợp cùng chính quyền và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động Nhân dân làm tốt công tác “Đền ơn, đáp nghĩa” và vận động Nhân dân ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” số tiền hơn 168 triệu đồng để tặng quà cho người có công, các gia đình chính sách thuộc diện khó khăn trên địa bàn nhân dịp Lễ, tết. Thông qua các hoạt động đã góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo năm 2023 toàn xã theo chuẩn mới giảm xuống còn 371 hộ.

Có thể thấy, với sự phối hợp chặt chẽ giữa MTTQ xã với các tổ chức thành viên trong chương trình phối hợp thống nhất hành động đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân, tiến tới thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, góp phần đưa Thành Công về đích nông thôn mới nâng cao ngay trong năm 2024./.

Dương Thịnh/ntm.thainguyen.gov.vn

Tin cùng chuyên mục