Tuyên Quang chung tay xoá nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo

Cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên thì việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo luôn được tỉnh Tuyên Quang quan tâm thực hiện. Với phương châm "Vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau", các cấp, các ngành đã tăng cường huy động các nguồn lực để hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, tạo động lực mạnh mẽ để hộ nghèo vươn lên.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận, hỗ trợ cho 40 hộ gia đình nghèo thuộc 2 huyện Hàm Yên và Yên Sơn xây dựng những căn “Nhà Nhân ái”

Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Tuyên Quang đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân, viên chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tích cực tham gia ủng hộ, xây dựng Quỹ "Vì người nghèo" các cấp. Đồng thời chủ trì ban hành Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2025. Đề án nhằm tập trung huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo làm nhà ở, góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025. Tính đến tháng 10/2023, sau gần 2 năm triển khai thực hiện đã có 3.528 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở với tổng số tiền trên 350 tỷ đồng từ cộng đồng, xã hội và gia đình. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ cho hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng, hộ nghèo thuộc các xã xây dựng nông thôn mới, hộ nghèo là dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn…

Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo

Với ý thức trách nhiệm và tinh thần luôn hướng về người nghèo, các phong trào ủng hộ, giúp đỡ người nghèo trên địa bàn tỉnh ngày càng được triển khai thực hiện có hiệu quả. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp với vai trò tập hợp, xây dựng, lan tỏa tinh thần đoàn kết trong cộng đồng từ đó giúp vận động, huy động nhiều nguồn lực để xóa nhà ở tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh. Các huyện, thành phố đã triển khai đánh giá giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Đề án giảm nghèo bền vững tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025; triển khai rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình năm 2023 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; các địa phương đã vận động, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Các lực lượng như dân quân, đoàn viên, thanh niên và Nhân dân cùng tham gia đóng góp ngày công lao động, vật liệu xây dựng, đào móng, đổ bê tông... để hỗ trợ hộ nghèo sớm hoàn thành ngôi nhà mới theo đúng kế hoạch, tiến độ...Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Hùng Mỹ, Ông Ma Văn Tỵ cho biết, trong 2 năm qua, toàn xã đã thực hiện hỗ trợ làm mới, sửa chữa gần 40 ngôi nhà cho hộ nghèo. Cùng với nguồn lực hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị các cấp thì việc huy động các lực lượng tại chỗ, đặc biệt là Nhân dân tham gia ngày công lao động đã phát huy tinh thần đoàn kết, chung tay để những ngôi nhà cho hộ nghèo sớm hoàn thành.

Hiện nay, Tuyên Quang cũng đang đẩy mạnh Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2023. Đồng thời tăng cường huy động, lồng ghép các nguồn lực để tập trung hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, trong đó quyết tâm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Dự án Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo được triển khai thực hiện tại 2 huyện Na Hang và Lâm Bình. Trong đó, có 1.675 hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ, xây mới sửa chữa nhà ở. Riêng năm 2023 hỗ trợ 425 hộ (xây mới 192 nhà, sửa chữa 233 nhà). Tính đến hết tháng 9/2023, tỷ lệ giải ngân đạt 52,90%...

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện làm nhà ở cho hộ nghèo cũng gặp phải những khó khăn, vướng mắc đó là: một số hộ nghèo sai thông tin hoặc chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; mức hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo còn thấp nên khả năng của các hộ nghèo tự đảm đương kinh phí còn lại để xây mới còn rất khó khăn; hộ nghèo ở xa trung tâm xã, giao thông không thuận tiện nên việc vận chuyển vật liệu xây dựng khó khăn… Với tinh thần quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đề ra, hiện tỉnh đang chỉ đạo các ngành, các huyện tiếp tục đôn đốc các xã đẩy nhanh tiến độ làm nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo theo đúng quy định, phấn đấu hoàn thành giải ngân đạt 100% kế hoạch đề ra.

Niềm vui bên những ngôi nhà mới

Đến thôn 20, xã Lang Quán, huyện Yên Sơn hôm nay ai cũng vui mừng vì được thấy những ngôi nhà xây khang trang tô điểm cho xóm làng thêm hiện đại, thể hiện sự no ấm, hạnh phúc. Thế nhưng ít ai biết, thôn có 85 hộ thì 100% là đồng bào dân tộc thiểu số và hộ di dân, tái định cư công trình xây dựng thủy điện Tuyên Quang. Ngày mới về tái định cư tỷ lệ hộ nghèo chiếm đa số, cuộc sống trên nơi ở mới hết sức khó khăn khi phải chuyển nghề, phải học cách thích nghi với cuộc sống nơi quê mới. Song được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền cùng với sự nỗ lực vươn lên những người dân tái định cư đã dần ổn định cuộc sống, đặc biệt những chính sách của Nhà nước cũng như huy động các nguồn lực xã hội hóa nhằm hỗ trợ về nhà ở đã giúp hộ nghèo nơi đây "an cư lạc nghiệp".

Gia đình anh Bàn Càn Líu ở thôn 20 có hoàn cảnh rất khó khăn khi bản thân anh bị dị tật bẩm sinh sống cùng mẹ già yếu. Năm trước, gia đình anh được Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Viettin Bank) hỗ trợ 50 triệu đồng làm nhà mới thay thế ngôi nhà xuống cấp. Cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương khi huy động lực lượng dân quân, đoàn viên, thanh niên, Nhân dân... tham gia hỗ trợ ngày công lao động đã giúp gia đình làm ngôi nhà mới.

Để thực hiện Đề án xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Tuyên Quang đã tập trung huy động, phân bổ nguồn lực để hỗ trợ kinh phí làm mới và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo đảm bảo chỉ tiêu, kế hoạch năm 2023. Kết quả, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành 1.064 nhà, trong đó làm mới 1.014 nhà, sửa chữa 50 nhà. (Trong đó đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở cho 36 gia đình người có công với cách mạng, số tiền hỗ trợ 1.068 triệu đồng) đạt 94% kế hoạch năm. Đạt được kết quả trên là nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu năm 2023 toàn tỉnh giảm tỷ lệ hộ nghèo 3,51%, giảm từ 18,9% xuống còn 15,39%. Đây là mục tiêu khó tuy nhiên với việc triển khai đồng bộ các giải pháp như: hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động, lồng ghép các nguồn lực các Chương trình mục tiêu quốc gia phù hợp, hiệu quả... hy vọng kết quả giảm nghèo sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

Thời gian tới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp tiếp tục phối hợp với chính quyền, các Sở, ngành, tổ chức thành viên, đặc biệt với Sở Lao động - TB và XH tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực thực hiện hiệu quả Đề án. Rà soát, cập nhật đầy đủ, chính xác hộ nghèo đang ở nhà tạm, dột nát để xác định nhu cầu làm mới và sửa chữa nhà ở theo lộ trình. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện triển khai hỗ trợ xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo ở các địa phương, đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra từng năm và cả giai đoạn. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các xã, phường, thị trấn nắm chắc hoàn cảnh hộ nghèo, lập danh sách hộ nghèo không có khả năng đối ứng hoặc kinh phí đối ứng ít, từ đó có phương án hỗ trợ cụ thể, phù hợp với điều kiện của từng địa phương./.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục