Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch ở Yên Thuận

Sự nghiệp nông nghiệp, nông thôn và nông dân đang tiến hành sâu rộng theo chủ trương xây dựng nông thôn mới sẽ tạo một môi trường thuận lợi cho việc phát triển du lịch nông nghiệp. Các làng nghề, sản phẩm nông nghiệp sẽ là động lực thúc đẩy phát triển du lịch, đồng thời cũng là thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới ở các địa phương với tốc độ vừa nhanh vừa bền vững. Điều này, không những tham gia tích cực vào việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, mở rộng đầu ra của sản phẩm mà còn bảo tồn được các giá trị văn hóa gốc của nông thôn hoặc giá trị về thương hiệu hàng hóa đặc thù.

Những năm gần đây, du lịch nông nghiệp đã đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho nhiều địa phương, doanh nghiệp. Sự tham gia trực tiếp của nông dân đã tạo nên sự phong phú, hấp dẫn cho các sản phẩm du lịch, đồng thời đem lại thu nhập cao hơn cho nông dân. Với những điều kiện sẵn có như rừng nguyên sinh, hang động đẹp, khí hậu mát mẻ phù hợp với loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và giữ được nhiều những nét văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc, xã Yên Thuận, huyện Hàm Yên đang trở thành một địa điểm lý tưởng cho du khách.

Thôn Cao Đường, xã Yên Thuận hiện có 83 hộ với 345 nhân khẩu, trong đó dân tộc Mông có 28 hộ, còn lại 55 hộ là dân tộc Dao Áo dài. Thôn có cánh đồng màu mỡ chạy dài trong thung lũng, theo khe núi với hơn 30 ha, xung quanh được bao bọc bởi hơn 4.000 ha rừng nguyên sinh, với những cây nghiến có tuổi đời hàng trăm năm, nhiều hang động đẹp với muôn vàn nhũ đá từ dưới đất mọc lên, trên vòm hang buông xuống tạo thành rèm hoa, sập đá, muôn hình, muôn vẻ... Nước trên vòm hang chảy nhỏ giọt, róc rách qua hàng triệu năm tạo ra nhũ đá mang đủ các hình hài kỳ thú như những bức phù điêu tuyệt đẹp để cho du khách thỏa trí tưởng tượng.

Được thiên nhiên ưu ái, thôn Cao Đường xã Yên Thuận nằm ở độ cao gần 1.000 mét so với mực nước biển, có khí hậu mát mẻ quanh năm, Cao Đường được ví như “Sa Pa” của Hàm Yên, rất thích hợp cho việc trồng các loại rau trái vụ xứ lạnh, phát triển cây dược liệu dưới tán rừng, hoặc có thể lựa chọn trồng cây dược liệu như: Sa nhân, Khôi nhung, Xạ đen, Đương quy, Cà gai leo, giảo cổ lam, hay tam thất, Đông trùng hạ thảo… Đó là một trong những yếu tố tiên quyết để thành lập Hợp tác xã Rau - Thảo dược. Ngành, nghề sản xuất, kinh doanh của HTX là sản xuất và kinh doanh, chế biến nông sản và một số cây thảo dược, dược liệu theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm; kinh doanh một số mặt hàng nông sản, vật tư nông nghiệp; du lịch cộng đồng, dịch vụ ăn uống.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây húng cho các thành viên HTX Rau - Thảo dược, thôn Cao Đường, xã Yên Thuận

Những năm gần đây, được sự quan tâm của nhà nước, nhiều công trình hạ tầng như đường vào thôn đã được bê tông hóa, điểm trường học đã được xây dựng, cuối năm 2018 thôn đã có điện lưới quốc gia. Đời sống của người dân trong thôn đang từng ngày thay đổi. Đặc biệt trong phát triển kinh tế, bà con nơi đây cũng chú trọng chuyển đổi cây trồng vật nuôi, đưa những loại cây trồng vật nuôi hàng hóa vào sản xuất, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay huyện Hàm Yên đang phối hợp với xã Yên Thuận quy hoạch tổng thể, chi tiết phát triển du lịch tại Cao Đường, quy hoạch bố trí dân cư, sản xuất nông nghiệp, thủy sản góp phần phát triển du lịch cộng đồng, khảo sát các hộ gia đình, phân loại dân tộc, phong tục tập quán lựa chọn một số hộ có khả năng làm du lịch tổ chức tham gia các lớp tập huấn và tham gia học tập các mô hình du lịch cộng đồng trong và ngoài tỉnh, đẩy mạnh tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức về vệ sinh môi trường sinh thái, đồng thời nâng cao hoạt động của các câu lạc bộ hát then, khôi phục và phát huy các loại hình văn hóa, trò chơi dân gian truyền thống. Đặc biệt tăng cường mời gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư cho phát triển du lịch sinh thái Cao Đường gắn với du lịch cộng đồng.

Thúc đẩy phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp hàng hóa, tập trung vào một số cây trồng chủ lực như cây chè, cây có múi, cây lâm nghiệp, xây dựng các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, tạo ra sản phẩm có chất lượng đang được xã Yên Thuận trú trọng thực  hiện. Cây chè là cây trồng nhiều năm qua đã thực sự trở thành cây trồng mang lại hiệu quả đáng kể cho người dân và đã được người dân đầu tư vào phát triển diện tích cũng như đầu tư cơ sở chế biến.

Cây chè là một trồng trong 3 cây chủ lực của xã Yên Thuận. Hiện nay xã đang duy trì diện tích trồng chè hiện có với diện tích 340 ha, năng suất bình quân 93 tạ/ha. Cây chè không phải cây trồng mới ở Yên Thuận nhưng đã góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo tại địa phương. Đặc biệt những năm gần đây, người dân đã lựa chọn cây chè thay thế những loại cây trồng kém hiệu quả khác, cũng như tạo cảnh quan ở các đồi chè.  Đây là một trong những bước đi quan trọng để xã Yên Thuận xây dựng các sản phẩm du lịch nông nghiệp, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa trên địa bàn xã. 

Có thể thấy, nông nghiệp tự nhiên, nông sản an toàn và hiệu quả kinh tế đang được người tiêu dùng ưu tiên hàng đầu. Trong đó, sản xuất nông nghiệp sạch kết hợp với du lịch đang là hướng đi bền vững mang lại hiệu quả kinh tế cao. Việc phát triển du lịch ở xã Yên Thuận đã góp phần thiết thực xây dựng các tiêu chí nông thôn mới. Ngược lại, xây dựng nông thôn mới cũng tạo ra hệ thống giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, giúp người dân  phát triển du lịch, cải thiện cuộc sống, điển hình như thô Cao Đường.

Phát triển du lịch nông nghiệp được xác định là một giải pháp động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững, đồng thời nông thôn mới là nền tảng hỗ trợ cho sự phát triển đa dạng, chất lượng, ổn định của điểm đến du lịch. Phát triển du lịch nông nghiệp hiệu quả sẽ góp phần thực hiện đồng thời hai mục tiêu là phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đạt mục tiêu về xây dựng nông thôn mới bền vững. Thời gian tới, để phát triển nông nghiệp bền vững gắn với du lịch, xã Yên Thuận tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phát triển nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp sạch gắn với xây dựng chỉ dẫn địa lý cụ thể. Đồng thời, đầu tư chế biến để nâng cao giá trị nông sản gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, từng bước xây dựng mô hình sản xuất hàng hóa gắn với du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; tạo điều kiện thuận lợi để thu hút, mời gọi các nhà đầu tư thực hiện các dự án về du lịch, dịch vụ gắn với phát triển nông nghiệp bền vững./.

Lại Kiều Trang/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục