Thái Bình quyết tâm hoàn thành xã nông thôn mới kiểu mẫu

Tiếp tục phát huy kết quả đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao năm 2020, Đảng bộ chính quyền và nhân dân xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang quyết tâm phấn đấu xây dựng và hoàn thành đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2021.
 Tuyến đường hoa nhân dân xã Thái Bình chủ động thực hiện

Tinh thần cố gắng, không ngừng nỗ lực, đoàn kết thống nhất để xây dựng quê hương Thái Bình không ngừng phát triển đã được các cấp chính quyền và toàn thể người dân trên địa bàn xã Thái Bình thực hiện với quyết tâm cao độ, góp phần đạt được nhiều những kết quả quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Với kết quả đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019, xã Thái Bình tiếp tục đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và đã được Hội đồng thẩm định của tỉnh họp xét, bỏ phiếu nhất trí đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao năm 2020.

Về xã Thái Bình hôm nay, chúng ta có thể cảm nhận được nhiều những đổi thay tích cực, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng nông thôn xã ngày một phát triển toàn diện, bền vững, đó là: Đường giao thông nông thôn được cứng hóa, bê tông hóa trên 70%, với nhiều tuyến đường hoa đã và đang được hình thành, các tuyến đường giao thông nông thôn được phát dọn thường xuyên đảm bảo xanh, sạch, sáng; Đảm bảo tỷ lệ diện tích đất trồng lúa 02 vụ được chủ động đạt 100%; Người dân được sử dụng điện lưới quốc gia thường xuyên, an toàn với tỷ lệ đạt 100%; Dịch vụ giáo dục, y tế, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao đáp ứng nhu cầu của người dân; Hệ thống công nghệ thông tin được đầu tư phát triển, với Đài truyền thanh không dây sử dụng tần số vô tuyến điện và hệ thống loa phát thanh hoạt động thường xuyên tại 100% số thôn; không còn nhà tạm, dột nát và nhà chưa đạt chuẩn.

Cùng với đó, là những đổi thay trong phát triển kinh tế và tổ chức sản xuất: Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 49,32 triệu đồng/người/năm; hộ nghèo còn 08/1.284 hộ gia đình, chiếm tỷ lệ 0,6%, là những hộ thuộc đối tượng Bảo trợ xã hội; có HTX dịch vụ, sản xuất nông nghiệp Hùng Hậu và HTX nông sản an toàn Núi Mây hoạt động theo Luật Hợp tác xã, mang lại hiệu quả kinh tế; xây dựng được mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (trồng rau nhà lưới); chú trọng áp  dụng cơ giới hóa đối với cây trồng chủ lực, trong đó  chỉ tiêu đánh giá mức độ cơ giới hóa khâu làm đất =87,13%; chỉ tiêu đánh giá mức độ cơ giới hóa khâu chăm sóc =100%; chỉ tiêu mức cơ giới hóa thu hoạch =63,36%. Đồng thời đảm bảo 100% số người trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động có việc làm.


Công tác vệ sinh môi trường được đẩy mạnh thực hiện ở Thái Bình

Về môi trường cũng đã đạt những kết quả nổi bật, với tỷ lệ hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 100%; tỷ lệ nước sạch đạt trên 65%; việc thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn xã thực hiện đạt trên 70%; tỷ lệ hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 92,91%;  nhà tắm hợp vệ sinh đạt 96,88%; bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 98,6%; đảm bảo 3 sạch đạt  85,5 ; hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường đạt 93,06 %. Đặc biệt, hoạt động cải tạo cảnh quan môi trường được triển khai đồng bộ, thường xuyên tại 100% số thôn.

Chia sẻ về những nỗ lực phấn đấu hoàn thành đạt chuẩn xã nông thôn mới và hoàn thành 100% tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, ông Nguyễn Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND, Trưởng ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Thái Bình cho biết: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được cấp ủy, chính quyền và hệ thống tổ chức chính trị xã hội các cấp tập trung chỉ đạo thực hiện. Công tác tuyên truyền, vận động được quan tâm và đẩy mạnh, xác định là giải pháp then chốt, quyết định. Đến nay, diện mạo nông thôn ở xã đã có thay đổi theo hướng văn minh, cơ sở hạ tầng thiết yếu từng bước được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, an ninh trật tự được giữ vững, vai trò lãnh đạo của Đảng được nâng cao. Kết quả đó là sự nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Thái Bình thực hiện trong những năm qua.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng hồ hởi khẳng định: Không dừng lại với những kết quả đã đạt được, toàn đảng, toàn dân xã Thái Bình đã và đang tiếp tục phấn đấu để thực hiện hoàn thành mục tiêu lớn hơn, là đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2021. Để đạt được mục tiêu đặt ra, cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong xã đang tiếp tục thực hiện từng nội dung, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới gắn với những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực hiện xây dựng xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao để xác định những giải pháp cụ thể, chi tiết đảm bảo hoàn thành đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Đồng chí tiếp tục chia sẻ về những giải pháp đề ra trong năm 2021: Cùng với việc duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu, xã Thái Bình sẽ tiếp tục phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các tổ chức…trong việc thực hiện từng tiêu chí, chỉ tiêu nông thôn mới gắn với việc quản lý, sử dụng, nâng cấp, cải tạo, duy tu, bảo dưỡng đảm bảo hiệu quả sử dụng các công trình hạ tầng kinh  tế - xã hội đã được đầu tư. Đồng thời, tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản hàng hóa, tập trung vào các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc sản đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, giá trị gia tăng cao gắn với xây dựng nông thôn mới, xây dựng các chuỗi liên kết nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tạo ra các sản phẩm có giá trị; đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hóa, nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững. Xã cũng khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn sử dụng lao động địa phương, góp phần tạo việc làm cho người lao động trên địa bàn xã; tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân. Bên cạnh đó, xã sẽ tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của nhà nước, các tổ chức đoàn thể, phát huy nội lực của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới...

Xã Thái Bình hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020 và đã được tỉnh Tuyên Quang đưa vào kế hoạch đăng ký hoàn thành đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021. Chúng ta có thể khẳng định: Với khí thế thi đua sôi nổi, tinh thần đoàn kết, thống nhất, sự đồng thuận, quyết tâm cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã, cùng những giải pháp cụ thể, chi tiết đã được xác định, xã Thái Bình sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2021, để là xã đầu tiên của tỉnh Tuyên Quang đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và trở thành hình mẫu trong xây dựng nông thôn mới để nhân diện rộng.

Trần Gia Lam/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục