Tân Long những bước tiến trong xây dựng nông thôn mới.

Tân Long là một trong 02 xã đăng ký về đích nông thôn mới năm 2021 của huyện Yên Sơn. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đến nay xã đã hoàn thành hơn nửa chặng đường với nhiều tiêu chí, chỉ tiêu quan trọng.

Lễ phát động Tân Long chung tay xử lý rác thải nhựa ( Ảnh nguồn Internet)

 Qua thực tế khảo sát, đánh giá thực trạng xây dựng nông thôn mới, đến nay, Tân Long đã đạt 13/19 tiêu chí. Năm 2021, xã phấn đấu đạt thêm 06 tiêu chí (Giao thông, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa, Nhà ở, Thu nhập, Môi trường và an toàn thực phẩm). Để thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng nông thôn mới, Tân Long đã xây dựng kế hoạch từng bước thực hiện các tiêu chí còn lại.

Trong tiêu chí giao thông xã còn phải đầu tư hoàn thành 12,2 km đường giao thông (đường thôn xóm 6,6 km; đường nội đồng 5,6 km);  Tiêu chí trường học cần xây mới nâng cấp 02 công trình (Trường Mầm non Tân Long  và trường Tiểu học Tân Long); Tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa xây mới 01 nhà văn hóa thôn, hỗ trợ trang thiết bị cho 14 nhà văn hóa thôn, xây dựng 01 sân thể thao xã; Tiêu chí nhà ở dân cư phấn đấu xóa 27 nhà tạm, dột nát; Tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, đầu tư xây dựng 01 nghĩa trang, xây điểm thu gom rác thải và trang bị xe chở rác cho 14 thôn trong xã…Tổng kinh phí thực hiện ước khoảng 28.627,0 triệu đồng.

Thực hiện Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, xã Tân Long xác định trước hết là tập trung làm tốt công tác quy hoạch sản xuất và phân kỳ đầu tư cụ thể cho từng giai đoạn nhằm hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất phát triển. Đồng thời gắn đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn với nâng cao đời sống vật chất văn hoá tinh thần cho nhân dân. Xác định phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa là đòn bẩy để địa phương bứt phá phát triển toàn diện, xã đã quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung với các sản phẩm chủ lực, áp dụng quy trình an toàn, có sự liên kết từ khâu sản xuất đến chế biến và tiêu thụ. Tiêu biểu như  vùng sản xuất chế biến măng thôn Cường Đạt; vùng chăn nuôi cá lồng tập trung, vùng trồng dâu nuôi tằm. Phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm ở xã Tân Long là 1 trong 6 đề án phát triển nông lâm nghiệp được huyện Yên Sơn triển khai thực hiện thời gian qua. Bên cạnh việc tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, huyện Yên Sơn còn triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ người dân trồng dâu nuôi tằm về vốn, khoa học kỹ thuật, giúp người dân tiếp cận các với những giống mới năng suất cao, hướng đến xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, từ đó giúp cho nhân dân có nguồn thu nhập ổn định, lâu dài. Năm 2019, Tân Long được hỗ trợ 495 triệu đồng để xây dựng làng nghề sản xuất tơ tằm Tân Long theo chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trên khu vực soi Sính với diện tích  khoảng 12 đến 20 ha. Cùng với nghề sản xuất tơ tằm ở Tân Long, sản xuất măng khô cũng đã có mặt tại thôn Cường Đạt (Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Tân Long) măng khô Cường Đạt hiện có trên 20 thành viên cùng tham gia sản xuất. Măng khô Cường Đạt có đặc trưng là được chế biến hoàn toàn theo cách thủ công, dầy mình, có màu vàng tươi có mùi thơm dịu nhẹ. Măng có đặc điểm hút ẩm rất nhanh nên chủ yếu là phải sấy. Sản phẩm sấy xong phải được đóng gói trong bao bì, để ở nơi thoáng mát. Tân Long cũng là địa phương có nhiều hộ gia đình có truyền thống nuôi cá lồng. Thu nhập từ nghề nuôi cá lồng đã giúp nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững. Mỗi bè cá lồng có chiều rộng từ 4 đến 5m, dài từ 25 đến 30m, được ngăn làm nhiều lồng, nuôi nhiều loại cá khác nhau như: Lăng, Chiên, Bỗng..trừ chi phí, mỗi bè cá (khoảng 4 đến 5 lồng) cho thu lãi từ 250 đến 300 triệu đồng/năm. Nhờ làm tốt công tác quy hoạch sản xuất đến nay tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã giảm xuống còn 6,11%, tỷ lệ người trong độ tuổi lao động có việc làm đạt 93,6%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 55,3%, xã không còn tình trạng tảo hôn hay cưỡng ép kết hôn, bộ mặt nông thôn Tân Long đã có những chuyển biến rõ rệt.

Gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và bảo vệ môi trường, xã Tân Long đã phát động phong trào “Tân Long chung tay phòng chống rác thải nhựa”, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng các sản phẩm đồ nhựa dùng một lần, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường. triển khai mô hình tự quản về bảo vệ môi trường và phòng chống rác thải nhựa giai đoạn 2020-2025, tổ chức trồng hoa, dọn vệ sinh, và thực hiện phân loại, xử lý rác thải hữu cơ ngay tại hộ, thực hiện lắp đèn chiếu sáng tại các tuyến đường trong xã. 


Măng mầm sấy khô, đóng gói làng Cường Đạt xã Tân Long( Ảnh nguồn Internet)

Việc xây dựng nông thôn mới ở Tân Long vẫn còn đó những khó khăn, thách thức, tình hình dịch bệnh do Covid -19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến mọi mặt đời sống xã hội nhưng với sự nỗ lực của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và sự đồng thuận cao trong nhân dân, mặt khác xã cũng đang  quyết tâm tăng tốc trong thực hiện xây dựng nông thôn mới bởi hoàn thành nhiệm vụ này sẽ là nền tảng, động lực cho địa phương hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và hoàn thành kế hoạch, mục tiêu đề ra là đưa Tân Long về đích NTM năm 2021./.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục