Phù Lưu phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2020

Với sự nỗ lực, quyết tâm và vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị xã, thôn, cùng sự chủ động tham gia tích cực của người dân đã góp phần làm cho diện mạo nông thôn xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên có nhiều đổi thay tích cực. Đến nay, xã đã hoàn thành 13/19 tiêu chí nông thôn mới và đang tiếp tục phấn đấu hoàn thành 06 tiêu chí còn lại để đạt chuẩn xã nông thôn mới trong năm 2020.
Trường Tiểu học xã Phù Lưu được xây dựng đạt chuẩn

Phù Lưu là xã nằm phía Bắc huyện Hàm Yên, cách trung tâm huyện Hàm Yên 15 km, tổng diện tích đất tự nhiên của xã là 8.863,81 ha, có vị trí tương đối thuận lợi, có sông Lô, tỉnh lộ 189 và nhiều tuyến đường trục chính chạy qua, đó là điều kiện thuận lợi cho xã phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa và tiếp thu các thành tựu khoa học kỹ thuật.

Xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới năm 2011, xã Phù Lưu mới đạt 2/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới; cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội đã được đầu tư xây dựng nhưng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; thu nhập bình quân đầu người năm 2010 đạt 8,43 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo cao (34,6%); chất lượng môi trường chưa được bảo đảm (chưa có nghĩa trang theo quy hoạch; chưa có bãi xử lý rác thải tập trung; số hộ có 3 công trình vệ sinh đạt chuẩn thấp:14,02%;...); ngành nghề tiểu thủ công nghiệp chưa phát triển; tình trạng lao động thiếu việc làm lúc nông nhàn còn cao...

Trải qua chặng đường hơn 09 năm phấn đấu, đến nay xã đã hoàn thành 13/19 tiêu chí với 39 chỉ tiêu và tiếp tục phấn đấu hoàn thành 10/49 chỉ tiêu của 06 tiêu còn lại để đạt chuẩn xã nông thôn mới trong năm 2020. Đồng chí Đỗ Hữu Ước, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Phù Lưu cho biết: Mặc dù với xuất phát điểm thấp, nhưng Ban Chỉ đạo xã luôn nhận thức một cách đầy đủ về tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới có tác động trực tiếp đến đời sống của người dân nông thôn, thực hiện thành công Chương trình sẽ góp phần làm cho diện mạo nông thôn khởi sắc, theo hướng văn minh, hiện đại. Do vậy, xã đã tập trung triển khai đồng bộ 11nội dung của Chương trình: Quy hoạch; xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội; phát triển kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả; phát triển văn hoá, xã hội giàu bản sắc văn hoá dân tộc, giữ gìn môi trường sống xanh, sạch, đẹp; xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời xác định rõ: Việc xây dựng xã nông thôn mới được thực hiện theo phương châm dựa vào nội lực của người dân, cộng đồng địa phương là chính; Nhà nước hỗ trợ, các cơ quan chuyên môn, các tổ chức chính trị - xã hội có vai trò định hướng, hướng dẫn người dân tham gia thực hiện. Quá trình tổ chức thực hiện, chú trọng lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án, cơ chế chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Phấn khởi về những kết quả đã đạt được, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã tiếp tục khẳng định về những nỗ lực và quyết tâm của cán bộ và nhân dân xã Phù Lưu: Những tiêu chí thuộc trách nhiệm của người dân đều có sự cam kết thực hiện hoàn thành trong năm 2020 (Về nhà ở dân cư, hiện còn 46 nhà tạm, dột nát đều thuộc đối tượng hộ nghèo nhưng các hộ gia đình đều cam kết thực hiện hoàn thành trong năm 2020; về môi trường và an toàn thực phẩm: Đảm bảo nghĩa trang được quản lý theo quy hoạch, tiếp tục thực hiện tốt quy chế bảo vệ môi trường và 200 hộ gia đình cam kết thực hiện hoàn thành xây dựng công trình nhà tiêu hợp vệ sinh); đối với 06 chỉ tiêu của 04 tiêu chí còn lại (đường giao thông trục xã, ngõ xóm; trường học; cơ sở vật chất văn hóa xã, thôn; trạm y tế xã) khi có nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ của nhà nước cũng được cam kết thực hiện hoàn thành.

Đặc biệt, trong triển khai thực hiện tiêu chí thu nhập cũng đã đạt được những kết quả vượt bậc. Với việc tập trung triển khai hỗ trợ thực hiện một số mô hình điểm về phát triển kinh tế, như: Tập trung hỗ trợ phát triển kinh tế trang trại theo chính sách của tỉnh; phát triển mô hình chăn nuôi dê sinh sản; tăng cường cơ giới hóa trong sản xuất (trang bị máy làm đất, máy vò lúa,...); lồng ghép nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình dự án (500 triệu đồng) và vốn tín dụng (gần 200 tỷ đồng) để đầu tư thâm canh chè, cam, quýt, bưởi, chanh, phát triển trồng rừng,... Cùng với đó, việc tuyên truyền, vận động nhân dân đi lao động tại các khu công nghiệp, đi xuất khẩu lao động cũng được đẩy mạnh thực hiện. Với việc triển khai nhiều giải pháp cụ thể về phát triển sản xuất đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương, nâng mức thu nhập bình quân đầu người từ 8,43 triệu đồng/ người/năm 2010 lên 34 triệu đồng/người/năm 2018 và ước thực hiện năm 2019 đạt 36 triệu đồng/người.

 
Cam sành Phù Lưu góp phần xây dựng nhãn hiệu cam sành huyện Hàm Yên

Về giảm nghèo, xã đã tập trung rà soát, đánh giá nguyên nhân và triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ hộ nghèo về vốn, giống cây trồng vật nuôi, đất sản xuất, nhà ở, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn,... kết hợp tuyên truyền, vận động các hộ nghèo nâng cao ý thức phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ đó đã giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 34,6% năm 2011 còn 11,7% đến tháng 10 năm 2019 (288/2.240 hộ).

Người dân xã Phù Lưu chủ động thực hiện tiêu chí nhà ở dân cư (nguồn: Iternet)

Bên cạnh đó, kết quả thực hiện các tiêu chí về hạ tầng kinh tế - xã hội đã cho thấy sự vào cuộc chủ động, tích cực của người dân trên địa bàn xã trong thực hiện các tiêu chí thuộc trách nhiệm của người dân. Đến nay, tuyến đường trục thôn, ngõ xóm toàn xã đã hoàn thành bê tông hóa trên 7,38%; tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên,  an toàn từ các nguồn đạt 98%; số hộ có nhà ở đạt chuẩn trên 79%. Đồng thời đảm bảo tỷ lệ người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh trên 91%, nhà tắm hợp vệ sinh trên 86%, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh trên 90% và nhà tiêu hợp vệ sinh trên 62%.

Phát huy tinh thần quyết tâm, sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ và nhân dân xã Phù Lưu đã đạt được, tin tưởng rằng trong năm 2020 xã sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí để đạt chuẩn xã nông thôn mới và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn để hướng tới xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu./.

Trần Gia Lam/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục