Phát triển chăn nuôi tạo sinh kế cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo ở xã Kim Quan

Ngày 25-11, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Chương trình bàn giao bò cái sinh sản cho 23 hộ nghèo, hộ cận nghèo xã Kim Quan huyện Yên Sơn theo dự án “Tạo sinh kế phát triển trong chăn nuôi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo” của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thực hiện tại Tuyên Quang.


Ủy ban MTTQ tỉnh bàn giao bò cái sinh sản cho 23 hộ nghèo, hộ cận nghèo xã Kim Quan, huyện Yên Sơn

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Đỗ Minh Tân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang; Đỗ Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn; ngoài ra còn có đại diện Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Sơn, phòng Nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Kim Quan và đồng đảo bà con nhân dân xã Kim Quan.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đỗ Minh Tân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang nhấn mạnh: “Đây là Dự án đặc biệt của Trung ương MTTQ Việt Nam dành cho xã Kim Quan, nhằm chung sức cùng nhân dân xã Kim Quan đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong năm 2019. Bước đầu thực hiện, dự án triển khai hỗ trợ cho 23 hộ dân, trong đó có 4 hộ nghèo, 19 hộ cận nghèo của xã Kim Quan. Mỗi hộ được vay 15 triệu đồng, không lãi xuất để mua bò cái giống sinh sản. Thời gian cho các hộ dân vay được tính từ tháng 10/2019 và kết thúc vào tháng 10/2022.  Sau 02 năm các hộ trả 50% số tiền được vay, tương đương 7,5 triệu đồng, số còn lại trả vào thời điểm cuối năm thứ 3, tức là tháng 10/2022. Toàn bộ số tiền gốc trên lại tiếp tục xem xét cho các hộ khác trên địa bàn xã có nhu cầu vay theo đúng đối tượng quy định. Tổng số kinh phí để thực hiện Dự án do Trung ương MTTQ Việt Nam hỗ trợ là 345 triệu đồng. Trước khi nhận bò, các hộ đã được các cơ quan chuyên môn của huyện Yên Sơn tập huấn về kỹ thuật chăm sóc, nuôi, quản lý bò sinh sản”.


Đ/c Đỗ Minh Tân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu tại buổi lễ

        Ông Ma Đức Quang, thôn Làng Hản, xã Kim Quan sau khi nhận cặp bò sinh sản phấn khởi chia sẻ: “Điều kiện kinh tế gia đình tôi còn rất khó khăn, nhà có 04 nhân khẩu, hai cháu nhỏ đang đi học phổ thông, vợ tôi đang đi làm ở khu công nghiệp Bắc Ninh. Được Nhà nước hỗ trợ cho vay tiền để mua bò giống không lãi thế này là rất tốt, rất thuận lợi cho các hộ dân còn khó khăn như gia đình tôi. Ngoài tiền được vay 15 triệu từ nguồn vốn của dự án, gia đình tôi góp thêm 7 triệu nữa là được 22 triệu để mua được cả cặp bò gồm bò mẹ và một bê cái con được gần hai tuần tuổi. Để chuẩn bị cho việc nuôi bò thì thời gian qua, gia đình tôi đã triển khai trồng gần 2 sào cỏ voi, mua mấy tạ sắn khô tích trữ về làm thức ăn cho bò, triển khai làm chuồng, quây bạt phòng trời rét và tích cóp thức ăn khác phòng khi không đi chăn thả được. Dự kiến trong thời gian tới tôi sẽ tích cóp, vay mượn để mua thêm một con nữa. Vì cùng một công chăm sóc nếu có nhiều con thì lợi nhuận và thu nhập sẽ cao hơn”.

Các hộ gia đình phấn phởi đón nhận bò giống từ dự án “Tạo sinh kế phát triển trong chăn nuôi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo”

Đồng chí Long Đình Lương, Chủ tịch UBND xã Kim Quan cho biết: “Ngoài số tiền được Trung ương MTTQ Việt Nam cho vay để thực hiện dự án thì phần lớn các hộ gia đình đều đối ứng thêm từ 01 đến 07 triệu để mua bò giống có giá trị cao hơn với tiền mỗi hộ được vay, tổng số tiền đối ứng là 42,5 triệu đồng. Qua đó thể hiện mong muốn, quyết tâm đẩy phát triển sản xuất, tiến tới giảm nghèo và thoát nghèo chính đáng của từng hộ dân. Đồng thời qua đó thấy được sự chủ động, tự giác, ý thức của người dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục