Nữ Bí thư Chi bộ thổi luồng gió mới ở Nà Chám

Với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị Triệu Thị Vân, sinh năm 1991, dân tộc Dao Tiền, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nà Chám, xã Kiên Đài, huyện Chiêm Hóa đã có nhiều cách làm hay, phát huy vai trò người đứng đầu ở thôn để dẫn dắt, quy tụ bà con nhân dân cùng thay đổi tập quán sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế, vươn lê thoát nghèo, góp phần thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn xã Kiên Đài.

Từ một đoàn viên chi đoàn nhiệt tình, trách nhiệm, chị Triệu Thị Vân đã được cấp ủy, chính quyền địa phương bồi dưỡng, giới thiệu, kết nạp Đảng. Sau đó, chị được Đảng ủy, UBND xã Kiên Đài giao nhiệm vụ đảm nhiệm Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nà Chám.

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nà Chám Triệu Thị Vân (hàng đầu tiên bên tay trái) tích cực tham gia cùng đội văn nghệ của thôn

Thôn Nà Chám có 34 hộ gia đình với 152 nhân khẩu, 100% số hộ là dân tộc Dao Tiền. Ngay sau khi đảm nhận trọng trách Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, là người đứng đầu cơ sở, chị luôn gương mẫu, đi đầu từ việc nhỏ nhất,  quan tâm, nắm bắt tư tưởng của từng đảng viên, chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Công việc gì của thôn trước khi triển khai chị đều quan tâm lấy ý kiến người cao tuổi, người có uy tín trong thôn. Với phương pháp làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân, chị Vân đã cùng các đồng chí trong chi ủy và chi bộ lãnh đạo hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của thôn nhiều năm qua.

Trong phong trào vận động nhân dân chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, cải tạo vườn tạp thành vườn kinh tế, xây dựng nông thôn mới, chị Vân luôn luôn đi đầu. Để có những buổi lao động dọn vệ sinh toàn thôn, chuẩn bị mặt bằng để làm đường giao thông nông thôn thu hút đông đảo nhân dân tham gia chị Vân đã đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động bà con. Chính sự nhiệt tình, trách nhiệm của chị mà bà con thôn Nà Chám đã tích cực tham gia lao động, ủng hộ tiền để thực hiện bê tông hóa tuyến đường. Dù công việc bận rộn nhưng khi thôn triển khai việc làm đường chị Vân đều có mặt và tích cực tham gia cùng bà con với vai trò vừa là thành viên vừa chỉ đạo, đôn đốc thực hiện.

Trước đây, số hộ gia đình ở thôn Nà Chám trồng cây vụ đông chỉ đếm trên đầu ngón tay. Giờ đây, 100% diện tích phủ xanh cây ngô, cây rau vụ đông. Để có được kết quả ấy, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Triệu Thị Vân đã bền bỉ, kiên trì vận động, chỉ rõ cho bà con thấy bỏ đất vụ đông là phí, không thâm canh cây trồng thì đời sống của bà con sẽ không thoát được nghèo. Những lần gặp gỡ, tiếp xúc và trò chuyện với bà con như thế này còn là dịp để chị nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, rất nhiều vướng mắc, mâu thuẫn cá nhân được chị tháo gỡ kịp thời, nhờ đó mà trong thôn không còn mâu thuẫn, bà con cùng nhau đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư, niềm tin của đảng viên và nhân dân dành cho người nữ Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn ngày một được nhân lên.

Anh Đằng Văn Việt là một trong số thanh niên trẻ ở thôn Nà Chám, xã Kiên Đài đã từng có nhiều năm đi làm ăn xa. Tuy nhiên công việc không ổn định, thu nhập bấp bênh, anh đã trở về địa phương để làm kinh tế. Những năm qua, gia đình anh duy trì chăm sóc, bảo vệ tốt 2 ha rừng trồng. 4 năm gần đây, anh đã mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi 7 con trâu sinh sản, ứng dụng công nghệ thông tin, lắp đặt hệ thống camera an ninh giám sát. Từ trồng rừng và chăn nuôi gia súc, cuộc sống của gia đình anh Việt đã ổn định hơn. Thành quả mà anh Việt có được ngày hôm nay, tất cả đều nhờ Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Triệu Thị Vân. Chị là người đã truyền lửa cho anh Việt ngọn lửa đam mê và tinh thần vượt khó trong lao động, phát triển kinh tế gia đình.

33 tuổi, 8 năm đảm nhiệm vai trò Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, với những nỗ lực không ngừng, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Triệu Thị Vân vinh dự là người nữ dân tộc thiểu số tiêu biểu duy nhất, trẻ nhất tỉnh, được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách dân tộc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. Năm 2021, chị còn vinh dự được bình chọn là cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2016-2021./.

Lại Kiều Trang/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục