Sơn Dương phát huy vai trò của hội viên, nông dân trong xây dựng nông thôn mới

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, hội viên, nông dân trên địa bàn huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đã và đang ra sức thực hiện các phần việc nhằm góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đề ra. Từ đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến với nhiều cách làm hay và tạo được hiệu ứng tích cực trong cộng đồng.

Cán bộ, hội viên nông dân tích cực tham gia các hoạt động cải tạo môi trường sống

Trong những năm qua, Hội nông dân huyện Sơn Dương đã thực sự phát huy được vai trò nòng cốt trong các phong trào thi đua với nhiều nội dung phong phú, rộng khắp ở các cấp Hội qua đó đã thu hút được đông đảo hội viên tham gia; trọng tâm là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; phong trào nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng an ninh, gắn với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường... 

Điển hình, hội viên, nông dân ở huyện Sơn Dương bằng sự nhiệt tâm của mình đã tích cực hiến kế, góp công, góp của, hiến đất, vật kiến trúc, hoa màu... để thực hiện các công trình phúc lợi công cộng. Đến nay, hội viên nông dân đã đóng góp trên 5,5 tỷ đồng, hiến hơn 10.702m2 đất và 5.889 ngày công lao động. Qua đó, sửa chữa, làm mới 91 cầu, cống; nạo vét 99.740 m kênh mương; làm mới, mở rộng, nâng cấp 19,687 km đường thôn; 11,572 km đường nội đồng; lắp đặt 440 bể Biogas, bể tự hoại... Ngoài ra, Hội còn vận động hơn 11.895 lượt người tham gia ra quân thực hiện các phần việc có ý nghĩa thiết thực như: Phát hoang, chặt cây xanh che khuất tầm nhìn, dọn vệ sinh trên các tuyến đường đảm bảo cho lưu thông được thuận tiện; trồng hoa, cây xanh dọc hai bên đường để tạo vẻ mỹ quan xanh - sạch - đẹp... Từ những việc làm trên, hội viên, nông dân đã góp phần đáng kể cùng chính quyền thực hiện thành công tiêu chí số 2 về Giao thông, tiêu chí số 17 về Môi trường và an toàn thực phẩm.

Trong thực hiện tiêu chí số 11 về Nghèo đa chiều, Hội Nông dân huyện đã triển khai đa dạng các hình thức hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, nông dân làm chủ hộ tìm được mô hình sản xuất hiệu quả. Cụ thể, Hội đã phối hợp với Trung tâm GDNN – GDTX huyện, Trung tâm hỗ trợ nông dân Hội Nông dân tỉnh tổ chức khai giảng 40 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giới thiệu những mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao cho hội viên, cho hơn 1.400 học viên tham dự. Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện hỗ trợ 50 triệu đồng cho 01 hộ hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Kháng Nhật; phối hợp tuyên truyền, giúp đỡ làm mới, sửa chữa 67 nhà cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Tấn Tài, hội viên Nông dân huyện chia sẻ: "Nhờ thường xuyên tham gia các buổi tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật của Hội Nông dân tổ chức mà tôi đã có thêm kiến thức và kinh nghiệm để áp dụng vào mô hình sản xuất của gia đình mình. Từ đó, đã giúp gia đình tôi có nguồn thu nhập ổn định. Tôi có điều kiện cất được căn nhà khang trang và cho các con ăn học đến nơi, đến chốn. Ngoài ra, tôi còn tích cực cùng bà con tham gia thực hiện các phần việc xây dựng nông thôn mới, làm cho diện mạo quê hương thay đổi rõ rệt, người dân chúng tôi rất phấn khởi".

Không dừng lại ở đó, các cấp Hội còn tiên phong trong việc tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia bảo hiểm y tế, xây dựng gia đình văn hóa, tham gia giữ gìn an ninh trật tự. Tạo nhiều sân chơi bổ ích về hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao... Ông Nguyễn Chí Thành, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sơn Dương cho biết: "Thời gian tới, Hội sẽ tích cực tuyên truyền cho hội viên, nông dân về các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Củng cố, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Tăng cường công tác phối hợp với các ngành để tạo thành sức mạnh tổng hợp chăm lo tốt hơn về đời sống vật chất lẫn tinh thần cho hội viên nói riêng và nhân dân địa phương nói chung".

Nguyễn Thị Thu Hương/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục