Tràng Đà chú trọng công tác tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới

Là xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015 của tỉnh, thời gian qua công tác tuyên truyền vận động luôn được cấp ủy, chính quyền xã Tràng Đà đặc biệt quan tâm chỉ đạo để nâng cao vai trò chủ thể, trách nhiệm và sự chủ động của người dân trong việc duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt chuẩn để phấn đầu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Đ/c Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH TƯĐ, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Tuyên Quang dự Ngày hội Đại đoàn kết với nhân dân Xóm 4, xã Tràng Đà

Trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015, cấp ủy, chính quyền xã Tràng Đà xác định rõ nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương là hoàn thành về đích xây dựng nông thôn mới. Bộ mặt nông thôn được thay đổi, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, thu nhập bình quân đầu người và đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, cấp ủy, chính quyền địa phương đã xác định rõ phải làm thật tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, phát huy nội lực cùng với sự ủng hộ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn xã, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, quyết tâm hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Mặt khác, công tác tuyên truyền vận động luôn được cấp ủy, chính quyền chuẩn bị kỹ về nội dung, linh hoạt về hình thức thông qua Hội nghị cán bộ chủ chốt, các cuộc họp xóm, loa truyền thanh của xã. Đặc biệt, mỗi cán bộ, đảng viên phải là một tuyên truyền viên tích cực về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng trong thực hiện Chương trình nông thôn mới. Đồng thời phát huy tốt vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội, người có uy tín trong cộng đồng trong vận động các tầng lớp nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình.

Để người dân thật sự vào cuộc, vấn đề công khai minh bạch việc sử dụng toàn bộ kinh phí thực hiện Chương trình cũng được cấp ủy chính quyền xã, thôn được thực hiện tốt. Bởi đây chính là vấn đề then chốt để tạo lòng tin đối với các tổ chức, cá nhân đóng góp, ủng hộ kinh phí thực hiện Chương trình. Ở từng thôn, xóm đã lập sổ sách, ghi chép, in bảng công khai danh sách, số tiền các doanh nghiệp, tập thể, cá nhân và nhân dân đóng góp, ủng hộ, báo cáo đầy đủ, chi tiết phần kinh phí thực hiện. Qua đó, uy tín của địa phương được nâng lên, tạo thuận lợi cho việc huy động xã hội hóa cho nhiều hoạt động.

Hàng năm, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới luôn được cấp ủy chính quyền xã xác định đưa vào nhiệm vụ trọng tâm quan trọng trong chương trình công tác của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, chi bộ cơ sở. Hàng tuần, hàng tháng, quý đều tổ chức họp để đánh giá việc tổ chức thực hiện các tiêu chí, đối với những tiêu chí sự tham gia của người dân là quyết định đều đươc cấp ủy, chính quyền từ xã đến xóm bàn bạc kỹ lưỡng, dân chủ công khai.

Bằng những việc làm hết sức cụ thể, sự đồng tình, hưởng ứng của người dân, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, cấp ủy chính quyền xã đã huy động xã hội hóa được 81,6 tỷ đồng, trong đó một số công trình, hạng mục công trình được thực hiện nhờ 100% vốn xã hội hóa của nhân dân và Doanh nghiệp như:  bê tông hóa 190m đường giao thông nội đồng; nâng cấp, cải tạo 7 nhà văn hóa; làm 5 km đường điện thắp sáng khu dân cư; làm cột cờ; lắp hệ thống camera an ninh ở các xóm; mua sắm trang thiết bị, bàn ghế, tủ sách pháp luật, khánh tiết của  nhà  văn hóa các xóm; xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; sửa, chữa xây mới 156 công trình vệ sinh… Ngoài ra, các công trình thực hiện theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” như: Đường bê tông, kênh mương, cống thoát nước khu dân cư, nhà văn hóa các xóm, trạm y tế… các Doanh nghiệp đã nhiệt tình ủng hộ trên 1.200 tấn xi măng, nhân dân cũng đã tích cực tham gia đóng góp về tiền mặt và ngày công lao động để thực hiện hoàn thành các tiêu chí.

Đến nay 100% đường liên xã, 97% đường trục xóm, 99% đường ngõ xóm, 70% đường trục chính nội đồng đã được bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển sản xuất, giao thông vận tải và lưu thông hàng hóa; 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới tiêu chủ động; 99,7% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; 75% số trường học đạt chuẩn quốc gia; các thiết chế văn hóa được đầu tư đồng bộ, xã và xóm đều có nhà văn hóa, sân thể thao; 95,1% nhà ở dân cư đạt chuẩn của Bộ xây dựng. Sản xuất nông nghiệp có chuyển biến rõ rệt về tư tưởng, nhận thức của nhân dân trong sản xuất hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Hiện nay thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo dưới 1%; trên 95% lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên. Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 99,3%; trên 90 % số hộ, xóm đạt tiêu chuẩn văn hóa; môi trường được bảo vệ. Hàng năm, Đảng bộ đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ; chính quyền, MTTQ và đoàn thể nhân dân đạt vững mạnh. Xã đạt an toàn về an ninh trật tự. Đặc biệt, trong suốt giai đoạn thực hiện Chương trình nông thôn mới, xã không có nợ đọng về vốn đầu tư.


Hộ gia đình ông Lê Văn Hạnh, xóm 10 phát triển kinh tế nhờ vào việc trồng hoa lan

Trong 10 năm qua, nhờ tuyên truyền một cách thường xuyên với những cách làm sáng tạo, mới mẻ, Chương trình xây dựng nông thôn mới ở Tràng Đà đã tạo được sự lan tỏa rộng rãi, huy động được sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao từ nhân dân. Diện mạo nông thôn của xã ngày càng khởi sắc, người nông dân có những đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Xác định nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới chính là một hành trình xây dựng, kiến tạo và phát triển, có điểm xuất phát nhưng không có điểm kết thúc. Vì vậy trong giai đoạn tiếp theo xã Tràng Đà xác định nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, bằng nỗ lực và quyết tâm phát huy nội lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân trong toàn xã để đạt được mục tiêu phấn đấu đã đề ra./.

Nguyễn Thị Thu Hương/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục