Xi măng Điện Biên chung sức xây dựng Nông thôn mới

Tích cực triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), toàn tỉnh Điện Biên có 6 xã đạt chuẩn NTM góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống kinh tế, tinh thần cho người dân. Kết quả đó, ngoài sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc còn có sự góp sức tích cực của các doanh nghiệp trên địa bàn. Cty CP Xi măng Điện Biên là một trong những đơn vị điển hình.

Người dân bản Lé, xã Lay Nưa, TX. Mường Lay chung tay làm đường giao thông nông thôn.

Song song với hoạt động sản xuất kinh doanh, những năm qua, Cty CP Xi măng Điện Biên còn tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, chia sẻ khó khăn với người nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Ông Nguyễn Văn Thịnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Cty CP Xi măng Điện Biên cho biết: Ngay từ năm đầu triển khai chương trình xây dựng NTM, lãnh đạo, cán bộ và công nhân Cty CP Xi măng Điện Biên đã coi đây là trách nhiệm của Cty đối với sự phát triển chung của địa phương. Hàng năm, Cty xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể để thực hiện công tác an sinh xã hội, trong đó tập trung hỗ trợ xây dựng NTM. Từ năm 2011 đến nay, Cty đã hỗ trợ trên 500 tấn xi măng/năm giúp nhiều cơ sở thực hiện các tiêu chí xây dựng hạ tầng trong xây dựng NTM. Cty đã thành lập 1 tổ kỹ thuật với đầy đủ phương tiện, máy móc để hỗ trợ các xã thi công các công trình thuộc các tiêu chí “cứng” trong bộ tiêu chí NTM, đảm bảo về chất lượng, thẩm mỹ và tiết kiệm chi phí.

Năm 2014, hưởng ứng chủ trương của UBND huyện Điện Biên về việc hỗ trợ xi măng làm đường bê tông nội đồng, giao thông nông thôn tại các xã xây dựng NTM trên địa bàn huyện, Cty CP Xi măng Điện Biên đã chủ động đề xuất với UBND huyện Điện Biên để cung ứng toàn bộ xi măng với giá ưu đãi hỗ trợ chi phí vận chuyển đến các xã theo phương thức thanh toán trả chậm. Bên cạnh đó, Cty đã cử 1 tổ công nhân cùng máy móc thi công nhiều công trình, đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng. Điển hình là “con đường mẫu” nối giữa các thôn, đội C9A, C9B và C9C của xã Thanh Xương.

Trước đây, đường liên thôn khu nông trường đội 9 là niềm trăn trở của chính quyền và nhân dân địa phương. Bởi con đường - “mặt tiền” của hầu hết các gia đình trong 3 thôn, dù chỉ cách quốc lộ 279 vài trăm mét vẫn ngày nắng mịt mù bụi, ngày mưa ngập bùn lầy. Khi UBND huyện có kế hoạch bê tông hóa con đường, người dân 3 thôn hết sức phấn khởi và ủng hộ. Trước khi đổ bê tông, bà con cùng góp công san lấp mặt bằng, làm nền đường. Khi họp thôn để thống nhất việc đóng góp kinh phí, các hộ đều nhất trí tự nguyện đóng góp mặc dù có gia đình kinh tế còn nhiều khó khăn. Cty CP Xi măng Điện Biên hỗ trợ xi măng, sỏi, máy móc phương tiện thi công và giám sát kỹ thuật. Tháng 11/2014, sau hơn 1 tháng thi công, con đường đã hoàn thành với chiều dài hơn 2,5km, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, mỹ thuật và tiết kiệm 300 triệu đồng.

Ông Phạm Văn Kiên - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên cho biết: Sau khi “con đường mẫu” ở 3 đội: C9A, C9B và C9C xã Thanh Xương được đầu tư xây dựng với phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã tạo ra hiệu ứng tích cực trong phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện. Điển hình như các xã: Thanh Xương, Noong Hẹt, Thanh Hưng, Thanh Luông, Noong Luống... Mỗi năm, toàn huyện Điện Biên đã bê tông hóa, cứng hóa hàng trăm km đường giao thông nông thôn. Năm 2016, huyện Điện Biên có 2 xã: Thanh Xương, Noong Hẹt đạt chuẩn NTM; 2 xã Thanh Hưng, Thanh Luông cơ bản đạt chuẩn NTM.

Ngoài địa bàn huyện Điện Biên, hàng năm Cty CP Xi măng Điện Biên đã hỗ trợ khoảng 500 tấn xi măng cho huyện Mường Ảng, TP Điện Biên Phủ và thị xã Mường Lay bê tông hóa đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa bản. Năm 2016, Cty CP Xi măng Điện Biên đã hỗ trợ lượng lớn xi măng cho các xã: Thanh Minh (TP Điện Biên Phủ); Ẳng Nưa (huyện Mường Ảng) và Lay Nưa (TX Mường Lay), góp phần giúp các xã hoàn thành các tiêu chí “cứng”, kịp về đích NTM đúng tiến độ.

Ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ cho biết: Năm 2016, Cty CP Xi măng Điện Biên đã hỗ trợ xã Thanh Minh xi măng giúp xã hoàn thành các tiêu chí quan trọng như: Tiêu chí số 2 về giao thông nông thôn; tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa… Nhờ đó, năm 2016, xã Thanh Minh đã “cán đích” NTM. TP Điện Biên Phủ hoàn thành nhiệm vụ được giao theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII về xây dựng NTM”.

Chia sẻ về kế hoạch thực hiện các chương trình an sinh xã hội của Cty trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Thịnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Cty CP Xi măng Điện Biên khẳng định: Giai đoạn 2016 - 2020, Cty CP Xi măng Điện Biên sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, chung sức cùng chính quyền địa phương thực hiện thành công Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM”.

Hiện tại, toàn tỉnh Điện Biên có 8/116 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và cơ bản đạt chuẩn NTM (chiếm 6,88%).Trong đó, có 4/116 xã đạt 9/19 tiêu chí nông thôn mới gồm: xã Thanh Chăn, xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên); xã Ảng Nưa (huyện Mường Ảng); xã Thanh Minh (TP Điện Biên Phủ). 4/116 xã cơ bản đạt chuẩn NTM gồm: xã Thanh Hưng, xã Thanh Xương, xã Thanh Luông (huyện Điện Biên); xã Lay Nưa (Thị xã Mường Lay).

Trong đó, trên địa bàn các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a và huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao theo Quyết định 293, đến tháng 6/2017 có 1 xã được công nhận xã NTM đạt 19/19 tiêu chí NTM (xã Ẳng Nưa, huyện Mường Ảng).

Mục tiêu đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 2/10 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 35 xã đạt các tiêu chí cơ bản của xã NTM (15-19 tiêu chí). Trong đó, trên địa bàn các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a và huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao theo Quyết định 293, mục tiêu đến năm 2020 có 17 xã đạt các tiêu chí cơ bản của xã NTM (15-19 tiêu chí).

Theo baoxaydung.com.vn

Tin cùng chuyên mục