Tuyến đường hoa kiểu mẫu: Điểm nhấn tô đẹp vùng quê Nông thôn mới

Những tuyến đường nở hoa góp phần thay đổi diện mạo vùng quê Nông thôn mới

Những tuyến đường nở hoa góp phần thay đổi diệu mạo vùng quê Nông thôn mới

 Để hướng tới xây dựng mô hình Nông thôn mới kiểu mẫu, gắn với văn minh đô thị, những năm qua, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội không ngừng chỉnh trang bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân. Đặc biệt, tại nhiều địa phương, nhờ sự chung tay giúp sức của chính quyền và nhân dân, những tuyến đường hoa kiểu mẫu đã được hình thành và nhân rộng, góp phần làm cho Thủ đô ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Thay đổi diệu mạo Nông thôn mới

Không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành xây dựng Nông thôn mới, những năm qua huyện Đan Phượng (Hà Nội) luôn nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí nhằm hướng tới xây dựng mô hình Nông thôn mới kiểu mẫu. Nhờ đó, cơ sở hạ tầng tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện luôn được chỉnh trang, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao, các thiết chế xã hội luôn được đảm bảo...

Về xã Phương Đình, huyện Đan Phượng, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với những ngôi nhà cao tầng khang trang, sạch đẹp được gắn số nhà. Những đoạn đường nở hoa đủ màu sắc nối dài vào tận thôn xóm, tạo nên bức tranh khởi sắc của xã Nông thôn mới kiểu mẫu.

Qua lời giới thiệu của chính quyền địa phương, chúng tôi được biết xã Phương Đình là một điểm sáng trong thực hiện xây dựng xã Nông thôn mới kiểu mẫu. UBND xã chọn thôn Ích Vịnh làm điểm về công tác đặt tên đường, gắn biển số nhà, biển chỉ dẫn công cộng và tuyến đường "nở hoa".

Bà Phạm Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND xã Phương Đình, trưởng ban chỉ đạo mô hình “đường nở hoa, nhà có số” chia sẻ: “Do điều kiện kinh tế, đời sống của nhân dân trong xã còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ lao động trong nông nghiệp cao, trình độ dân trí không đồng đều, nguồn thu của địa phương chủ yếu dựa vào điều tiết và hỗ trợ của cấp trên... Do vậy, khi bắt tay vào thực hiện mô hình “đường nở hoa, nhà có số”, chúng tôi gặp không ít khó khăn”.

Tuy nhiên, với quyết tâm cao, xã Phương Đình đã tiến hành lập ban chỉ đạo, cử cán bộ phụ trách các thôn trực tiếp xuống tham dự sinh hoạt chi bộ, tổ chức hội nghị họp nhân dân để tuyên truyền về công tác xã hội hóa, thông báo rộng rãi và công khai dân chủ để xin ý kiến người dân.

Nhờ sự cố gắng của chính quyền và nhân dân, sau hơn một tháng triển khai, xã đã có 4 tuyến đường “nở hoa”, gồm: Thôn Ích Vịnh có 2 đoạn đường dài khoảng 700m, thôn Cổ Hạ với chiều dài 320m, thôn Địch Trọng do Đoàn Thanh niên xã cùng với chi đoàn thôn đảm nhận và triển khai dài 50m.

Tuyến đường bích họa tại huyện Đan Phượng góp phần tô điểm nét đẹp vùng quê nông thôn mới

Không riêng huyện Đan Phượng, các quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội cũng tích cực chỉ đạo xây dựng tuyến đường nở hoa kiểu mẫu và xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đơn cử, tại huyện Gia Lâm, xác định xây dựng Nông thôn mới gắn với đô thị văn minh nên thời gian qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu với đủ sắc màu, rực rỡ ở khắp đường làng ngõ xóm.

Có được diện mạo nông thôn sạch đẹp như ngày hôm nay tất cả là nhờ sự đoàn kết đồng lòng của người dân và quyết tâm của cấp ủy, chính quyền. Theo đó, huyện Gia Lâm đã xác định công tác bảo vệ môi trường là nhiệm vụ hết sức cần thiết và cấp bách trong xây dựng Nông thôn mới.

Để triển khai thực hiện xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu, lúc đầu huyện Gia Lâm giao cho các đoàn thể chọn một số tuyến đường làm điểm, nếu nhân dân ủng hộ sẽ làm tiếp. Do chú trọng công tác tuyên truyền, đồng thời, giao cho các đoàn thể mỗi năm xây dựng từ 1 - 2 tuyến đường nở hoa, vì vậy, đã tạo thành phong trào nền nếp. Đến nay, 100% xã, thị trấn của huyện Gia Lâm đều duy trì và nhân rộng đoạn đường nở hoa, góp phần cải thiện rõ nét cảnh quan môi trường…

Tiếp tục nhân rộng mô hình ra nhiều địa phương

Không chỉ các huyện mà ngay các quận nội thành của thành phố Hà Nội cũng tích cực chỉ đạo xây dựng tuyến đường nở hoa kiểu mẫu và xác định đây cũng là một trong những nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đơn cử như phường Cống Vị (quận Ba Đình) đã giao các đoàn thể thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng các đoạn đường “xanh - sạch - đẹp và nở hoa”, trong đó Hội Liên hiệp phụ nữ phường là nòng cốt.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Hội Liên hiệp phụ nữ phường đã cùng với các chi hội thống nhất xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, thiết kế mỹ thuật phù hợp với cảnh quan môi trường sẵn có, đồng thời có sự tư vấn chuyên môn của các đơn vị chuyên trồng cây xanh để lựa chọn chủng loại hoa phù hợp. Từ những cố gắng của địa phương, các đoạn đường nở hoa của phường Cống Vị được hình thành trong niềm vui phấn khởi của nhân dân địa phương...


Việc xây dựng tuyến đường nở hoa rất có ý nghĩa thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan vùng nông thôn mới

Nói về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”, ông Lê Tuấn Định, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết: “Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”, các cấp, các ngành thành phố đã tích cực tham gia bảo vệ môi trường, xác định đây là trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi và có những việc làm cụ thể. Trong đó, sự tham gia của các tầng lớp nhân dân xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu trong những năm qua được ghi nhận làm cho diện mạo đô thị Hà Nội ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Theo ông Lê Tuấn Định, trong quá trình xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu, mỗi địa phương đều có cách làm sáng tạo. Chẳng hạn huyện Phú Xuyên đã lựa chọn một số tuyến đường làm điểm. Sau đó, kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng, tô điểm thêm vẻ đẹp nông thôn mới.

Quận Thanh Xuân đã giao cho Hội Liên hiệp Phụ nữ quận làm nòng cốt để xây dựng môi trường cảnh quan ngày thêm sạch đẹp. Theo đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đã chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ các phường trên địa bàn đảm nhận 162 đoạn đường phụ nữ tự quản sạch đẹp, 55 đoạn đường phụ nữ tự quản xanh - sạch - đẹp và 5 đoạn đường phụ nữ tự quản xanh - sạch - đẹp nở hoa…

Đánh giá hiệu quả mô hình xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh tại các địa phương, ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biết: “Việc xây dựng tuyến đường hoa thể hiện quyết tâm và tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành thành phố. Nhân dân địa phương cũng rất đồng tình ủng hộ và ghi nhận. Việc làm này có ý nghĩa rất quan trọng, chung tay xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh.

Để phong trào này ngày càng sôi nổi, rộng khắp, thời gian tới, Văn phòng điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân các địa phương chung tay xây dựng nhiều hơn nữa các tuyến đường nở hoa và vun trồng, chăm sóc những con đường nở hoa..

Có thể thấy rằng, việc xây dựng tuyến đường nở hoa rất có ý nghĩa thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan đô thị. Với sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng và đang được các cấp, các ngành tích cực nhân rộng, thành phố Hà Nội sẽ có thêm nhiều tuyến đường nở hoa kiểu mẫu thời gian tới.

Trang thông tin có sự phối hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội

Bài, ảnh: Khắc Nam/Báo Tuổi trẻ Thủ đô

Tin cùng chuyên mục