Khoác áo mới cho những đoạn đường quê

“Hô biến” những bờ tường phủ đầy rêu mốc thành những bức tường nở hoa, những bức tranh bích họa đầy màu sắc, sự sáng tạo của chính quyền và bà con thôn Đông Khê, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội đã mang đến sức sống làng quê nông thôn mới.

Mô hình đường nở hoa tô đẹp làng quê là một trong những phong trào xây dựng nông thôn mới được tiến hành tại nhiều địa phương trên cả nước. Đến thôn Đông Khê, khách phương xa không chỉ có dịp được ngắm nhìn phong cảnh làng quê yên bình, với con đường hoa do hội phụ nữ trồng và chăm sóc đua nhau khoe sắc trên những cung đường quê, mà còn bất ngờ với những bức tranh vẽ đầy sáng tạo dọc đoạn đường Hủng.


Đoạn đường được trang trí bằng các bức tranh vẽ sống động

Ông Nguyễn Chí Tuấn - Trưởng thôn Đông Khê cho biết: “Ý tưởng xuất phát từ lời kêu gọi xây dựng nông thôn mới “đường có hoa, nhà có số” do UBND huyện Đan Phượng phát động. Các con đường ở thôn Đông Khê đều được trồng hoa ở vỉa hè. Tuy nhiên, đoạn đường Hủng, trục đi lại chính của thôn, lại là khu vực không có vỉa hè, nên không thể trồng hoa ven đường được. Đại diện thôn và bà con đã nghĩ ra ý tưởng vẽ tranh trên đoạn đường này để làm đẹp cho không gian chung của thôn xóm.

Đoạn đường chỉ kéo dài khoảng 200m, với tường bao của 15 hộ dân, nhưng để có được những bức tranh tường sống động, nhiều màu sắc như hiện tại cần rất nhiều thời gian, công sức của chính quyền, hội phụ nữ, đặc biệt là đoàn thanh niên xã. Để có được bức tranh tường lớn như vậy, Đoàn thanh niên xã cùng lãnh đạo thôn đã tổ chức họp các gia đình trong thôn, trình bày ý tưởng. Chỉ khi nhận được sự đồng ý của các gia đình, họ mới bắt tay triển khai.


Bức tranh cổ động phong trào xây dựng nông thôn mới

Nếu không được nghe giới thiệu từ trước, ít người có thể biết được, những bức tranh mang chủ đề xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, trái đất xanh… khổng lồ này đều là tác phẩm của các “họa sĩ” không chuyên trong xã. Đoàn thanh niên đã nhờ đến sự trợ giúp đắc lực của các bạn sinh viên địa phương, đang học tại Viện Đại học Mở Hà Nội và 20 đoàn viên thanh niên tình nguyện tham gia vẽ tranh. Dù không chuyên nghiệp, nhưng bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng mong muốn góp phần làm đẹp cho quê hương, sau ba tuần, những bờ tường cũ mốc đã được thay thế bằng những bức tường tranh vẽ mang nhiều chủ đề, màu sắc khác nhau. Phấn khởi nhất có lẽ là những người dân ở khu vực đường Hủng, bởi chỉ sau chưa đầy một tháng, những bức tường cũ kỹ ngày nào đã được thay áo mới, sạch đẹp, thu hút thu hút đông đảo du khách, đặc biệt là các bạn trẻ đến tham quan và chụp ảnh. Có những con đường tranh, đường hoa làm đẹp làng quê, người dân trong thôn luôn tích cực chăm sóc, gìn giữ vệ sinh tuyến đường.  


Những bức tường tranh làm đẹp làng quê

Đây là con đường bích họa đầu tiên được hoàn thành trên địa bàn Hà Nội, không chỉ mang đến niềm tự hào cho người dân thôn Đông Khê, mà còn góp phần chỉnh trang diện mạo nông thôn mới ở xã Đan Phượng. Mô hình này chắc chắn còn được nhân rộng ở nhiều nơi, mang sức sống mới đến cho những miền quê.   

Theo phunuvietnam.vn

Tin cùng chuyên mục