Hà Nam: Ưu tiên vốn cho chương trình Nông thôn mới

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nam, trong năm 2017, Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới (NTM) huyện Duy Tiên, huyện Kim Bảng và các xã đã chủ động rà soát các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM, đồng thời xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên huyện Duy Tiến chung sức cùng toàn huyện hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM 2017.

Tính đến nay, có 5/7 các xã của 2 huyện đủ điểm xét công nhận đạt chuẩn NTM là: Mộc Nam, Tiên Ngoại, Duy Hải (huyện Duy Tiên); Thụy Lôi, Liên Sơn (huyện Kim Bảng). Riêng xã Hoàng Tây và xã Đại Cương (huyện Kim Bảng) vẫn còn một số tiêu chí chưa đạt. Các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt chuẩn chủ yếu là các nội dung công việc trong các dự án của tỉnh và của các Sở, ngành phụ trách quản lý. UBND huyện Duy Tiên, huyện Kim Bảng đã xây dựng kế hoạch, xác định lộ trình, đề xuất, kiến nghị với UBND tỉnh, các Sở, ngành quản lý, tuy nhiên đến nay các hạng mục công trình tiến độ còn chậm.

UBND tỉnh cũng đã yêu cầu thực hiện nghiêm túc các tiêu chí, trong đó tập trung khai thác nguồn lực, lồng ghép các chương trình mục tiêu xây dựng NTM, đặc biệt ưu tiên nguồn lực cho huyện Duy Tiên, huyện Kim Bảng và các xã đạt chuẩn NTM trong năm 2017. Chủ động xây dựng phương án, tạo nguồn và cân đối việc thanh toán các khoản nợ từ những năm trước, đảm bảo không nợ hoặc có nợ xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM dưới 3 tỷ đồng, đẩy mạnh nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân...

Mới đây trong cuộc họp đánh giá công tác triển khai chương trình NTM, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đông đánh giá cao nỗ lực của huyện Duy Tiên và huyện Kim Bảng trong xây dựng NTM. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong tháng 10 Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với huyện Duy Tiên, huyện Kim Bảng và các sở, ngành liên quan hoàn thành việc công nhận các xã đạt chuẩn NTM. Sở Giao thông Vận tải đôn đốc các địa phương thi công đảm bảo đúng tiến độ các đường trục xã vốn phiếu chính phủ. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Xây dựng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương hoàn thiện các thủ tục công nhận các xã đạt chuẩn NTM.

UBND huyện Duy Tiên, huyện Kim Bảng và các sở, ngành liên quan đôn đốc các địa phương, nhất là các xã đạt chuẩn NTM giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường nông thôn, tập trung giải quyết triệt để tình trạng rác thải không được thu gom, xử lý. Riêng 2 xã Đại Cương và Hoàng Tây (huyện Kim Bảng) tập trung huy động nguồn lực, quyết liệt triển khai thực hiện phấn đấu đạt xã NTM theo đúng kế hoạch.

Trong năm 2017, Hà Nam cần phải huy động 1.088 tỷ đồng vốn theo kế hoạch để thực hiện các chương trình xây dựng NTM. Trong đó, nguồn vốn huy động từ ngân sách nhà nước 636 tỷ đồng (chiếm 58,4%), vốn lồng ghép 206 tỷ đồng (18,9%), số còn lại sẽ huy động từ các nguồn khác (doanh nghiệp đầu tư, nhân dân đóng góp…).

Với số vốn đầu tư trên, trong năm 2017 toàn tỉnh phấn đấu có thêm ít nhất 15 xã và 1-2 huyện đạt chuẩn NTM. Số tiêu chí bình quân đạt chuẩn 17 tiêu chí/xã, không còn xã nào đạt dưới 13 tiêu chí. Riêng đối với 18 xã đăng ký "cán đích" NTM trong năm nay sẽ phải tập trung dồn các nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí khó, cần nhiều vốn như: Trường học, cơ sở vật chất văn hoá và giao thông.

Trên cơ sở đó, ưu tiên đầu tư những công trình, hạng mục mang tính cấp thiết. Đồng thời, vận động nhân dân góp đất xây dựng đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn, xóm, đường nội đồng.

Theo baoxaydung.com.vn

Tin cùng chuyên mục