Tân Tiến tập trung phát triển kinh tế hướng tới mục tiêu nông thôn mới nâng cao

Tập trung phát triển kinh tế; giải quyết tốt việc làm cho lao động nông thôn; giảm nghèo bền vững là những mục tiêu trọng tâm mà Tân Tiến xác định để hướng tới mục tiêu nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới. Do đó, xã đã có nhiều giải pháp thiết thực để góp phần đưa đời sống người dân ngày càng được nâng lên.

Thời điểm này đã vào vụ sản xuất măng khô. Vào đầu vụ trung bình mỗi ngày gia đình ông Phạm Văn Nguyên, thôn 5, xã Tân Tiến thu mua từ 5-6 tạ măng tươi để sản xuất. Măng khô sau khi thành phẩm có giá bán từ 150-170.000 đồng/kg. Những lúc cao điểm tạo việc làm cho từ 15-20 nhân công thời vụ, với mức lương 200.000/người/ngày. Sản phẩm Măng khô Tân Tiến đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập. Với nguyên liệu sẵn có tại địa phương, được sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, Măng khô Tân Tiến có màu vàng tươi, mùi thơm dịu nhẹ. Sản phẩm sau khi sấy khô được đóng gói trong bao bì, được nhiều thuơng lái đến thu mua và có mặt tại một số siêu thị lớn.

Gia đình ông Phạm Văn Nguyên, thôn 5, xã Tân Tiến sản xuất măng khô.

Ông Lý Minh Hiếu, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết: Tập trung phát triển kinh tế, UBND xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí cán bộ, đảng viên nắm chắc tình hình từ thôn bản, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế; Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Tận dụng thế mạnh tại địa phương như: phát triển kinh tế rừng với gần 3.500 ha rừng trồng, trên 280 ha rừng được cấp chứng chỉ rừng theo tiêu chuẩn quốc tế FSC. Phấn đấu nâng hạng sản phẩm OCOP Măng khô Tân Tiến lên 4 sao và xây dựng sản phẩm OCOP Mật ong Núi Lĩnh. Tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tham gia các gian hàng hội chợ trong và ngoài tỉnh đưa các mặt hàng của địa phương đến với đông đảo người tiêu dùng.

Ngoài ra, trên địa bàn xã có nhiều khu di tích lịch sử Trường Nguyễn Ái Quốc (nay là Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh), Di tích lịch sử Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (thuộc thôn 4, xã Tân Tiến), di tích văn hóa Đình làng Nẵng (thôn 6), di tích khảo cổ Đình làng Nản (thôn 5), cùng nhiều danh thắng đẹp như Hang Gió, Khâu Lấu, Tân Tiến,... Đây là những điều kiện thuận lợi để xã phát triển du lịch, dịch vụ để tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, thu nhập bình quân toàn xã đạt trên 47 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 14,8%.

Phát triển kinh tế sẽ là đòn bẩy để Tân Tiến thúc đẩy việc thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền nhân dân khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai; đầu tư xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân./.

Bài, ảnh: Thuỳ Dung/yenson.tuyenquang.gov.vn

Tin cùng chuyên mục