Thổ Bình chạm đích xây dựng nông thôn mới

Từ một địa phương khó khăn với xuất phát điểm thấp, sau hơn 10 năm triển khai, xã Thổ Bình đã chạm đích nông thôn mới (NTM) với việc hoàn thành 19/19 tiêu chí. Đó là thành quả, nỗ lực đáng trân trọng của cả hệ thống chính trị và đóng góp tích cực của nhân dân địa phương.

Khánh thành cầu giao thông suối Phai tạng thôn Nà Mỵ, xã Thổ Bình.

Xã Thổ Bình là điểm sáng trong xây dựng NTM của huyện Lâm Bình. Với nhiều cách làm hay, sáng tạo nhằm phát huy nội lực, xã Thổ Bình đã chạm đích NTM. Năm 2021, thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND, UBND xã xây dựng Chương trình hành động về việc thực hiện chương trình nông thôn mới, trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm là giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đồng thời tập trung nguồn lực hoàn thiện 07 tiêu chí chưa đạt gồm (Giao thông, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa, Nhà ở dân cư, Thu nhập, Hộ nghèo, Môi trường và an toàn thực phẩm) . Đồng thời, Ban chỉ đạo, UBND xã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội xã đã tập trung tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của việc xây dựng NTM. Phân công các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể đảm nhận các nội dung công việc cụ thể như Mặt trận Tổ quốc vận động nhân dân hiến đất, hiến cây, hiến công, xây dựng các công trình công cộng trên địa bàn như: Đường giao thông, kênh mương thủy lợi; Hội Liên hiệp Phụ nữ với phong trào 5 không 3 sạch chung tay xây dựng nông thôn mới; Hội Nông dân với mô hình cải tạo vườn tạp phát triển sản xuất; Đoàn thanh niên với chương trình đường điện thắp sáng đường quê… Qua các phong trào, chương trình đã tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của người dân về nội dung, ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Lắp đặt cấu kiện mương tại thôn Tân Lập, xã Thổ Bình.

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao, xã Thổ Bình đã tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành kế hoạch đưa xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2021. Bằng những cách làm sáng tạo, linh hoạt, riêng trong năm 2021 xã Thổ Bình đã huy động được trên 766 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa và đóng góp của nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, nhân dân tự nguyện đóng góp hàng nghìn ngày công lao động để xây dựng đường bê tông liên thôn, giao thông nội đồng, công trình phúc lợi xã hội. Nhờ đó, đến nay tỷ lệ đường trục xã, đường trục thôn, liên thôn đã được nhựa hóa, bê tông hóa, đạt 100%; 11,56/16,137 km đường ngõ xóm đã được bê tông hóa, đạt 69,1%; 13,1/18,3 km đường nội đồng được cứng hóa, đạt 71,3%. Hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh, tỷ lệ đất sản xuất nông nghiệp được tưới tiêu chủ động đạt 100%.

Thực hiện Chương trình “Thắp sáng đường quê” do Ban Thường vụ Huyện đoàn Lâm Bình phát động. Trong thời gian qua Đoàn thanh niên xã Thổ Bình đã vận động đoàn viên, thanh niên cùng nhân dân ở các thôn bản, phát động phong trào hiến đất, quyên góp tiền, ngày công để xây dựng lắp đặt các cột đèn chiếu sáng “Thắp sáng đường quê”. Đến nay, có 4/10 thôn trong xã Thổ Bình đã có công trình điện “Thắp sáng đường quê” tại trục đường liên xã, đường thôn, ngõ. Hầu hết các công trình đường điện đều thực hiện dưới hình thức xã hội hóa; trong đó, phần lớn nguồn lực từ đoàn thanh niên và nhân dân đóng góp được trên 108 triệu đồng, để lắp đặt công trình đường điện thắp sáng. Theo đó, công trình có tổng chiều dài hơn 4.700m với 251 cột và bóng đèn. Dịch vụ viễn thông, internet đã mở rộng đến tận thôn, hệ thống loa không dây đảm bảo việc thu và phát sóng, 10/10 thôn có hệ thống loa hoạt động tốt, kịp thời chuyển tải thông tin, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước đến tận người dân; Thổ Bình cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào điều hành, quản lý, mang lại sự thuận tiện, nhanh chóng trong công việc. Trạm y tế xã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về y tế, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm còn 17,3%. 100% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh, tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch là 64,9%. Tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường đạt 99%.

Đặc biệt xã Thổ Bình đã đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, lâm nghiệp theo hướng áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, sản xuất hàng hoá, tập trung, tạo ra sản phẩm chất lượng tốt, an toàn, đặc trưng và có khả năng cạnh tranh trên thị trường. Tiêu biểu là Chương trình mỗi xã một sản phẩm, đến nay xã đã có nhiều sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao như: Dê núi Thổ Bình, Lạc nhân Thổ Bình, chè Shan Khau Mút … Đặc biệt lạc củ Thổ Bình năm 2021 đã được gieo trồng trên 239 ha, sản lượng 800 tấn, tổng thu nhập từ cây lạc hơn 8 tỷ đồng. Bên cạnh thúc đẩy phát triển toàn diện, xã Thổ Bình còn đặc biệt chú trọng đến công tác giảm nghèo và an sinh xã hội để không một ai bị bỏ lại phía sau. Cùng với việc triển khai chương trình mục tiêu, giảm nghèo, phát triển bền vững, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người nghèo được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi phát triển sản xuất và làm nhà ở, chính quyền và các ngành chức năng còn thực hiện hiệu quả, kịp thời các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo về các chính sách y tế, giáo dục, khuyến nông, khuyến lâm, nước sạch sinh hoạt, xóa nhà tạm, dột nát... Theo kết quả rà soát, đánh giá năm 2021 xã đã hoàn thành xóa 12 nhà tạm, hiện trên địa bàn xã không còn nhà tạm, thu nhập bình quân đầu người đạt 39,4 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm xuống còn 10,4%.

Ông Quan Văn Sỹ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thổ Bình cho biết: “Tính đến thời điểm này về cơ bản xã chúng tôi đã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Hiện nay, xã đang chỉ đạo Ban chỉ đạo NTM của xã lập hồ sơ để trình các cấp có thẩm quyền, thẩm định và công nhận. Để đạt được thành quả như ngày hôm nay, trước hết nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của cấp trên cũng như sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân địa phương. Việc huy động nguồn lực của nhân dân để xây dựng được các tuyến đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, hệ thống trường học, nhà văn hóa cộng đồng các thôn được nhân dân rất đồng tình ủng hộ. Chính nhờ vậy, cảnh quan môi trường hôm nay xanh - sạch - đẹp, đường giao thông đảm bảo, thuận tiện cho nhân dân đi lại để phục vụ đời sống và sản xuất”. Những kết quả về xây dựng nông thôn mới ở xã Thổ Bình đã khẳng định được “Ý Đảng hợp lòng dân”. Đây cũng là kết quả của sự đoàn kết và ý thức rõ ràng về mặt tích cực trong chương trình xây dựng nông thôn mới của cán bộ và nhân dân địa phương.

Thời gian tới, xã Thổ Bình tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân nhằm giữ vững thành quả, hướng đến mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Trong đó, xã Thổ Bình chú trọng phát huy tối đa các nguồn lực tại địa phương, lồng ghép linh hoạt nguồn vốn trong dân và nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia để đầu tư phát triển sản xuất, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân, tìm kiếm nhà đầu tư, vận động các doanh nghiệp trên địa bàn mở rộng sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân./.

 

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục