Ngành Văn hóa chủ động triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2022

Để người dân có đời sống văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc, tạo động lực cho phát triển nông nghiệp, nâng cao đời sống nhân dân là chủ trương của Đảng, Nhà nước ta được hiện thực hóa trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thông qua việc thực hiện tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí Văn hóa được các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai, đạt hiệu quả thiết thực.

Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Tuyên Quang lần thứ IX năm 2022

Trong số 19 tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí quốc gia xã nông thôn mới, lĩnh vực văn hóa có 2 tiêu chí, gồm: Tiêu chí số 6 về Cơ sở vật chất văn hóa và Tiêu chí số 16 về Văn hóa. Trong xây dựng NTM tại tỉnh Tuyên Quang, tiêu chí số 6 về Cơ sở vật chất văn hóa được đánh giá là một trong những tiêu chí khó thực hiện, nhất là đối với các xã vùng cao. Nguyên nhân chủ yếu là thiếu nguồn lực, mặt bằng và vốn đối ứng của người dân tại các thôn khó khăn, thôn có nhiều hộ nghèo. Mặc dù vậy, thời gian qua, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở tiếp tục được các cấp, ngành và nhân dân quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu của người dân và cộng đồng. Toàn tỉnh hiện có 07 khu vui chơi, 03 khu quảng trường cấp huyện có sân chơi, bãi tập thể thao. Tổng số công trình thể thao cơ sở đang sử dụng cho hoạt động thể dục, thể thao trên địa bàn tỉnh là 2.756 công trình, trong đó: 11 nhà tập luyện, thi đấu thể thao; 1.114 sân bóng chuyền; 139 sân bóng đá mini; 496 sân cầu lông; 29 sân quần vợt; 32 bể bơi; 236 sân vận động không có khán đài và 700 sân chơi bãi tập khác, có bãi cỏ, mặt bằng để chơi các môn như bóng đá, bóng chuyền... tạo điều kiện để người dân được tham gia hưởng thụ và sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Trong năm 2022, toàn tỉnh phấn đấu thi công xây dựng, nâng cấp 06 nhà văn hóa xã, 06 sân thể thao xã, 25 nhà văn hóa thôn, 09 sân thể thao thôn và hỗ trợ trang thiết bị cho 102 nhà văn hóa thôn, xã. Kinh phí thực hiện là 30.089 triệu đồng. Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có 72/122 xã đạt tiêu chí số 6 về Cơ sở vật chất văn hóa trong xây dựng NTM.

Tiêu chí số 16 về Văn hóa được các cấp, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở triển khai thực hiện đồng bộ, sâu rộng, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của nhân dân. Nhiều thôn, xóm đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp nhau giảm nghèo, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; hương ước, quy ước. Ngành Văn hóa đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thông qua tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ văn hóa cơ sở và cán bộ phụ trách xây dựng nông thôn mới các cấp; phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phong phú, đa dạng, lành mạnh cho nhân dân. Đến nay toàn tỉnh có 120/122 xã đạt tiêu chí số 16 về Văn hóa.

Năm 2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 479/QĐ-UBND ngày 29/4/2022 về thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố gắn với sân thể thao và khuôn viên trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021-2025. Công tác tuyên truyền được coi là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú có chiều sâu từ tỉnh đến huyện, xã với các hoạt động tuyên truyền và hoạt động văn hóa nghệ thuật hướng về cơ sở với chủ đề “Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”… 06 tháng đầu năm 2022 đã tổ chức 32 buổi biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp; trên 150 buổi biểu diễn văn nghệ quần chúng; trên 600 buổi tuyên truyền lưu động tại các trục đường, điểm chợ, thôn, xóm địa bàn đông dân cư; làm mới và thay đổi nội dung 70 cụm cổ động tại trung tâm huyện, thành phố trong đó có các xã xây dựng nông thôn mới; treo 1.300 lượt băng rôn; khẩu hiệu; biên tập 10 chương trình thông tin tổng hợp chủ đề về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Nội dung tập trung tuyên truyền phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Qua đó phản ánh khách quan cuộc sống lao động sản xuất, đời sống văn hóa tinh thần của người dân, góp phần nâng cao nhận thức, vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm đầu tư và phát triển, cơ bản đáp ứng việc tổ chức hoạt hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao cho nhân dân. Toàn tỉnh duy trì hoạt động 134/138 nhà văn hóa xã, phường, thị trấn; 1.653/1.733 nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố tại các huyện, thành phố; 1.733 tổ, đội văn nghệ quần chúng; 665 câu lạc bộ văn hóa, thể thao xã; 12 câu lạc bộ cấp huyện; 13 câu lạc bộ cấp tỉnh. Các đội chiếu bóng lưu động chủ động khai thác phim, tài liệu có nội dung về nông nghiệp, nông dân và xây dựng nông thôn mới; thực hiện 552 buổi chiếu phim phục vụ đồng bào các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Xác định phát triển du lịch là một trong lĩnh vực đột phá kinh tế của tỉnh, thời gian qua Tuyên Quang đã và đang chú trọng khai thác, phát triển các loại hình du lịch của tỉnh như: Du lịch lịch sử, văn hóa, nghỉ dưỡng, sinh thái, tâm linh, du lịch cộng đồng. Chuỗi sự kiện hưởng ứng Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2022, đặc biệt là Lễ hội Khinh khí cầu đã tạo nên những điểm nhấn thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến với Tuyên Quang. Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 4 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh thu hút hơn 723.000 lượt khách du lịch, doanh thu từ du lịch đạt hơn 722 tỷ đồng. Đặc biệt, dịp nghỉ lễ kéo dài 4 ngày (từ 30/4 - 1/5) vừa qua, khách du lịch đến Tuyên Quang tăng đáng kể.

Du khách trải nghiệm du lịch Homestay tại xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình

Loại hình du lịch cộng đồng đã và đang hình thành, thu hút được nhiều khách du lịch tham gia trải nghiệm, tạo thêm nguồn thu nhập cho nhân dân ở khu vực nông thôn. Hiện nay toàn tỉnh có trên 70 cơ sở lưu trú Homestay.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang cho biết, từ đầu năm đến nay, nhất là sau khi tỉnh tổ chức hàng loạt các sự kiện hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2022, trong đó có Lễ hội Khinh khí cầu Quốc tế lần thứ nhất, lượng khách du lịch đã tăng đáng kể. Các địa điểm du lịch của tỉnh như Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình, du lịch trải nghiệm Homestay… ngày càng thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Trong thời gian tới, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tăng cường phối hợp với các sở, ngành, các huyện, thành phố đẩy mạnh các giải pháp thúc đẩy du lịch trên địa bàn tỉnh để hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra, phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Đồng thời tích cực, chủ động kiểm tra, đánh giá kết quả, duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu thuộc lĩnh vực ngành quản lý, phụ trách.

Để thực hiện thành công các mục tiêu đề ra, bên cạnh việc duy trì, giữ vững những tiêu chí đã đạt được, các cấp, ngành, địa phương cần triển khai đồng bộ các giải pháp đã đề ra trong xây dựng nông thôn mới, trong đó có các giải pháp huy động nguồn lực hoàn thiện cơ sở vật chất văn hoá, góp phần tạo môi trường sinh hoạt văn hoá lành mạnh, phát huy các giá trị văn hoá tốt đẹp trong cộng đồng dân cư, góp phần hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới của tỉnh./.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục