Định hướng cho người dân phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa

Huyện Lâm Bình đặt mục tiêu phát triển kinh tế theo hướng toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, phấn đấu đến năm 2030 trở thành huyện có tốc độ phát triển kinh tế khá, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững chung của tỉnh. Theo đó, trong những năm qua, Lâm Bình đã phát huy tiềm năng, lợi thế, nguồn lực của địa phương để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa.

Huyện Lâm Bình xác định phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần nâng cao mức sống, thu nhập cho người dân. Chính vì vậy, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng phát triển nông, lâm nghiệp, thủy sản hàng hóa, tập trung vào các sản phẩm chủ lực, đặc sản theo chuỗi liên kết bảo đảm chất lượng, giá trị gia tăng cao gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, trong đó xác định tập trung phát triển một số cây trồng, vật nuôi có lợi thế theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với du lịch trên địa bàn huyện. Cùng với đó, huyện cũng đã tăng cường chỉ đạo thực hiện các chương trình, đề án phát triển nông nghiệp, liên kết sản xuất; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của địa phương và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Lâm Bình lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra khâu đột phá phát triển cây trồng, vật nuôi có lợi thế theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng. Để cụ thể hóa mục tiêu này, huyện Lâm Bình đã tổ chức ký kết và triển khai thực hiện các nội dung trong biên bản hợp tác giữa Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với Ủy ban nhân dân huyện nhằm xây dựng các mô hình điển hình về phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn như: mô hình nuôi dê theo hướng hữu cơ hướng tới dê sữa; mô hình trồng, sơ chế, chế biến dược liệu; mô hình chè Shan Khau Mút gắn với hỗ trợ xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực cho cán bộ HTX và đào tạo nghề cho lao động trong vùng sản xuất.

Huyện Lâm Bình hiện có 30 sản phẩm OCOP, trong đó có 03 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao, 27 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao. Sản phẩm thịt dê đang là hướng đi mới để phát triển kinh tế hộ gia đình tại nhiều xã trên địa bàn huyện. Với địa hình núi cao, thảm thực vật phong phú, có nhiều loại cây là thức ăn phù hợp cho dê sinh trưởng, do đó huyện Lâm Bình xác định chăn nuôi dê hữu cơ là một trong những vật nuôi có lợi thế trên địa bàn huyện. Với sự vào cuộc tích cực của huyện, sự chỉ đạo sát sao của các xã trong việc hướng dẫn bà con nhân dân phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ vay vốn, hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật, đến nay tổng đàn dê núi hữu cơ toàn huyện duy trì trên 5.500 con, sản lượng thịt hơi bình quân trên 110 tấn/năm.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT thăm mô hình chăn nuôi dê sinh sản tại xã Bình An

Ông Chẩu Văn Đệ, Phó Chủ tịch UNND xã Bình An cho biết: Chăn nuôi dê theo hướng hữu cơ được UBND xã Bình An lựa chọn là một trong những hướng phát triển kinh tế nông nghiệp hàng hóa tại địa phương. Thấy được hiệu quả từ một số mô hình đã thực hiện, cấp uỷ chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân cũng như hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi nhất để bà con nhân dân chăn nuôi và phát triển đàn dê. Đến nay, đàn dê núi hữu cơ tại xã phát triển ổn định duy trì trên 500 con, sản lượng thịt hơi bình quân trên 10 tấn/năm. Mặt khác, xã cũng đã cho thành lập một nhóm cùng sở thích trong đó có các hộ chăn nuôi dê và thành lập nhóm zalo riêng để các hộ cùng chia sẻ kỹ thuật, công tác phòng chống bệnh, hạn chế những bệnh dịch lây lan trên đàn dê.

Sự vào cuộc của chính quyền địa phương từ huyện đến xã đã góp phần từng bước nâng cao chất lượng các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, cơ cấu lại ngành nông nghiệp của huyện Lâm Bình; qua đó nâng cao đời sống của nhân dân, tạo sự ổn định và phát triển bền vững, đây là một trong những bước đi quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu nông thôn mới tại các địa phương./.

Nguyễn Thị Thu Hương/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục