Yên Sơn huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

Xác định nhân dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, huyện Yên Sơn đã tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và tích cực cùng cả hệ thống chính trị chung sức, đồng lòng từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn, xây dựng cuộc sống ấm no.

Chung tay xây dựng nông thôn mới, ông Phạm Văn Sơn, thôn Mỹ Lộc, xã Phú Thịnh đã 2 lần hiến đất cho thôn để xây dựng nhà văn hóa. Đối với ông hy sinh chút lợi ích của bản thân nhưng mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng là niềm hạnh phúc của bản thân. Nhờ có tấm gương của ông Sơn mà phong trào hiến đất, góp công xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn tại Phú Thịnh đã và đang lan tỏa khắp nơi, trở thành ý thức tự giác của mỗi gia đình, mỗi người dân.

Toàn huyện Yên Sơn hiện có 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 2 xã nông thôn mới nâng cao và 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Thành quả trong xây dựng nông thôn mới có được là nhờ sự vào cuộc tích cực của người dân. Với phương châm “Nhân dân làm Nhà nước hỗ trợ”, từ đầu năm đến nay, nhân dân trong toàn huyện đã tình nguyện hiến trên 30 nghìn m2  đất, đóng góp trên 40 nghìn ngày công lao động và trên 30 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa,.... 

Nhân dân đóng góp ngày công lao động làm đường bê tông nông thôn

Đồng thời, huyện triển khai đa dạng các hoạt động “3 cùng” tại các xã về đích nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu, huyện đã huy động được 2.375 lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia cùng với nhân dân các địa phương. Nội dung hoạt động chủ yếu tập trung vào chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, đường làng ngõ xóm, xây dựng cảnh quan sáng - xanh- sạch - đẹp; làm đường giao thông nông thôn; hỗ trợ gia đình làm nhà mới. Từ các hoạt động “3 cùng” đã giải tỏa được 43 km hành lang an toàn giao thông; dọn dẹp vệ sinh được 123 km tuyến đường liên thôn, khơi thông cống rãnh, đắp lề đường, trồng mới được 41 tuyến đường hoa và 01 tuyến đường cây xanh tổng chiều dài trên 15 km.

Ông Lê Quang Toàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn cho biết: "Cấp ủy, chính quyền huyện luôn quan tâm, tạo điều kiện, phân công các cơ quan, đơn vị trong thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Trên cơ sở đó giao trách nhiệm cụ thể, kiểm tra giám sát thường xuyên việc thực hiện các tiêu chí đó. Ngoài ra, phân công MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội của huyện, của xã cùng chung tay để nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Chỉ khi người dân hiểu và cùng thực hiện thì mới hoàn thành được chương trình xây dựng nông thôn mới".

Năm 2022, xã Nhữ Khê, Đội Bình huyện Yên Sơn phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới; xã Kim Quan đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và xã Mỹ Bằng đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Với mục tiêu này, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay góp sức, phát huy nội lực trong xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, khuyến khích người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng các sản phẩm thế mạnh của từng địa phương. Từ đó, góp phần nâng cao mức thu nhập, ổn định cuộc sống của người dân trên địa bàn./.

Bài, ảnh: Thuỳ Dung/yenson.tuyenquang.gov.vn

Tin cùng chuyên mục