Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Hoàng Khai

Xây dựng nông thôn mới (NTM) có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, mục tiêu cuối cùng là thực sự nâng cao đời sống về cả vật chất lẫn tinh thần cho người dân. Với ý nghĩa đó, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2015, Đảng bộ và nhân dân xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn lại tiếp tục nỗ lực, phấn đấu xây dựng NTM nâng cao.

Một tuyến giao thông xã Hoàng Khai

Quyết tâm phát huy sức mạnh vật chất, tinh thần của cộng đồng, nhân dân, huy động mọi nguồn lực xây dựng cuộc sống chất lượng, văn minh, an toàn trên quê hương. Đảng uỷ, UBND xã Hoàng Khai đã ban hành nghị quyết chuyên đề, đề án xây dựng NTM nâng cao, xây dựng kế hoạch công tác chi tiết cho các chương trình hành động xây dựng NTM nâng cao, phân công giao nhiệm vụ cụ thể cho thành viên với tinh thần” Đúng người, đúng việc, đúng trách nhiệm”. Một mặt xã quyết tâm duy trì bền vững 19 tiêu chí NTM, song song với đó là thực hiện 18 tiêu chí NTM nâng cao, phấn đấu không để nợ đọng xây dựng cơ bản. Xã đã tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng NTM nâng cao trên nguyên tắc tận dụng các công trình đã có, chỉ xây dựng mới các hạng mục chưa có hoặc đã xuống cấp không đáp ứng yêu cầu, không thể nâng cấp cải tạo để giải quyết khó khăn về vốn và nguồn lực. Kế thừa và lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia khác để đầu tư. Đến nay xã đã hoàn thành đầu tư xây dựng 43,9 km đường giao thông (đường trục thôn, bản và đường liên thôn 28,5 km; đường ngõ, xóm 10,3 km; đường trục chính nội đồng 4,49 km); 3/3 trường học các cấp có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định là 1498 hộ/1515 hộ, đạt 98,8.

Trường mầm non xã Hoàng Khai

Đối với tiêu chí về môi trường NTM nâng cao, xã tập trung phối hợp với các hội, đoàn thể vận động nhân dân tiếp tục trồng hoa bên đường tạo cảnh quan “Xanh - sạch - đẹp”. Công tác vệ sinh môi trường được thực hiện hàng ngày, phong trào “Chủ nhật xanh” luôn được nhân dân đồng tình thực hiện nền nếp, hiệu quả. Đến nay việc thu gom và xử lý rác thải tại nguồn trên địa bàn xã đã được thực hiện đúng quy định; xã có 12 /12 thôn có hoạt động cải tạo cảnh quan môi trường thường xuyên đảm bảo đường làng, ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp; tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch theo quy định là: 1352 hộ/1463 hộ đạt 92,5%; tỷ lệ hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh 1276/1463 hộ, đạt 87,2%; nhà tắm hợp vệ sinh 1350/1463 hộ đạt 92,2%;  tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường là: 694 hộ/933 hộ, đạt 74,4%;  Bên cạnh đó, xã cũng chủ động triển khai hoàn thiện hệ thống rãnh thoát nước dọc 2 bên đường, kết hợp điều chỉnh hệ thống cột điện, đèn chiếu sáng đảm bảo theo tiêu chí NTM nâng cao.

Để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho người dân, xã tạo mọi điều kiện để bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng các hoạt động kinh doanh dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp; đặc biệt kết nối thị trường lao động trong nước. Phát huy thế mạnh tại địa phương, những năm gần đây, xã Hoàng Khai đã quy hoạch, phát triển các loại cây rau màu theo hướng sản xuất hàng hóa, hình thành vùng trồng rau sạch, an toàn. Đây là một trong những mục tiêu trọng tâm trong phát triển kinh tế tại địa phương góp phần làm tăng thu nhập cho bà con nhân dân (vùng rau an toàn Nghiêm Sơn, Từ Nghiêm với diện tích 15 ha). Nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư trồng rau với số lượng lớn. Hàng năm cho thu nhập từ 30 - 70 triệu đồng từ trồng rau.  Ngoài ra xã cũng khuyến khích hình thành các HTX, tổ hợp tác từ đó đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng tập trung, tạo thêm nhiều việc làm mới, ổn định, có thu nhập cao cho người dân.  Điển hình như Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Tiến Thành đang triển khai mô hình chăn nuôi ếch, gà sạch, hiện HTX nuôi hơn 40 lồng ếch và gần 2.000 con gà ta. Ếch được nuôi trên hồ Hoàng Khai, có mực nước sâu, sạch, nguồn sinh thủy dồi dào nên phát triển tốt thịt chắc, thơm ngon, được khách hàng ưa chuộng. Vì thế thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt đã đạt 42,8 triệu đồng/người/năm; Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều là 44 hộ/1515 hộ đạt 2,9%; Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo là: 2700/3668 lao động, đạt 73,6%.


Trồng dưa an toàn trên cánh đồng xã Hoàng Khai

Đạt chuẩn rồi không có nghĩa là dừng lại, Đảng bộ, nhân dân xã Hoàng Khai lại đặt ra cho mình các mục tiêu mới, cao hơn. Để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, năm 2021 xã tiếp tục đầu tư xây dựng 1,57 km đường giao thông; xây dựng 03 công trình trường học (Trường Mầm non: Xây dựng 10 phòng chức năng, 03 phòng học; 02 khu vệ sinh, Trường Tiểu học: Xây dựng 12 phòng học, phòng chức năng; 01 nhà bếp và 01 khu thể thao có mái che, Trường THCS: Xây dựng 13 phòng học, phòng chức năng và 01 khu thể dục có mái che); xây dựng mới trạm y tế xã với tổng số vốn dự kiến khoảng 20.170,0 triệu đồng.

Ông Nguyễn Huy Hùng, Phó Chánh Văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh cho rằng: Để có được NTM nâng cao, kiểu mẫu thực chất, bền vững phải tranh thủ tốt mọi nguồn lực xã hội, có sự vào cuộc, phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống chính trị, thực hiện các giải pháp theo đúng kế hoạch, lộ trình đề ra. Đặc biệt là tiếp tục khơi dậy và phát huy tính tích cực, vai trò chủ thể của nhân dân khu vực nông thôn; còn vai trò của chính quyền các địa phương được xác định là định hướng, tổ chức. Muốn vậy, công tác tuyên truyền, vận động phải đi đầu để thông suốt về nhận thức, tư tưởng, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các tiêu chí mới, các tiêu chí nâng cao, trong đó đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng thương mại; hình thành các tổ chức sản xuất; khuyến khích, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và chú trọng xây dựng chính sách liên kết giữa doanh nghiệp và hộ nông dân trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm ứng dụng thương mại điện tử; lồng ghép với thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)… Đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng hệ thống bộ phận một cửa cấp xã hiện đại, kết nối với hệ thống điện tử các cấp…phát huy vai trò của nhân dân trong giữ vững trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn nông thôn… góp phần đưa xây dựng NTM nâng cao thực sự đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục