Xã Trung Hòa huyện Chiêm Hóa nỗ lực về đích nông thôn mới năm 2020.

Với mục tiêu phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2020, xã Trung Hòa, huyện Chiêm Hóa đã tập trung huy động mọi nguồn lực, nỗ lực hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Là một xã thuần nông, điều kiện kinh tế ở Trung Hòa còn nhiều khó khăn. Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã chỉ đạt 06/19 tiêu chí. Nắm rõ những khó khăn của địa phương, lãnh đạo xã đã xác định xây dựng NTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng với sự tham gia tích cực của người dân. Chính vì vậy, cấp ủy chính qyền xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú,  đồng thời phát huy sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhiều phong trào thi đua như “Nhà sạch, ngõ đẹp”,  “Làm kinh tế giỏi” ,“Bê tông hóa giao thông nông thôn”… được phát động sôi nổi. Phong trào thi đua “Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với Cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã lan tỏa rộng khắp, khích lệ người dân tham gia.

Người dân xã Trung Hòa tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, cấp ủy chính quyền xã cũng đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch theo lộ trình đối với từng chỉ tiêu, tiêu chí đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Nhờ đó, Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ tích cực của nhân dân. Sau 10 năm triển khai thực hiện, kết cấu hạ tầng nông thôn của xã như: đường giao thông, hệ thống kênh mương thủy lợi, hệ thống điện, trường học cơ sở vật chất văn hóa, y tế… được đầu tư tương đối hoàn thiện.

Điểm nhấn trong xây dựng NTM ở Trung Hòa là xã sớm hoàn thành tiêu chí số 02 về Giao thông nông thôn. Theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, với tổng kinh phí được Nhà nước đầu tư là 15.340 triệu đồng, từ năm 2011, Trung Hòa đã nhựa hóa đường trục xã, bê tông hóa các tuyến đường trục thôn, liên thôn, đường ngõ xóm và nội đồng với tổng chiều dài trên 41,9 km. Trong đó: đường trục xã được nhựa hóa là 5,1/5,1 km đạt tỷ lệ 100%; đường trục thôn, liên thôn được bê tông hóa là 18,76/21,64 km đạt tỷ lệ 86,7%; đường ngõ xóm là: 4,11/7,07 km đạt tỷ lệ 58,13 %; đường trục chính nội đồng là 9,45/14,27 km đạt tỷ lệ 66,2%, đảm bảo xe cơ giới đi lại thuận tiện.

Nhờ những nỗ lực cùng cách làm phù hợp, từ một xã nghèo, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, đến nay Trung Hòa đã đạt được 19/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới. Bộ mặt nông thôn nơi đây đã có nhiều đổi thay đáng kể. Đời sống vật chất ngày càng được nâng cao, là cơ sở để nhân dân tham gia đóng góp tích cực hơn vào việc xây dựng các tiêu chí NTM. Kết cấu hạ tầng như cơ sở vật chất văn hóa, đường giao thông, trường học, trạm y tế, hệ thống điện, nước sinh hoạt được đầu tư tương đối hoàn thiện.

Đồng chí Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Trung Hòa cho biết: Với mục tiêu đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2020, Trung Hòa đã tập trung cải tạo nâng cấp nhà văn hóa xã, diện tích xây dựng là 346 m2 với khoảng 150 chỗ ngồi; xây mới 10 nhà văn hóa thôn và trang bị đầy đủ thiết bị âm thanh, loa đài cho các nhà văn hóa thôn; nâng cấp cải tạo sân thể thao xã với diện tích 10.200 m2 đảm bảo đáp ứng các hoạt động thể dục thể thao của nhân dân trên địa bàn xã.

Về thu nhập, xã đã tập trung phát triển sản xuất bền vững, ưu tiên phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao, đồng thời, khuyến khích thu hút đầu tư vào khu vực nông thôn, phát triển kinh tế trang trại và kinh tế hộ gia đình, vận động lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp, đi xuất khẩu, hiện nay trên địa bàn xã có 677 lao động có việc làm tại các khu công nghiệp, với thu nhập bình quân từ 7 đến 8 triệu đồng/người/tháng, 01 lao động làm việc tại Nhật Bản, 02 lao động làm việc tại Nga thu nhập đạt 20 đến 35 triệu đồng/người/tháng, 1.234 lao động có công việc ổn định từ sản xuất nông, lâm nghiệp, trên 308 lao động hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ với thu nhập bình quân đạt 4 đến 5 triệu đồng/người/tháng góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Thông qua việc khai thác hiệu quả tiềm năng về đất đai để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và thành công bước đầu trong phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hóa (Cam sành, Táo đại,...) đã khích lệ người dân phát triển sản xuất hàng hóa. Song song với đó, việc đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất đã có nhiều chuyển biến tích cực, xã có 01 Hợp tác xã Nông lâm nghiệp hoạt động kinh doanh theo đúng Luật HTX, hiện có 07 thành viên, chủ yếu là nuôi trâu, bò thương phẩm, thực hiện hiệu quả công tác đào tạo nghề gắn với tạo việc làm, liên kết với doanh nghiệp để đưa lao động đến các khu công nghiệp, nhà máy,... đã góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người lên trên 36,8 triệu đồng/người/năm 2020; hoàn thành các tiêu chí về lao động việc làm và tổ chức sản xuất. Cùng với việc thực hiện hiệu quả các giải pháp giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội, đến nay tỷ lệ hộ nghèo đa chiều toàn xã giảm xuống còn 18/830 hộ chiếm tỷ lệ 2,17%, hộ cận nghèo là 31/830 hộ chiếm tỷ lệ 3,7%.


Mô hình chăn nuôi bò thương phẩm HTX NLN Hợp Tiến

Đặc biệt là kết quả thực hiện thành công tiêu chí nhà ở dân cư nâng cấp cải tạo 123 nhà đạt chuẩn, nâng tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn lên 98,7% năm 2020 (819/830 nhà) đã thực hiện xóa 64 nhà tạm, dột nát, với tổng kinh phí thực hiện là 18.360 triệu đồng góp phần thực hiện hoàn thành tiêu chí, điều này đã thể hiện một cách rõ nét vai trò chủ thể của người dân đã và đang được phát huy cao độ, kết quả thực hiện tiêu chí càng khẳng định tinh thần chủ động, sự nỗ lực và quyết tâm của nhân dân trên địa bàn xã trong thực hiện mục tiêu đưa xã Trung Hòa hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020.

Với sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân, Trung Hòa đang đổi mới từng ngày. Sự thay đổi đó không chỉ nằm ở diện mạo bên ngoài mà cả trong nội tại cuộc sống mỗi người dân. Ngày 04/11/2020 Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa đã có báo cáo số 1084/BC-UBND về việc thẩm tra hồ sở đề nghị xét, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Trung Hòa năm 2020./.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục