Xã Thắng Quân, huyện Yên Sơn chủ động triển khai xây dựng nông thôn mới năm 2020.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thắng Quân, huyện Yên Sơn chủ động triển khai, đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, với mục tiêu quyết tâm đưa xã hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020.

 Năm 2011, khởi đầu thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới, xã Thắng Quân mới đạt 3/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới gồm: tiêu chí Quy hoạch; tiêu chí Y tế và tiêu chí Quốc phòng, an ninh. Đến hết năm 2019, theo báo cáo đánh giá của UBND xã Thắng Quân, xã đã đạt 14/19, còn 5 tiêu chí chưa đạt gồm: tiêu chí Giao thông; Cơ sở vật chất văn hóa; Nhà ở dân cư; Thu nhập và tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm.

Tuyến đường vào thôn Làng Chẩu, xã Thắng Quân mới được xây dựng

Ông Hoàng Trung Thông, Phó Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch UBND xã Thắng Quân cho biết, “để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020, ngay từ đầu năm Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội xã Thắng Quân đã chủ động xây dựng, ban hành Nghị quyết, kế hoạch thực hiện Chương trình; triển khai kiện toàn Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý, phê duyệt Ban Phát triển các thôn; chủ động họp, triển khai thực hiện Chương trình, phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, cán bộ, công chức xã phụ trách các thôn, đồng thời chủ động tham gia họp với nhân dân các thôn để bàn và đưa ra các giải pháp thực hiện có hiệu quả nhất; định kỳ trước ngày 20 hàng tháng, Ban Phát triển các thôn phải có báo cáo tiến độ triển khai thực hiện về Ban Chỉ đạo xã; trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình, xã yêu cầu các thôn phải công khai, minh bạch các khoản thu chi, Ban Giám sát các thôn phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong quá trình thực hiện, kịp thời báo cáo, phản ánh về Ban chỉ đạo xã. Với cách làm, chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, chính quyền xã nên việc triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới ngay từ đầu năm 2020 đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều hoạt động, phần việc không cần hỗ trợ của nhà nước, do nhân dân tự làm đã được triển khai mạnh mẽ ở các thôn như hoạt động tuyên truyền, vệ sinh môi trường, đẩy mạnh phát triển sản xuất...”. 


Nhà văn hóa thôn Tân Thắng, xã Thắng Quân đang trong giai đoạn hoàn thiện

Đến thôn Tân Thắng, xã Thắng Quân, là thôn trong năm qua đã triển khai xây dựng nhiều công trình hạ tầng nông thôn, chia sẻ cách thức triển khai thực hiện Chương trình, ông Hà Văn Đạo, Trưởng Ban mặt trận thôn, nguyên Trưởng thôn cho biết, “dù điều kiện kinh tế của các hộ dân trong thôn Tân Thắng còn nhiều khó khăn, đến cuối năm 2019, số hộ thuộc đối tượng hộ nghèo và hộ cận nghèo còn chiếm tỷ lệ khá cao, 23/110 hộ, chiếm 20,9%; trên 70% là người đồng bào dân tộc thiểu số. Sau khi nắm bắt được chủ trương, kế hoạch thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là mục tiêu đưa xã Thắng Quân hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020 thì bà con nhân dân trong thôn rất đồng tình, ủng hộ và hưởng ứng cao. Từ quyết tâm đi đến hành động, trong nửa cuối năm 2019, nhân dân thôn Tân Thắng đã triển khai xây dựng hoàn thành 200m đường giao thông nội đồng; xây dựng lắp đặt 560m kênh mương; xây dựng nhà văn hóa thôn, ngoài phần được nhà nước hỗ trợ thì tổng kinh phí nhân dân đóng góp để hoàn thiện các phần việc là gần 300 triệu đồng.

Ông Đạo cũng cho biết thêm về việc tự nguyện hiến đất của một số hộ dân để xây dựng nhà văn hóa thôn, “trong quá trình triển khai thực hiện, thôn đặc biệt gặp khó khăn trong việc tìm vị trí để xây dựng nhà văn hóa thôn. Vì điều kiện địa hình phức tạp, không thuận lợi, đất công đa phần ở vùng sâu, xa dân cư. Trong lúc đang rất khó khăn thì một số hộ dân trong thôn có diện tích đất vườn đồi sát nhau, vị trí ở trung tâm thôn, thuận lợi đi lại, hội, họp nhân dân, đã thống nhất tự nguyện hiến 1.142 m2 đất để thôn xây dựng nhà văn hóa. Hộ bà Phạm Thị Cuốn có diện tích đất hiến nhiều nhất là 300m2, ông Hà Văn Tài 275 m2, Hà Văn Tân 127m2, các hộ gia đình khác như nhà ông Hà Văn Đạo, ông Hà Văn Chung, bà Lâm Thị Canh, mỗi hộ 125m2 , hộ ông Hoàng Văn Bình 64,5 m2”.

Trao đổi về tình hình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ông Hà Văn Chung, nhân dân thôn Tân Thắng cho biết, “thời gian qua các cấp chính quyền, đoàn thể ở xã và thôn đã chủ động, triển khai nhiều phần việc để thực hiện xây dựng nông thôn mới như: Cấp ủy, chính quyền xã đã xuống họp cùng nhân dân trong thôn rất dân chủ, cởi mở; thông báo kế hoạch mục tiêu hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020; giao nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể phối hợp với chính quyền thôn vận động nhân dân chủ động triển khai thực hiện, hoàn thành những tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt, đặc biệt quan tâm đến tiêu chí Thu nhập và tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm”.

Sau khi nắm bắt được chủ trương, kế hoạch thực hiện Chương trình, các tổ chức chính trị - xã hội như Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh xã đã phối hợp với thôn tổ chức các hoạt động rất thiết thực như: tổ chức vệ sinh đường làng ngõ xóm định kỳ vào buổi sáng ngày chủ nhật hàng tuần; tổ chức tuyên truyền, đề nghị các hộ gia đình nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi, chỉnh trang nhà cửa; triển khai treo băng zôn, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của thôn về tình hình dịch bệnh Covid-19, tổ chức phát khẩu trang nhằm bảo vệ sức khỏe cho mọi người dân; thông tin về tình hình mùa vụ, cách phòng trừ dịch bệnh cho lúa, hoa mầu và cây ăn quả; thông tin về thị trường lao động trong và ngoài nước, cách thức tiếp cận và quy trình đi làm việc ở nước ngoài….


Nhân dân thôn Tân Thắng trao đổi về tình hình triển khai xây dựng NTM ở địa phương

Việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở Thắng Quân nói chung và ở thôn Tân Thắng nói riêng trong thời gian qua rất bài bản, dân chủ, công khai, minh bạch và được người dân rất đồng tình, ủng hộ. Với khí thế và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, tin tưởng  xã Thắng Quân sẽ sớm hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới, góp phần vào thành công trong sự nghiệp xây dựng nông thôn mới của tỉnh./.

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục