Tuổi trẻ Tuyên Quang chung tay xây dựng nông thôn mới.

Trong những năm qua, tổ chức Đoàn thanh niên đã có những hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới. Các hoạt động được tổ chức thường xuyên, liên tục đã tạo thành phong trào ở nhiều địa phương. Để có được kết quả quan trọng đó, tổ chức Đoàn, Hội các cấp trên địa bàn Tuyên Quang đã có những giải pháp, hành động cụ thể, sáng tạo làm thay đổi nhận thức dẫn đến hành động trong mỗi đoàn viên.

     Chương trình đồng hành cùng em đến trường do Đoàn thanh niên tổ chức tại xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn

Trao đổi về tuổi trẻ Tuyên Quang chung tay xây dựng nông thôn mới, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Tỉnh Ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, trong thời gian qua tuổi trẻ Tuyên Quang đã tập trung làm rất tốt một số nhiệm vụ góp phần quan trọng vào kết quả cũng như duy trì các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, cụ thể là:

1. Làm tốt công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong đoàn viên thanh niên và nhân dân. Thành lập các đội thanh niên tình nguyện tại chỗ tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, thu gom rác thải, xây dựng các hố chứa rác thải gia đình, các lò đốt rác gia đình; sửa chữa các công trình vệ sinh. Phối hợp hướng dẫn các hộ gia đình sử dụng các chế phẩm sinh học trong xử lý rác thải ngay tại nhà, xây dựng mô hình bể chứa Bioga. Duy trì hiệu quả hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện” “Ngày Chủ nhật xanh”. Kết quả: thành lập 274 Đội thanh niên tình nguyện tại chỗ với 3.570 ĐVTN tham gia; xây dựng, sửa chữa 532 công trình vệ sinh; di chuyển 345 chuồng trại chăn nuôi ra địa điểm mới hợp vệ sinh; đào 2.354 hố xử lý rác thải; xây 2.350m tường rào; trồng chăm sóc trên 100.000 cây xanh; hỗ trợ cho 254 hộ gia đình áp dụng quy trình sử dụng chế phẩm Bio TMT xử lý môi trường nông nghiệp...


Đoàn viên tham gia xây dựng sân chơi điểm trường Mầm non thôn Ngòi Họp, xã Minh Khương, huyện Hàm Yên

2. Tổ chức cho ĐVTN tại địa phương tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn như: đảm nhận thực hiện tu sửa đường giao thông nông thôn, đắp lề đường bê tông, làm đường bê tông, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, xây mới nhà văn hóa thôn, bản, tổ nhân dân; xây mới nhà bán trú… Trong những năm qua, toàn đoàn đã trực tiếp đảm nhận làm mới 286 km và tu sửa 1.787 km đường giao thông nông thôn; đắp 257 km lề đường bê tông để đảm bảo độ bền, mỹ quan, thuận tiện trong việc đi lại của nhân dân; tổ chức cho ĐVTN nạo vét khơi thông trên 1.000 km kênh mương nội đồng phục vụ dẫn nước; làm mới và sửa chữa 45 cầu giao thông nông thôn; tu sửa, chỉnh trang khuân viên 349 nhà văn hóa thôn, bản; xây dựng và sửa chữa được 532 công trình vệ sinh cho các hộ gia đình tại nông thôn. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp xây mới 38 Nhà bán trú, Ngôi nhà Khăn quàng đỏ, Ngôi nhà tình bạn, Nhà văn hóa trị giá trên 6 tỷ đồng.

Đặc biệt, các cơ sở Đoàn đồng loạt triển khai thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” đến nay đã có 175 công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng chiều dài trên 200km, 06 công trình Sáng - Xanh - Sạch đường quê nông thôn mới trị giá trên 4 tỷ đồng, các công trình này đã giúp ĐVTN và người dân thuận tiện hơn trong tham gia giao thông, bảo đảm an ninh trật tự xã hội tại địa phương.

Đoàn viên thanh niên triển khai xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê” tại xã Hòa An, huyện Chiêm Hóa

3. Hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế hộ gia đình, thoát nghèo bền vững, làm giàu chính đáng với nhiều hình thức: hỗ trợ con giống, cây giống; vận động ĐVTN đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, tham gia phát triển các vùng sản xuất cây trồng chuyên canh tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với công nghiệp chế biến và thị trường theo định hướng của tỉnh; phối hợp với ngành ngân hàng hỗ trợ những gói tín dụng ưu đãi cho thanh niên vay vốn lập nghiệp, khởi nghiệp... Đến nay, đã giúp đỡ 1.047 hộ thanh niên nghèo thoát nghèo, hỗ trợ trên 10.000 con giống chăn nuôi cho các hộ gia đình nghèo trị giá trên 750 triệu đồng; phối hợp tổ chức 385 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về nông – lâm – ngư nghiệp cho 25.430 lượt ĐVTN; sửa chữa, làm mới 383 nhà cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách;

Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp hỗ trợ những gói tín dụng cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế lập nghiệp, trên chính mảnh đất quê hương với số vốn hàng trăm tỷ đồng. Từ đó đã có xây dựng được được 09 hợp tác xã thanh niên; 21 tổ hợp tác; 09 trang trại trẻ; 856 mô hình kinh tế thanh niên. Đảm nhận quản lý 487 tổ tiết kiệm vay vốn đảm nhận ủy thác vay vốn với tổng dư nợ đạt trên 504 tỷ đồng, triển khai xoay vòng có hiệu quả 83 dự án vay vốn nguồn 120 (Vốn Quỹ Quốc gia vê việc làm) với số tiền 2.183 tỷ đồng trong đó tập trung cho vay xây dựng mô hình tại các xã điểm nông thôn mới. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đề nghị UBND tỉnh thành lập gói tín dụng trợ thanh niên khởi nghiệp với tổng nguồn vốn ban đầu trị giá 7 tỷ đồng.


Tham gia tư vấn việc làm cho thanh niên tại Hội trợ việc làm huyện Hàm Yên năm 2019

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cũng chú trọng thực hiện có hiệu quả Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn” tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020, Đề án 103 “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008 - 2015”. Phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm, sàn giao dịch việc làm để tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên và người lao động tại địa phương. Kết quả: đã tổ chức tuyên truyền, vận động 11.475 lượt ĐVTN làm việc tại khu công nghiệp, khu chế xuất ở trong nước; 15.082 lượt ĐVTN được dạy nghề, đào tạo nghề, 69.316 lượt ĐVTN được tư vấn, định hướng, giới thiệu việc làm.

4. Vận động ĐVTN tham gia giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa, dân tộc góp phần thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các cấp bộ Đoàn phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể dục thể thao trong ĐVTN, tham gia các hoạt động lễ hội lành mạnh; Kết quả đã tổ chức trên 2.100 buổi biểu diễn văn hóa văn nghệ, thể thao thu hút trên 162.000 lượt ĐVTN và các tầng lớp nhân dân tham gia. Thành lập 95 câu lạc bộ ca hát các làn điệu dân tộc như hát then của dân tộc Tày, hát Sình ca của dân tộc Cao Lan, hát Páo Dung của dân tộc dao.

5. Vận động ĐVTN tham gia giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo an toàn xã hội tại địa phương: các cơ sở Đoàn đã tổ chức được 483 buổi tuyên truyền cho 92.110 lượt ĐV,TTN và các tầng lớp nhân về công tác đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội; tổ chức cho 60.542 lượt ĐVTN ký cam kết không vi phạm pháp luật; tổ chức 246 buổi sinh hoạt, tọa đàm chuyên đề “Phòng, chồng tội phạm”; duy trì hoạt động của 270 “Đội thanh niên xung kích an ninh”, 108 “Đội thanh niên tình nguyện” phối hợp với lực lượng chức năng tham gia giữ gìn an ninh, trật tự được trên 2.344 công; Phối hợp phối hợp với Sở Lao động TB&XH, Công an tỉnh, Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh tổ chức các buổi tuyên truyền các chính sách pháp luật về phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, buôn bán người... cho ĐVTN tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn cũng cho cho biết thêm, những kết quả trên có được là do trong quá trình thực hiện tổ chức Đoàn thanh niên các cấp luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phát huy vai trò của Đoàn thanh niên để đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trong tham gia xây dựng nông thôn mới bảo đảm tính thiết thực, khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị và nhiệm vụ của Đoàn thanh niên.

Luôn phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên xung kích, tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, chăm lo đến nguyện vọng và lợi ích chính đáng của thanh niên, chú trọng nhân rộng các mô hình điển hình có được trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện Đề án.

Thường xuyên quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở khối nông thôn có trình độ, nhiệt tình, tâm huyết gắn bó với thanh niên, đồng hành giúp đỡ và cổ vũ thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội nông thôn.

Chủ động đổi mới mạnh mẽ phương thức làm việc và phương pháp công tác cán bộ Đoàn với phương châm cụ thể, quyết liệt, hiệu quả, thiết thực. Làm tốt công tác thi đua khen thưởng nêu gương và cổ vũ gương người tốt, việc tốt trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới.

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục