Thổ Bình nỗ lực về đích nông thôn mới

- Cấp ủy, chính quyền xã Thổ Bình (Lâm Bình) đã triển khai các biện pháp linh hoạt tập trung huy động mọi nguồn lực, dồn sức thực hiện các tiêu chí, phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2021.

Là xã đăng ký về đích nông thôn mới vào cuối năm 2021 của huyện Lâm Bình, ngay từ đầu năm, xã Thổ Bình đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp, đồng thời huy động nguồn lực phấn đấu về đích nông thôn mới theo kế hoạch. Đồng chí Ma Đức Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Thổ Bình cho biết, hết năm 2020 xã Thổ Bình đạt 14/19 tiêu chí. Xác định việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã Thổ Bình đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để người dân thấy rõ được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới, từ đó tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Người dân xã Thổ Bình đẩy mạnh mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo.

Để thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong năm 2020, xã Thổ Bình đã lồng ghép thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế. Cụ thể, đã bê tông hóa được 2.450 m đường nội đồng, hoàn thiện 2 cầu tràn liên hợp tại các thôn Bản Pước, Nà Cọn; nâng cấp tuyến đường liên thôn Bản Piát, Lũng Piát. Ông Ma Đức Ngoãn, Trưởng thôn Lũng Piát cho biết, thôn có 155 hộ với 684 nhân khẩu chủ yếu là dân tộc Tày. Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, từ năm 2019 đến nay thôn đã huy động người dân bê tông hóa được 730 m đường nội đồng, lắp đặt 3 km kênh mương đúc sẵn với tổng nguồn vốn huy động trong dân là hơn 600 triệu đồng.

Với việc phát huy hiệu quả các nguồn lực, đến nay, các tuyến đường trục xã, thôn đã được bê tông hóa và thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo đi lại thuận lợi. Tỷ lệ gia đình sử dụng điện thường xuyên, an toàn của xã đạt 96,1%; chợ nông thôn được đầu tư tu sửa đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa của người dân. Ngoài việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng các tiêu chí về thu nhập hộ nghèo, tạo việc làm cũng được thực hiện. Năm 2020 từ các chương trình dự án có 14 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ téc đựng nước sinh hoạt, hỗ trợ 48 hộ gia đình mua giống lợn đen sinh sản, 63 hộ mua máy chế biến thức ăn chăn nuôi đa năng... Những năm gần đây, xã hình thành một số mô hình phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa cho hiệu quả kinh tế cao như trồng chè, lạc, chăn nuôi trâu nhốt vỗ béo, dê núi… Qua đó, góp phần tạo việc làm ổn định và nâng cao thu nhập cho người dân. Đến hết năm 2020, xã có 180 hộ nghèo thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 38% xuống còn 27,09%.

Hiện xã còn 5 tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất văn hóa; nhà ở dân cư; thu nhập; hộ nghèo; môi trường và an toàn thực phẩm. Đây đều là các tiêu chí cần đến nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước. Xã đã chuẩn bị các phương án để thực hiện các tiêu chí trong năm 2021. Cụ thể, với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa xã đề xuất phương án sửa chữa, khắc phục những nhà văn hóa đã được đầu tư xây dựng, ban hành quy chế quản lý và hỗ trợ trang thiết bị nhà văn hóa cho 9 thôn, đầu tư xây dựng 1 nhà văn hóa gắn với sân thể thao. Đối với 24 nhà tạm, dột nát xã vận động xã hội hóa ủng hộ một phần kinh phí xây dựng nhà mới. Khuyến khích các hộ đầu tư mở rộng mô hình phát triển kinh tế hộ, phấn đấu nâng mức thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 37,95 triệu đồng/người/năm. Xã triển khai các giải pháp hỗ trợ 362 hộ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 11,8%. Đối với tiêu chí môi trường, xã vận động một hộ dân trên địa bàn thực hiện dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt và xử lý tại bãi rác tập trung; hướng dẫn 3 cơ sở sản xuất - kinh doanh xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ môi trường theo quy định; vận động, hướng dẫn 281 hộ xây dựng 3 công trình vệ sinh nhằm nâng tỷ lệ hộ có nhà tắm, nhà tiêu, thiết bị chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 100%.

Với những giải pháp cụ thể được triển khai ngay từ đầu năm mới này, Thổ Bình sẽ cán đích các tiêu chí nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra.   

Bài, ảnh: Cao Huy/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục