Thái Hòa dồn sức về đích

TQĐT - Là 1 trong 7 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017, đến nay, xã Thái Hòa (Hàm Yên) đã hoàn thành 11/19 tiêu chí. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang tập trung nguồn lực, quyết tâm hoàn thành 8 tiêu chí còn lại, gồm: Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, nhà ở dân cư, y tế, môi trường, thông tin và truyền thông.

Khu chăn nuôi cá lồng của HTX chăn nuôi cá đặc sản Thái Hòa.

Bí thư Đảng ủy xã Ngô Minh Hòa cho biết: Thời gian qua, người dân đã đóng góp hàng nghìn công lao động, hoàn thành 30/30 công trình thủy lợi cơ bản đáp ứng sản xuất nông - lâm nghiệp và dân sinh; kiên cố hóa được 41 km kênh mương nội đồng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 23 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã tính đến tháng 3 - 2017 giảm còn 7,8%. 

Xã Thái Hòa hôm nay diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, người dân có nhà văn hóa để sinh hoạt thể dục, thể thao, hội họp... Ông Phạm Văn Tuyên, Bí thư Chi bộ thôn Ba Luồng cho biết: Toàn thôn hiện có 80 hộ dân, hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, thôn Ba Luồng được hỗ trợ xây dựng 1 nhà văn hóa, Nhà nước hỗ trợ 280 triệu quy ra vật liệu như cột bê tông, vì kèo, tấm lợp, bà con trong thôn đã đóng góp gần 400 công lao động và mỗi hộ hơn 500.000 đồng để dựng nhà văn hóa trị giá gần 150 triệu đồng. 

Khó khăn nhất trong xây dựng nông thôn mới ở Thái Hòa là tiêu chí về môi trường. Xã có phong trào chăn nuôi phát triển mạnh nhưng nhiều hộ chăn nuôi chưa đầu tư xây dựng các công trình xử lý chất thải, tình trạng xả trực tiếp ra môi trường vẫn còn xảy ra. Công tác xử lý, thu gom rác thải tại chợ chưa tốt. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, chính quyền xã đã phân công 24 trưởng thôn là đội ngũ tuyên truyền viên tích cực tới các hộ nhân dân, cơ sở chăn nuôi để tuyên truyền, vận động thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường.

Ông Phạm Thanh Bình, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi cá đặc sản Thái Hòa cho biết, khi có chủ trương xây dựng NTM, HTX chú trọng tuyên truyền đến từng thành viên nêu cao ý thức bảo vệ môi trường. Hiện HTX có 53 lồng cá chiên, cá bỗng nhưng các hộ chăn nuôi đều giữ khoảng cách các lồng xa nhau tối đa là 500 m, tránh tình trạng ô nhiễm do chất thải chăn nuôi cá gây ra. 

Bên cạnh kết quả đạt được, xã hiện có 17/24 thôn chưa có nhà văn hóa đạt chuẩn, 18 nhà hộ dân dột nát, 400 hộ chưa có 3 công trình vệ sinh đạt chuẩn, các vấn đề về mai táng, quy hoạch nghĩa trang, bãi chứa rác thải tập trung vẫn còn nhiều điểm chưa phù hợp với quy định và theo quy hoạch chung. Dự kiến kinh phí sử dụng để hoàn thành các tiêu chí còn lại là hơn 42 tỷ đồng.

Khi nói về các giải pháp trong thời gian sắp tới, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Ngô Minh Hòa khẳng định: Mục tiêu sắp tới của xã là hoàn thành 17 nhà văn hóa, các thôn đã họp bàn với các hộ dân thống nhất phương án ủng hộ là huy động ngày công và đóng góp kinh phí để tổ chức thực hiện trong thời gian tới.

Đối với nhà ở dột nát của các hộ, các đoàn thể sẽ đảm nhiệm giúp đỡ ngày công, huy động các nguồn vốn để hoàn thành làm mới và sửa chữa nhà ở trong tháng 4 tới. Xã đang khẩn trương xây dựng trụ sở làm việc của Trạm Y tế xã và đang xây dựng trang Web thông tin của xã, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 5 tới.

Xã sẽ phát động các phong trào thi đua ra quân làm đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, trường học... Đặc biệt là sẽ quy hoạch lại chợ trung tâm, thu gom xử lý rác thải theo đúng quy trình, tránh tình trạng ô nhiễm môi trường.  

Bài, ảnh: Phạm Lê Duy

Tin cùng chuyên mục