Thái Bình vươn mình phát triển

Phát huy nội lực, khơi dậy được ý chí quyết tâm của nhân dân, Thái Bình đã trở thành địa phương đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Diện mạo xã Thái Bình ngày càng khởi sắc 

Đến với xã Thái Bình hiện nay, cơ sở vật chất hạ tầng được đầu tư hiện đại, những con đường luôn được giữ gìn sạch đẹp và rực rỡ sắc hoa; đặc biệt, tuyến đường mẫu nổi bật, trải dài trên 1.000m, trở thành niềm tự hào của người dân. Cùng với đó, phong trào xây dựng vườn mẫu cũng đã lan tỏa rộng rãi, người dân chủ động quy hoạch, chỉnh trang, chuyển đổi vườn mẫu theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Đến nay, toàn xã đã có 12 vườn mẫu, nổi bật như vườn mẫu của hộ gia đình ông Nguyễn Tiến Hưng, thôn 4; Hoàng Văn Quyền, thôn 3; Phạm Văn Tĩnh, thôn 5;… 

Toàn xã có 2 thôn mẫu. Tại các thôn mẫu, nhân dân chung tay góp sức xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng khang trang, nhà cửa kiên cố, hiện đại, đúng quy hoạch; đời sống vật chất tinh thần được nâng lên, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt, an ninh trật tự đảm bảo.

Xã đã huy động, lồng ghép các nguồn lực được gần 140 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 36 tỷ đồng, cùng nhiều vật chất và ngày công lao động để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn.

Vườn nhãn của gia đình ông Tống Văn Bình, thôn 5, xã Thái Bình với hơn 2 ha nhãn đang cho thu hoạch

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nhiều dự án sản xuất đã được đầu tư tại xã như dự án nuôi bò sinh sản, nuôi trâu vỗ béo, chăn nuôi gà lông màu, nuôi ong lấy mật, cải tạo vườn nhãn, ... được triển khai trên địa bàn đã tạo điều kiện để người dân nâng cao thu nhập. Xã đã xây dựng được nhiều sản phẩm chủ lực như: vùng sản xuất nhãn tập trung gần 130 ha, phát triển trên 3.000 đàn ong mật và xây dựng được sản phẩm OCOP Mật ong Bình Ca đạt tiêu chuẩn 3 sao. Ngoài ra, người dân còn phát triển đa dạng các loại hình mang lại hiệu quả kinh tế cao như trồng cây lâm nghiệp, cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm, cá lồng đặc sản, kinh doanh dịch vụ, ... Nhiều điển hình trong phát triển kinh tế cho thu nhập cao như hộ gia đình ông Trần Văn Cương, thôn 9, chăn nuôi hơn 2.000 con rắn, thu nhập đạt 1 tỷ đồng; Ông Vũ Thanh Nhất, thôn 6, có trên 3,5 ha rừng; Ông Nguyễn Mạnh Hùng, thôn 6 trồng cây ăn quả và chăn nuôi lợn, thu nhập đạt hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 55,64 triệu đồng/người/năm, tăng 6 triệu đồng so với năm 2020, thời điểm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Hội diễn văn nghệ chào mừng Lễ công bố nông thôn mới kiểu mẫu xã Thái Bình

Kinh tế ngày càng phát triển, người dân có điều kiện thụ hưởng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Môi trường học tập được cải thiện, nhiều học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp. Người dân được hưởng các điều kiện khám, chữa bệnh theo dõi sức khỏe đảm bảo. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95%. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Năm 2021, xã Thái Bình được công nhận xã điển hình về phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Với mục tiêu “Nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, phải đưa nông thôn mới vừa phát triển toàn diện, vừa bền vững về chiều sâu, thích ứng với bối cảnh mới. Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để hướng tới nông thôn mới thông minh thúc đẩy nông thôn, nông nghiệp phát triển mang tính bền vững”. Điều đó đòi hỏi, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn xã Thái Bình nỗ lực hơn nữa, hăng hái thi đua lao động sản xuất, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

 

Bài, ảnh: Thùy Dung/yenson.tuyenquang.gov.vn

Tin cùng chuyên mục