Tạo sức bật xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh về kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nội đồng, xây dựng nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố, huyện Na Hang tiếp tục hoàn thiện các chỉ tiêu, kế hoạch giao chuyển tiếp từ năm 2016. Đến nay, huyện đã hoàn thành 3,25 km kênh mương tại 9 xã, đạt 100% kế hoạch năm 2016; bê tông hóa được 1,49 km đường giao thông nội đồng, đạt 114,6% kế hoạch; cung ứng 7/16 cấu kiện xây dựng nhà văn hóa tại các thôn, tổ dân phố.

Bà Nguyễn Thị Mến, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết, để các địa phương thi công các công trình đảm bảo kỹ thuật và tiến độ, phòng và các đơn vị liên quan đều cử cán bộ trực tiếp đến kiểm tra, hướng dẫn. Với những địa phương có phản hồi vướng mắc về kỹ thuật thi công, kết cấu công trình, cán bộ phòng xuống kiểm tra, thẩm định xử lý kịp thời, hướng dẫn các địa phương hoàn thiện hồ sơ quyết toán với những công trình đã thi công xong. Đến nay xã Thanh Tương đã hoàn thiện nhà văn hóa thôn Pá Làng, xã Đà Vị đang dựng khung 3 nhà văn hóa, xã Sơn Phú đổ bê tông móng cột 1 nhà văn hóa.

Nhà văn hóa thôn Pá Làng, xã Thanh Tương (Na Hang) đang trong quá trình hoàn thiện

Nhà văn hóa thôn Pá Làng, xã Thanh Tương (Na Hang) đang trong quá trình hoàn thiện.

Năm 2016 và 2017 xã Đà Vị đăng ký làm 1,99 km kênh mương, 0,7 km đường nội đồng và xây dựng 6 nhà văn hóa thôn bản. Khi triển khai thực hiện, xã tiến hành họp thôn huy động nhân dân, phân công nhiệm vụ, đóng góp ngày công, chia các tổ nhóm thi công, giám sát. Theo ông Hà Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã, hiện nay xã đang tập trung huy động sức dân xây dựng 3 nhà văn hóa đã được cung ứng cấu kiện. Dù đời sống còn khó khăn, nhưng các hộ vẫn nhiệt tình ủng hộ chủ trương. Ngoài đóng góp ngày công, trung bình mỗi hộ đóng góp thêm 300 nghìn đồng để làm nhà văn hóa. Ông Thào A Chinh, Bí thư Chi bộ thôn Nà Pin cho biết, thôn có 120 hộ dân người Mông sinh sống. Phần lớn các hộ trong thôn đều là hộ nghèo, khi nhà nước có chủ trương làm nhà văn hóa để có nơi sinh hoạt bà con rất phấn khởi ủng hộ. Tuy nhiên, người dân Nà Pin chưa có kinh nghiệm xây dựng nên việc lắp đặt cấu kiện gặp nhiều lúng túng, cần được giúp đỡ hướng dẫn.

Xã Yên Hoa là địa phương dẫn đầu huyện về tiến độ thi công. Đến nay xã đã lập xong dự toán và được cung ứng gần 0,6 km cấu kiện làm kênh mương/1,1 km kế hoạch, đang san lấp mặt bằng xây dựng 3 nhà văn hóa thôn Nà Pầu, Bản Thác, Bản Cuôn. Theo ông Lục Văn Giới, Bí thư Đảng ủy xã, để các công trình triển khai thuận lợi, xã sẽ sâu sát, trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo của đội ngũ cán bộ xã, thôn; phát huy dân chủ, minh bạch trong quá trình thực hiện, biết dựa vào dân để huy động sức dân. Xã phấn đấu đến cuối năm sẽ đạt 100% tiến độ thi công các công trình.

Sau khi hoàn thiện xong các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2016, Huyện ủy, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương và cơ quan liên quan tập trung thực hiện 13,2 km kênh mương, 3,2 km đường nội đồng, 15 nhà văn hóa thôn bản, tổ dân phố theo kế hoạch được giao trong năm 2017. Các công trình công cộng được hoàn thiện góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Theo baotuyenquang.com.vn

Tin cùng chuyên mục