Tân Long chú trọng nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

Xây dựng thôn mới là hành trình lâu dài, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc. Từ chủ trương đó, các địa phương trên địa bàn huyện Yên Sơn khi đạt chuẩn nông thôn mới tiếp tục chú trọng duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, tạo diện mạo đổi thay cho nhiều vùng quê nông thôn. Ghi nhận của phóng viên tại xã Tân Long.

Đường làng có hoa, các thôn đều có cổng chào, những con đường bê tông sạch đẹp đến tận các khu dân cư. Đó là những thay đổi rõ nét tại mỗi thôn xóm của xã Tân Long. Để thay đổi diện mạo nông thôn, tạo nét nổi bật trong các khu dân cư, xã Tân Long đã vận động người dân trồng hoa ở các đoạn đường, khu xóm mình sinh sống. Sự hình thành các tuyến đường làng có hoa không chỉ tạo nên không gian sống thoáng đãng mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Từ đó, thay đổi diện mạo, cải thiện rõ nét cảnh quan xanh, sạch, đẹp tại địa phương.

Nếu như năm 2021, người dân mỗi thôn sẵn sàng đóng góp hàng trăm triệu đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng thì nay họ lại cùng nhau giữ gìn và làm đẹp cảnh quan của thôn, xóm bằng những việc làm thiết thực như trồng đường hoa hay thường xuyên vệ sinh, quét dọn để sạch từ nhà ra ngõ.

Diện mạo mới về cảnh quan, môi trường, nhà ở tại Tân Long

Tại xã Tân Long, về đích nông thôn mới không chỉ mang lại diện mạo mới về cảnh quan, môi trường, việc triển khai nhiều mô hình làm ăn kinh tế cũng khiến thu nhập của nhiều hộ dân thay đổi từng ngày. Từ việc tiếp cận với nhiều chính sách hỗ trợ đã tạo điều kiện cho nhiều người dân nơi đây mở rộng sản xuất, các mô hình kinh tế tập thể cũng được nhân rộng với 5 hợp tác xã đang hoạt động. Nghề nuôi tằm lấy tơ truyền thống tại địa phương cũng được gìn giữ và tiếp tục phát triển. Mức thu nhập bình quân của xã đã đạt hơn 40 triệu đồng/ người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo còn gần 4%. Bà con nhân dân ngày càng ý thức hơn, tự lực vươn lên xây dựng đời sống ngày càng ấm no.

Với sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn xã, hiện nay xã Tân Long đã hoàn thành và chờ công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Kết quả đó là tiền đề quan trọng để xã đặt ra mục tiêu phấn đấu xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tiếp theo.

Trạm Y tế xã được đầu tư xây dựng đáp ứng công tác khám chữa bệnh cho nhân dân

Không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới là một nhiệm vụ không chỉ đòi hỏi sự đoàn kết mà còn là sự quyết tâm của cả người dân và chính quyền địa phương. Phát huy vai trò chủ động của người dân là giải pháp quan trọng để Tân Long thực hiện nhiệm vụ này và khi người dân chủ động, thay đổi nhận thức là chủ thể xây dựng nông thôn, nông thôn mới sẽ ngày càng khởi sắc./.

Bài, ảnh: Viết Kiều/yenson.tuyenquang.gov.vn

Tin cùng chuyên mục