Sơn Nam khát vọng nông thôn mới nâng cao

Xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2018. Kết quả này là nhờ sự đoàn kết, thống nhất, chung sức thực hiện của Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương.

Một tuyến đường giao thông xã Sơn Nam

Sau khi được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2018, xã Sơn Nam tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để xây dựng NTM bền vững và phát triển, tiến đến xây dựng NTM nâng cao. Năm 2021, xã là một trong 5 xã của tỉnh đăng ký đạt chuẩn NTM nâng cao. Để hoàn thành mục tiêu này Đảng ủy, UBND xã đã tổ chức quán triệt quan điểm chỉ đạo xác định xây dựng NTM nâng cao là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, là cuộc vận động lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với sự tham gia của mọi người dân; gắn kết quả thực hiện chương trình xây dựng NTM với trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở mỗi thôn, xóm; tiếp tục thực hiện nhất quán phương châm “Người dân nông thôn là chủ thể xây dựng NTM”, “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” và đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Chung sức xây dựng NTM”. Đảng ủy, UBND xã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp ủy viên, cán bộ, công chức, đảng viên, các đoàn thể, với với phương châm “Đúng người, đúng việc, đúng trách nhiệm”; trong đó yêu cầu và phát huy cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể để vận động người thân trong gia đình tự giác thực hiện, từ đó tạo phong trào sâu rộng trong cộng đồng dân cư và toàn dân. Xã phát động và tổ chức đăng ký thi đua xây dựng thôn NTM nâng cao đến từng hộ dân; huy động các nguồn lực và kêu gọi nhân dân đóng góp để tiếp tục đầu tư, cải tạo, xây dựng mới hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, nhân dân các xóm tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi “điện - đường - trường - trạm” được đầu tư xây dựng kiên cố.

Hệ thống giao thông nông thôn của xã được xây dựng và phát triển tương đối hoàn chỉnh với trên 15,22 km đường trục thôn, 44,27 km đường ngõ xóm; 4,07 km đường nội đồng đã được bê tông hóa; có đèn điện chiếu sáng. Đặc biệt với nguồn xã hội hóa lên tới gần 1,7 tỷ đồng, đầu năm 2021 xã đã hoàn thành nhựa hóa gần 1,0 km tuyến đường vào khu dân cư thuộc thôn Thác Nóng; thực hiện tiêu chí môi trường xã tập trung tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường đến từng hộ dân. Đến nay, 2601/2601 hộ dân trên địa bàn xã đã được sử dụng nước hợp vệ sinh (đạt 100%); tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch (Nhà tiêu 2.133/2.601, đạt 82%; nhà tắm 2.140/2.601, đạt 82,3%; chuồng trại chăn nuôi đảm bảo môi trường có 1.106/1.147 đạt 88.5%) khuôn viên nhà ở đạt chuẩn “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ). Các thôn, xóm đồng loạt triển khai mô hình phân loại rác thải tại nguồn đạt chuẩn “Sáng - xanh - sạch - đẹp”. Nhân dân trong xã đóng góp hàng nghìn ngày công lao động dọn vệ sinh, trồng hoa, cây xanh tại các trục đường chính, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Ngoài ra, người dân cũng tích cực tham gia xây dựng thiết chế văn hóa, tích cực tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường. Khuôn viên nhà ở của các gia đình thường xuyên được cải tạo, chỉnh trang. Hàng tháng, các chi Hội: Phụ nữ, Nông dân, Đoàn Thanh niên; hội Cựu chiến binh phát động tổ chức dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm ở khu dân cư, vệ sinh các tuyến đường, kênh mương trên địa bàn toàn xã.

Trường Trung học phổ thông Sơn Nam

Đến trung tâm của xã Sơn Nam hôm nay, mọi người đều cảm nhận được sự đổi thay của một xã NTM, nhà cửa được xây dựng khang trang đúng quy hoạch, các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân.  Nghị quyết đại hội Đảng bộ lần thứ XVII tỉnh Tuyên Quang cũng khẳng định phấn đấu đến năm 2025,  xã Sơn Nam hình thành 01 trong 16 đô thị loại V, (thị trấn) gắn với phát triển công nghiệp, dịch vụ thương mại. Hiện khu công nghiệp (KCN) Sơn Nam đang thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt các nhà đầu tư xây dựng hạ tầng KCN để phát triển xây dựng mở rộng đã tạo ra động lực để cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã phấn đấu phát triển kinh tế, xã hội. Cấp ủy, chính quyền xã tranh thủ sự quan tâm của tỉnh, huyện để hoàn thành các tiêu chí về hạ tầng, dân cư, sản xuất. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu tầm quan trọng trong việc xây dựng NTM nâng cao, cùng chung tay, ủng hộ, tạo điều kiện cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các dự án, công trình…

Những năm qua, xã Sơn Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách khuyến khích nhân dân tăng cường giao lưu, trao đổi hàng hóa, phát triển đa dạng các ngành nghề dịch vụ. Hiện nay, xã có khoảng 150 hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ và 20 doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực. Trong đó, tập trung ở các thôn Quyết Thắng, Ba Nhà, Thác Nóng, Văn Bảo. Sơn Nam cũng đã đầu tư chợ nông thôn với hơn 100 hộ kinh doanh lớn nhỏ, thu hút thương lái các tỉnh về mua sản phẩm nông sản của địa phương. Bên cạnh đó Sơn Nam cũng chủ động tổ chức tái cơ cấu sản xuất theo hướng chuyển dịch từ sản xuất nông, lâm nghiệp quy mô nhỏ sang sản xuất hàng hóa, liên kết theo chuỗi sản phẩm, có nhiều chính sách thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp đến đầu tư xây dựng tại Sơn Nam. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động sản xuất về công nghiệp, dịch vụ nhằm tăng dân số nhờ các lực lượng lao động ở các khu vực lân cận đến sinh sống, làm việc để dần hoàn thiện các tiêu chí. Trước hết hoàn thành mục tiêu xây dựng xã Sơn Nam đạt xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2021. Bên cạnh thương mại dịch vụ, sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa đang được người dân trong xã đẩy mạnh. Xã đã hình thành vùng chuyên canh rau màu trên 20 ha, trên 100 mô hình kinh tế gia trại, trang trại theo hướng hàng hóa… đến hết năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm xuống còn 3,75%; thu nhập bình quân trên địa bàn xã đạt 40 triệu đồng/người/năm, phấn đấu hết năm 2025 đạt 66,8 triệu đồng/người/năm.

Cùng với chuyển dịch, tái cơ cấu sản xuất, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến để nâng cao năng suất, sản lượng trồng trọt và chăn nuôi. Xã tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, giúp bà con nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, việc khuyến khích, hỗ trợ các hợp tác xã phát triển đã phát huy hiệu quả tối đa trong việc thay đổi cách làm, tư duy sản xuất, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế nông nghiệp của xã, tiêu biểu như: HTX Nông lâm nghiệp xã Sơn Nam với 16 thành viên, số vốn đăng ký 500 triệu đồng hoạt động trên 3 lĩnh vực chính là thủy lợi, kinh doanh sơn, nuôi trồng nấm sò đã vận dụng tốt tiến bộ khoa học vào các khâu sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế…

 Mục tiêu cốt lõi nhất trong xây dựng xã NTM nâng cao là đời sống vật chất, tinh thần, việc tiếp cận các dịch vụ về y tế, giáo dục, thông tin của người dân ngày càng được cải thiện. Với những điều kiện thuận lợi của địa thế, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự chủ động của người dân, mảnh đất Sơn Nam đang vươn mình mạnh mẽ. Khát vọng về NTM nâng cao của Sơn Nam đang dần hiện hữu./.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục