Quyết tâm duy trì bền vững các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới

TQĐT - Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 16 xã đạt các tiêu chí về nông thôn mới. Sau nhiều nỗ lực để cán đích, các xã này vẫn luôn xác định xây dựng nông thôn mới không chỉ kết thúc ở việc hoàn thành 19/19 tiêu chí mà cần giữ vững, củng cố và phát huy thành quả đạt được.

Trang trại nuôi 18 con trâu của gia đình anh Đỗ Văn Hưng, thôn Tiên Quang 2, xã Vinh Quang
 (Chiêm Hóa) được thu gom rác thải chăn nuôi, đảm bảo vệ sinh môi trường. Ảnh: Duy Hùng

Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới có một số tiêu chí dễ biến động như: Môi trường, tỷ lệ hộ nghèo, an ninh trật tự xã hội... khoảng cách giữa đạt và không đạt rất mong manh, thiếu bền vững.

Tại hầu hết các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, tiêu chí môi trường là tiêu chí thiếu bền vững nhất. Theo ông Vi Văn An, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang (Chiêm Hóa), năm 2016 xã đã quy hoạch được bãi rác thải tập trung tại thôn Tông Trang nhưng chưa có kinh phí để chôn lấp, xử lý rác thải. Toàn bộ rác thải sinh hoạt của người dân, xã vận động mỗi hộ gia đình tự xây dựng bể chứa rác thải và xử lý theo hình thức đốt hoặc chôn lấp.

Để đảm bảo vệ sinh đường làng ngõ xóm, Vinh Quang củng cố, xây dựng những tổ tự quản, tổ dân phòng, tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường gắn với việc chỉnh trang tường rào, cổng ngõ;  xây đắp tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư...

Riêng hơn 50 hộ chăn nuôi quy mô lớn, chính quyền xã Vinh Quang vận động các hộ xây bể bioga, đảm bảo vệ sinh môi trường. Đối với tiêu chí an ninh trật tự xã hội, năm 2016, trên địa bàn xã không xảy ra vụ việc nghiêm trọng nào. Tuy nhiên, đây vẫn là tiêu chí mà chính quyền xã “thấp thỏm giữ”, bởi các sự việc dẫn đến mất an ninh trật tự đều không lường trước được.

Hiện xã tập trung tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người dân thông qua nhiều hình thức. Công việc này phải làm bền bỉ theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. 

Xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang) là một trong 6 xã vừa cán đích nông thôn mới năm 2016. Theo ông Trần Đăng Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, trong nhóm các tiêu chí dễ biến động, xã xây dựng nhiều giải pháp để duy trì.

Về tiêu chí môi trường, Lưỡng Vượng hợp đồng với Hợp tác xã Dịch vụ và Môi trường Thanh Bình thu gom rác thải sinh hoạt của người dân theo định kỳ, đảm bảo vệ sinh môi trường. Đối với hệ thống cống rãnh thoát nước, năm 2016, xã đã hoàn thành nạo vét, lắp đặt hơn 3 km; trong năm nay sẽ tiếp tục hoàn thành hơn 1 km tại các thôn Cầu Đá, Viên Châu, Phúc An...

Để giữ vững các tiêu chí, nhiệm vụ trọng tâm là xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân, đội ngũ cán bộ gương mẫu đi đầu, nói và làm đúng thì dân mới tin và làm theo. Với những dấu hiệu về mất an ninh trật tự, chính quyền xã đã chỉ đạo công an bám sát địa bàn, rà soát các đối tượng. Đồng thời, kiểm tra, thống kê những người mới nhập khẩu, tạm trú, tạm vắng để nắm bắt thông tin, xử ký kịp thời những vấn đề phát sinh...

Theo Chi cục Phát triển nông thôn, mục tiêu của xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn, vì thế, không phải cứ đạt chuẩn là kết thúc. Thời gian qua, tỉnh ta cũng đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, kết hợp với những giải pháp phù hợp nhằm duy trì bền vững các tiêu chí nông thôn mới. Đây sẽ là động lực để những tiêu chí dù khó khăn đến đâu cũng sẽ được các xã nông thôn mới hoàn thành và quyết tâm giữ vững.            

   Trần Liên

Tin cùng chuyên mục