Phố ở Sơn Nam

Người dân vẫn ở đó, nhưng làng xóm xưa giờ mang tên phố Quyết Thắng. Rồi tới đây, Sơn Nam sẽ có thêm nhiều tuyến phố nữa khi vừa mới được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đây là động lực để Sơn Nam hướng tới đô thị loại V vào năm 2025.

Khát vọng lên phố

Chúng tôi về xã Sơn Nam - xã vừa đón nhận danh hiệu nông thôn mới nâng cao năm 2021. San sát hai bên đường là nhà nối nhà, cửa hàng cửa hiệu, nom rõ là phố thật rồi.  

Và bất ngờ hơn cả là tấm biển: “Phố Quyết Thắng kính chào quý khách” ngay giữa ngã 3 trung tâm xã. Tôi mang thắc mắc, sao xã lại có phố, đồng chí Trần Đức Ngọc, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Quyết Thắng bảo, đấy là khát vọng của người dân nơi này. Mục tiêu lên phố đã được người dân đưa vào hương ước thôn từ  năm 2001 khi Quyết Thắng được tách từ thôn Vườn Quan. Đó là động lực và khi có động lực thì không còn rào cản.

Một góc phố Quyết Thắng, xã Sơn Nam (Sơn Dương).

Cuộc sống của người phố Quyết Thắng nhộn nhịp từ sáng sớm. Ở đây nhà nào cũng kinh doanh, buôn bán. Người có vốn thì mở đại lý to, người ít vốn thì kinh doanh nhỏ lẻ. Từ kinh doanh mà trở nên giàu có, thôn thành phố là vì vậy. Phố Quyết Thắng hiện có 125 hộ, 509 nhân khẩu, thu nhập bình quân đầu người đạt 46 triệu/năm, trên 80% tỷ lệ khá, giàu. Thực hiện các chỉ tiêu nông thôn mới nâng cao, Quyết Thắng đã vận động xã hội hóa hơn 100 triệu đồng sửa chữa nhà văn hóa, làm trên 300 m kênh mương nội đồng. Ngay sau khi xã được công nhận đạt nông thôn mới nâng cao, phố đã họp và nhất trí đóng góp xây dựng nhà vệ sinh, điểm rửa tay tại nhà văn hóa, thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu góp phần đưa Sơn Nam đạt đô thị loại V vào năm 2025.

Thác Nóng được lựa chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Người dân trong thôn đồng lòng đóng góp sức người, sức của nhựa hóa gần 1 km tuyến đường vào thôn với tổng kinh phí gần 1,7 tỷ đồng. Đến Thác Nóng hôm nay, đường nhựa sạch đẹp, hoa đua sắc nở ven đường, nhà nhà, ngõ ngõ đều được đánh số rõ ràng, tạo nên không gian sống vừa bình yên vừa hiện đại. Người dân có ý thức bảo vệ môi trường, mỗi nhà đều xây điểm xử lý rác thải. Thôn sắp trở thành phố rồi - ông Đặng Văn Hiền, thôn Thác Nóng tin tưởng như vậy. Ông bảo, đã là người phố thì phải thay đổi nếp nghĩ, cách làm, nhà nào cũng phải sạch sẽ, gọn gàng, không vứt rác bừa bãi. 

Hướng tới đô thị

Đồng chí Trần Mạnh Tâm, Chủ tịch UBND xã Sơn Nam cho biết, sau khi được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018, xã Sơn Nam tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã phát huy sức mạnh huy động nguồn lực hoàn thành các tiêu chí trong bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Cửa hàng của gia đình bà Nguyễn Thị Dinh, phố Quyết Thắng.

Trong quá trình thực hiện các tiêu chí, tiêu chí về môi trường gặp khá nhiều khó khăn. Vì thế, cấp ủy, chính quyền xã đã huy động sự vào cuộc tổng lực của các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là phát huy vai trò của nhân dân thực hiện tiêu chí này. Hội Phụ nữ với phong trào 5 không, 3 sạch; Đoàn thanh niên với phong trào tuyến đường sáng, xanh, sạch… UBND xã đã chỉ đạo xây dựng mô hình xử lý rác thải ngay tại hộ gia đình tại thôn Thác Nóng, Lũng Khu để thay đổi tư duy, nhận thức của các hộ gia đình. Xã Sơn Nam có các đội thu gom rác thải dọc các tuyến đường để đưa đi xử lý tập trung theo quy định.

Đến trung tâm của xã Sơn Nam hôm nay, mọi người đều cảm nhận được sự sầm uất của một đô thị đang được hình thành. Bởi nhà cửa được xây dựng khang trang theo quy hoạch, người dân kinh doanh đủ các mặt hàng. Cửa hàng kinh doanh của gia đình bà Nguyễn Thị Dinh, thôn Quyết Thắng bán từ nhu yếu phẩm đến điện máy. Bà Dinh cho biết, gia đình bà kinh doanh buôn bán gần 10 năm rồi. Sơn Nam có nhiều lợi thế, tiếp giáp với tỉnh Vĩnh Phúc, về Hà Nội cũng gần, vậy nên người dân có điều kiện kinh doanh, buôn bán để nâng cao thu nhập. Sau này, Sơn Nam trở thành đô thị, mở ra cơ hội làm giàu cho người dân, sản phẩm nông sản sẽ có giá trị hơn.

Sơn Nam đã hình thành vùng chuyên canh rau màu trên 20 ha, trên 100 mô hình kinh tế gia trại, trang trại theo hướng hàng hóa… Thu nhập bình quân trên địa bàn xã hết năm 2021 đạt 44,65 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,62%. Niềm vui được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đang lan tỏa trong các phong trào thi đua của người dân, đó là mạch nguồn để Sơn Nam hướng đến đô thị trong tương lai gần.

Bài, ảnh: Thu Trang/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục