Phiên giao dịch việc làm, cơ hội có việc làm cho người lao động

Thị trường lao động 06 tháng đầu năm 2021 dần phục hồi cho dù tình hình dịch COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường tuy nhiên nhờ kiểm soát tốt. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu cao về tuyển dụng lao động với vị trí và mức lương hấp dẫn. Do đó, các phiên giao dịch việc làm đang được tích cực triển khai, nhằm tăng cường kết nối giữa các bên.

Phiên Giao dịch việc làm huyện Sơn Dương

06 tháng đầu năm 2021 Trung Tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với UBND các huyện tổ chức 03 Phiên giao dịch việc làm tại huyện Hàm Yên, Sơn Dương và Chiêm Hóa. Sự kiện đã thu hút 75 lượt đơn vị doanh nghiệp, trên 3.800 lao động, học sinh, sinh viên, đoàn viên… tham gia với tổng nhu cầu tuyển dụng trên 55.000 lao động. Trong đó, cơ hội dành cho các nhóm ngành kinh doanh, lắp ráp linh kiện, kỹ sư, thợ vận hành máy… chiếm ưu thế; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh: Hải Dương, Phú Thọ, Điện Biên, Lạng Sơn, Thái Nguyên tổ chức 02 Phiên giao dịch việc làm online kết nối các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại các điểm cầu cho trên 200 lao động tỉnh Tuyên Quang đang hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp; Tư vấn về việc làm, học nghề cho trên 6900 lượt người lao động, học sinh, sinh viên, đoàn viên….

Giao dịch việc làm trực tuyến tỉnh Tuyên Quang

Thông qua phiên giao dịch việc làm, người tham gia sẽ được cung cấp thông tin về thị trường lao động. Qua đó, giải quyết được mối quan hệ cung - cầu lao động của tỉnh, 06 tháng đầu năm 2021 đã tổ chức 13 hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề cho trên 680 lao động, giới thiệu trên 550 lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và tham gia học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài tỉnh; đặc biệt là đẩy mạnh công tác giới thiệu việc làm cho lao động tại các xã vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn trên địa bàn tỉnh. Việc tổ chức các phiên giao dịch kết nối người lao động với doanh nghiệp mở ra nhiều cơ hội việc làm hơn. Theo số liệu báo cáo của các huyện, thành phố, ước thực hiện toàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2021 toàn tỉnh tạo việc làm đối với 14.640 người, đạt 66,6% kế hoạch, trong đó: tạo việc làm trong các ngành kinh tế tại tỉnh 9.272 người; lao động đi làm việc tại các tỉnh, thành phố trong nước 4.468 người, lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 238 người.

Việc thị trường lao động có nhiều tín hiệu tốt, bên cạnh sự hồi phục hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, một phần còn do các cơ quan chức năng đã triển khai tốt các “kịch bản” ứng phó linh hoạt. Theo ông Hoàng Quốc Cường, Phó giám đốc Sở Lao động - TB và XH Tuyên Quang, để giải quyết tốt bài toán việc làm mới cho 21.000 người lao động trong năm 2021 theo kế hoạch, Tuyên Quang đã đặt trọng tâm nâng cao năng lực dự báo cung - cầu lao động và hỗ trợ phát triển thị trường lao động.

Đầu tiên là đổi mới hoạt động của hệ thống trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm; ứng dụng công nghệ thông tin để phân tích thị trường lao động. Từ đó, đưa ra dự báo chính xác về nhu cầu sử dụng lao động theo từng ngành, nghề, lĩnh vực, làm căn cứ để tổ chức đào tạo nghề cho phù hợp. Đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động trênWebsite: vieclamtuyenquang.net; Cổng thông tin điện tử việc làm Việt Nam (ESIP), góp phần đẩy mạnh số hóa trong các hoạt động thông tin thị trường lao động, tạo nên môi trường giao dịch trực tuyến cho người lao động và doanh nghiệp, xây dựng bộ cơ sở dữ liệu người tìm việc-việc tìm người, hỗ trợ công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động, phân tích và dự báo thị trường lao động. Ngoài ra, đây cũng là kênh cung cấp thông tin thị trường lao động cho người lao động và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra cũng phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền lưu động và qua hệ thống loa phát thanh tại các xã, phường, thị trấn. về nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh các doanh nghiệp, trường nghề; tổ chức thực hiện  phiên giao dịch việc làm huyện Yên Sơn năm 2021 và các phiên giao dịch việc làm lưu động tại cơ sở theo kế hoạch.

 “Về hỗ trợ phát triển thị trường lao động, Tuyên Quang tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia sâu vào quá trình đào tạo nghề; tiếp cận với các chính sách ưu đãi nhằm duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh, hạn chế tình trạng người lao động bị thất nghiệp. Về phía người lao động, những người có nhu cầu vay vốn để giải quyết việc làm, nếu đủ điều kiện sẽ được ưu tiên tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi”, ông Cường cho hay. 

Ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 vẫn đang tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội, tuy nhiên với hơn 55 nghìn chỉ tiêu việc làm được các doanh nghiệp lên kế hoạch tuyển dụng, trong có rất nhiều người lao động đã tìm được việc làm sau các phiên giao việc làm trực tuyến đã cho thấy những tín hiệu tích cực từ thị trường lao động.

Có thể khẳng định các phiên giao dịch việc làm đã giải quyết tốt bài toán có việc làm cho lao động trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, vấn đề này đã được cấp ủy, chính quyền tỉnh quan tâm chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, tạo thu nhập ổn định xóa đói giảm nghèo và góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2021 của tỉnh./.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục