Phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới (NTM) phải phát huy vai trò chủ thể của người dân, vì đây là quá trình nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của mỗi người dân. Thực tiễn xây dựng NTM ở các địa phương cho thấy, nơi nào huy động được trí tuệ, tâm huyết, tiền của, công sức của mỗi người dân thì càng sớm đạt chuẩn NTM.

Kiên Đài là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Chiêm Hoá nên bước vào xây dựng nông thôn mới xã Kiên Đài gặp không ít khó khăn. Song với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và nhân dân, chương trình NTM đã đem lại khởi sắc rõ nét trên nhiều lĩnh vực.

Ông Nông Văn Ngôn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Kiên Đài cho biết: Hội được Đảng ủy, UBND xã phân công đảm nhận một số phần việc để tham gia xây dựng NTM. Theo đó, Hội Nông dân xã đã xây dựng các mô hình kinh tế để hội viên nông dân thực hiện, đồng thời từng bước nhân rộng những mô hình hiệu quả ra toàn xã như: mô hình trồng dưa chuột xuất khẩu, trồng ngô sinh khối vụ đông, làm vườn rau mẫu trồng trên đất 2 vụ lúa; chăn nuôi trâu, bò sinh sản. Hiện toàn xã có trên 30 mô hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Người dân huyện Chiêm Hóa chăn nuôi trâu, bò thịt nhốt chuồng đem lại lợi nhuận lớn

Bà Đặng Thị Tâm, thôn Nà Chám cho biết, trước gia đình chưa biết làm kinh tế vườn đồi toàn cây tạp, không có hiệu quả kinh tế. Năm 2017, gia đình đã cải tạo gần 6.000 m2 vườn đồi, trồng 400 cây cam sành đồng thời phát triển trồng 5ha rừng keo. Nhờ trồng rừng, cây ăn quả, gia đình bà Tâm có có thu nhập cả trăm triệu đồng/năm.

Tại xã Xuân Vân (Yên Sơn) hội viên nông dân cũng tích cực chủ động phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho gia đình đây chính là giải pháp để nâng cao tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới. Ông Trịnh Văn Lực, thôn Đô Thượng 4 cho biết, gia đình đầu tư phát triển kinh tế trang trại trồng cây ăn quả và chăn nuôi lợn. Hiện gia đình có 2,8 ha bưởi và đàn lợn 500 con bao gồm cả lợn thịt và lợn nái. Mỗi năm thu lãi không dưới 500 triệu đồng.

Ông Trịnh Văn Lực, thôn Đô Thượng 4, xã Xuân Vân (Yên Sơn) phát triển mô hình trang trại trồng bưởi kết hợp chăn nuôi đem lại thu nhập trên 500 triệu đồng/năm

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, Hội Nông dân tỉnh đã phát động mạnh mẽ phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đến 100% chi hội trên địa bàn với nhiều nội dung phong phú, thiết thực. Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã diễn ra sôi nổi, đều khắp các địa bàn trong toàn tỉnh.

Trong giai đoạn 2017 – 2022, bình quân hàng năm, số lượng hộ hội viên nông dân đăng ký phấn đấu danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đạt 63% so với hộ nông dân; trong đó qua bình chọn số hộ đạt danh hiệu chiếm 50% số hộ đăng ký.

Đến nay, số hộ nông dân đạt tiêu chí hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp là 174.173 hộ. Các hộ sản xuất kinh doanh giỏi trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm trồng thủy sản kinh doanh tổng hợp đều thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm; đặc biệt có những mô hình cho thu nhập hàng tỷ đồng/năm.

Trong 5 năm qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh Tuyên Quang đã xây dựng được 35.000 mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả. Điển hình như mô hình nuôi lợn thảo dược liên kết theo chuỗi của ông Phạm Ngọc Sáng ở xã Đông Thọ, huyện Sơn Dương cho thu nhập trên 20 tỷ đồng/năm; mô hình chè VietGAP của tổ hợp tác chè thôn Trung Long, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương; mô hình miến dong Hợp Thành của ông Phạm Đình Thắng ở xã Lực Hành, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang…

Thực hiện phong trào "Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới", giai đoạn 2017 - 2022, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã huy động hội viên nông dân đóng góp 18,977 tỷ đồng; trên 78.600 ngày công lao động; hiến trên 47.100 m2 đất; kiên cố hóa 2.032,4 km đường giao thông nông thôn; làm mới và sửa chữa 808 nhà ở cho hội viên nông dân nghèo....

Bên cạnh đó, các cấp Hội Nông dân tuyên truyền, vận động người dân phân loại và xử lý rác thải nông nghiệp, rác thải sinh hoạt tại nguồn; vận hành có hiệu quả các tổ liên kết, tổ tiết kiệm vay vốn giúp hội viên nông dân tiếp cận nguồn vốn vay từ các ngân hàng để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bà Đào Thị Mai, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh phấn khởi cho biết, riêng trong năm 2022, Hội Nông dân tỉnh thực hiện 4 hoạt động đột phá, đổi mới. Đó là: xoá nghèo và xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên nông dân; xây dựng 3 công trình vệ sinh cho hội viên nông dân; thực hiện phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa; hỗ trợ hội viên liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và sản phẩm OCOP của địa phương.

Phát huy tốt vai trò chủ thể hội viên nông dân đã góp phần chung sức cùng các cấp, ngành, địa phương xây dựng NTM. Đến nay, toàn tỉnh Tuyên Quang có 54 xã đã được công nhận nông thôn mới, 8 xã được công nhận nông thôn mới nâng cao và 1 xã được công nhận nông thôn mới kiểu mẫu./.

Đỗ Đắc Huy/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục