Phải gắn việc trồng và bảo vệ rừng với xây dựng nông thôn mới

(CAO) Thủ tướng nhấn mạnh phải gắn việc trồng rừng, bảo vệ rừng với phát triển dịch vụ môi trường rừng và du lịch sinh thái, gìn giữ bản sắc văn hoá truyền thống và xây dựng nông thôn mới.

Sáng 23/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ phát động Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh” và hưởng ứng Tết trồng cây Xuân Tân Sửu năm 2021 tại tổ 3, phường Ỷ La (TP.Tuyên Quang), tỉnh Tuyên Quang - quê hương của cách mạng Việt Nam, nơi Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn là “Thủ đô kháng chiến”.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nhấn mạnh: Tuyên Quang là tỉnh miền núi, có nhiều lợi thế về phát triển lâm nghiệp. Trong những năm qua, Tuyên Quang là địa phương tiêu biểu trong công tác trồng rừng, bảo vệ rừng và phát triển kinh tế lâm nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.

Thủ tướng cho rằng, đất nước ta có rừng vàng biển bạc. Đó là món quà thiên nhiên đã ban tặng và ưu đãi mà chúng ta có trách nhiệm bảo vệ và phát triển; phải coi đây là tài sản quý báu của đất nước, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu và Việt Nam là một trong những nước phát thải khí CO2 tăng nhanh.

Nhấn mạnh, bảo vệ môi trường sinh thái là trách nhiệm của mọi người dân, Thủ tướng lưu ý việc trồng và bảo vệ cây xanh là một trong những việc làm hết sức thiết thực để phát triển bền vững. Chính phủ đang cùng các địa phương trên cả nước tích cực bảo vệ và phát triển rừng, thực hiện đóng cửa rừng tự nhiên, duy trì ổn định tỉ lệ che phủ rừng khoảng 42% và kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản năm 2021 đạt ít nhất 14 tỷ USD, năm 2025 phấn đấu đạt trên 20 tỷ USD, dần đưa Việt Nam trở thành trung tâm hàng đầu về sản xuất, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ rừng trồng có thương hiệu, có uy tín của thế giới.


Thủ tướng và các đại biểu, bà con trồng rừng sau lễ phát động. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng kêu gọi các cấp, các ngành, các cơ quan, đoàn thể và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang thiết thực hưởng ứng Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, nhằm góp phần hoàn thành các mục tiêu trồng và bảo vệ rừng để phát triển bền vững.

Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành hỗ trợ tỉnh triển khai các chương trình, dự án đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư, nhất là ứng dụng công nghệ cao trong chọn tạo giống cây trồng rừng mới cho năng suất, chất lượng và hiệu quả cao; trong thâm canh rừng trồng, chế biến gỗ. Phải gắn việc trồng rừng, bảo vệ rừng với phát triển dịch vụ môi trường rừng và du lịch sinh thái, gìn giữ bản sắc văn hoá truyền thống và xây dựng nông thôn mới. Phải làm sao người dân làm giàu từ rừng và Tuyên Quang trở thành địa phương điển hình về phát triển kinh tế lâm nghiệp của nước ta.

Thủ tướng cũng lưu ý ngành giáo dục cả nước tăng cường giáo dục học sinh, sinh viên ý thức trồng cây, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường, “Vì một Việt Nam xanh”.


Thủ tướng trò chuyện với bà con đồng bào dân tộc tỉnh Tuyên Quang. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

*Cũng trong sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ công bố Quyết định công nhận TP.Tuyên Quang là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Tuyên Quang, Thủ đô khu Giải phóng, Thủ đô kháng chiến năm xưa.

Năm 2009, thị xã Tuyên Quang được công nhận là đô thị loại III, năm 2010 thành phố Tuyên Quang được thành lập. Hiện tại thành phố Tuyên Quang gồm 15 đơn vị hành chính cấp xã, 10 phường và 5 xã, với tổng diện tích tự nhiên là 184,38 km2. Đến nay, thành phố Tuyên Quang có tỉ lệ đô thị hóa đạt trên 72%, là một trong những thành phố có tỷ lệ đô thị hóa cao của khu vực miền núi phía bắc. Mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất đạt 12,5%; thu nhập bình quân đầu người 72,3 triệu đồng/người/năm, bằng 1,42 lần so với bình quân đầu người cả nước.

Sau hơn 10 năm nỗ lực xây dựng và phát triển kể từ khi được công nhận là đô thị loại III, ngày 2/2/2021, thành phố Tuyên Quang đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Tuyên Quang

Bài, ảnh:T.Nam/Báo Công an TPHCM

Tin cùng chuyên mục