“Nước rút” về đích nông thôn mới

- Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2020, 11 xã trong kế hoạch hoàn thành nông thôn mới (NTM) đang dồn lực “nước rút” để về đích đúng hẹn.

Xã Tiến Bộ (Yên Sơn) được kỳ vọng về đích sớm nhất. Thời điểm này, toàn bộ hệ thống chính trị và nhân dân trong xã đang dồn sức hoàn thành một số tiêu chí cuối cùng bảo đảm đạt chuẩn NTM vào cuối năm. Đồng chí Trần Quyết Cường, Chủ tịch UBND xã cho biết, đầu năm 2020, xã còn 4 tiêu chí chưa đạt là giao thông, điện, cơ sở vật chất trường học, môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm. Trên cơ sở nguồn lực từ các chương trình, dự án của tỉnh, huyện, xã đã huy động tối đa nội lực triển khai xây dựng các công trình theo đúng kế hoạch.

Đơn vị thi công tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ làm đường từ trung tâm xã Tiến Bộ (Yên Sơn) đi thôn Đèo Trám.

Tuyến đường từ trung tâm xã về thôn Đèo Trám dài 4,7 km, với tổng vốn đầu tư 14 tỷ đồng đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Ông Sèn Văn Nam, Trưởng thôn Đèo Trám phấn khởi cho biết, bao nhiêu năm người dân Đèo Trám chịu cảnh đường mưa lầy, nắng bụi nên được Nhà nước đầu tư làm đường bê tông, bà con phấn khởi lắm. Tất cả các hộ dân trong thôn sẵn sàng dịch chuyển bờ rào, hiến đất vườn đồi để mở rộng đường. Hiện tại, 2,5 km đường đã được đổ bê tông, dự tính công trình sẽ hoàn thành trong tháng 11 này.

Cùng với đường giao thông, các công trình trường học, một số nhà văn hóa thôn và đường điện đi vào thôn Ngòi Cái của xã Tiến Bộ cũng bước vào giai đoạn hoàn thiện, đưa vào sử dụng để bà con vui xuân, đón Tết.

Tại các xã Minh Dân, Phù Lưu (Hàm Yên), Thanh Tương (Na Hang), Trung Hà và Lý Nhân (Chiêm Hóa)... không khí thi đua để về đích NTM trở nên khẩn trương hơn. Anh Vũ Hoàng Hà, Giám đốc Công ty cổ phần Hoàng Hưng cho biết, Công ty đang huy động tối đa nhân lực, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình đường từ trung tâm xã đi thôn Trò, trường THCS Phù Lưu... quyết tâm  hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

Không đứng ngoài cuộc, người dân “đua” nhau chỉnh trang lại nhà ở, sân, vườn. Ông Trần Văn Cát, thôn Khâu Lình, xã Phù Lưu phấn khởi cho biết, ông đã  làm lại ngôi nhà sàn bằng bê tông chắc chắn, bền vững hơn; chuồng trại gia súc cũng được xây dựng xa nhà, rác thải sinh hoạt được phân loại, xử lý ngay tại gia đình.

Đồng chí Ma Quang Huy, Chủ tịch UBND xã Phù Lưu chia sẻ, thi đua giữ gìn vệ sinh, môi trường, không gian sống của bà con thay đổi theo hướng tích cực, chất lượng cuộc sống đã được nâng lên. Theo ông Huy, tiêu chí môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm tưởng chừng khó hoàn thành, song với sự chủ động vào cuộc của người dân đã không còn là trở ngại lớn. Về các thôn không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, đường làng, ngõ xóm phong quang sạch đẹp nhiều.

Báo cáo của Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, trong 11 xã đăng ký đạt chuẩn trong năm 2020, đã có 3 xã hoàn thành 16/19 tiêu chí; 3 xã hoàn thành 15/19 tiêu chí, còn lại là các xã hoàn thành 13 - 14 tiêu chí.Đồng chí Nguyễn Huy Hùng, Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM cho rằng, tại các xã hoàn thành 13 - 14 tiêu chí, song những tiêu chí về giao thông, thủy lợi, trường học, trụ sở UBND xã... qua kiểm tra đều đã được khởi công xây dựng đạt 70 - 80% khối lượng công việc, dự tính công trình sẽ được hoàn thành trong năm 2020 nên không lo ngại về “nợ” tiêu chí chuẩn ở những xã này. Đối với các xã hoàn thành 15 - 16 tiêu chí, đồng thời với việc củng cố và hoàn thiện nốt các phần việc còn lại cần chủ động hoàn tất thủ tục, hồ sơ đánh giá trình UBND tỉnh xét và công nhận đạt chuẩn NTM trong thời gian sớm nhất.       

Bài, ảnh: Đoàn Thư/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục