Ninh Lai vững bước về đích

TQĐT - Công cuộc xây dựng nông thôn mới đã thay đổi toàn diện đời sống người dân Ninh Lai (Sơn Dương). Bằng nỗ lực của mình, Ninh Lai đang vững vàng về đích, trở thành xã thứ 2 của huyện (trước đó là Tân Trào) hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Nhà văn hóa thôn Ấp Mới, Ninh Lai vừa hoàn thành đưa vào sử dụng.

Không tạo gánh nặng cho dân

Ông Phùng Trọng Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Lai cho biết, Ninh Lai là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số, với trên 2.000 nhân khẩu, cư dân sinh sống lâu đời nên quan hệ làng xóm rất gắn kết. Điều đó đã tạo thuận lợi cho công tác tuyên truyền, phổ biến xây dựng nông thôn mới tại địa bàn. Ngày ra quân làm nông thôn mới, riêng tại trụ sở xã đã tập trung được cả trăm người, mỗi hộ đều có 1 người đến tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm. Đặc biệt, trong quá trình vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy và chính quyền xã Ninh Lai xác định không tạo gánh nặng cho dân, vì thế xã để người dân tự nguyện đóng góp, xã không đứng ra thu. Toàn bộ công trình giao thông đều do người dân tự họp với nhau để bàn bạc và thi công, Nhà nước chỉ hỗ trợ 2 triệu đồng/km. Xã không giao chỉ tiêu cho các thôn mà chỉ khích lệ các thôn tự thi đua với nhau, từ làm đường tới lao động sản xuất. Từ đó tạo ra phong trào thi đua rộn ràng ở khắp các thôn, xóm. Toàn xã hiện đã hoàn thành trên 60 km đường bê tông. Dấu ấn rõ nhất của Chương trình xây dựng nông thôn mới không chỉ là những con số thống kê mà đó là sức mạnh từ sự đồng thuận, nhất trí cùng với tinh thần đoàn kết trong cộng đồng của bà con nhân dân để làm đường.

Ninh Lai hiện còn 3 tiêu chí gồm: Cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và cơ sở vật chất trường học đang trong quá trình hoàn thiện. Trong đó cơ sở vật chất trường học hiện đang được đầu tư xây dựng công trình nhà lớp học, nhà hiệu bộ, các công trình phụ trợ cho Trường Tiểu học và THCS Ninh Lai. Về tiêu chí môi trường, xã đã thành lập được tổ thu gom rác do Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Ninh Lai đảm nhiệm và bắt đầu thực hiện thu gom rác thải sinh hoạt trong tháng 4 này. Riêng cơ sở vật chất văn hóa đã cơ bản hoàn thiện. Hiện 20 thôn của xã Ninh Lai đã được đầu tư xây dựng nhà văn hóa, trong đó 16 nhà đã hoàn thành. Ông Nguyễn Văn Cuông, thôn Ấp Mới phấn khởi chia sẻ: Có nhà văn hóa khang trang, sạch đẹp, rộng rãi, người dân trong thôn vui lắm, người già có chỗ để trò chuyện chia sẻ, thanh niên có nơi tập thể thao, trẻ em có chỗ vui chơi, múa hát... Mỗi gia đình trong thôn đóng góp từ 600 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, người có sức khỏe thì cùng đóng góp ngày công lao động để hoàn thành công trình, người già sức yếu thì góp sức vận động bà con họ mạc hiến đất làm đường, làm nhà. 

Chăn nuôi theo hướng trang trại


Chị Lục Thị Làm, thôn Cây Đa 1 chăm sóc đàn lợn nái. 

Sản xuất nông nghiệp là thế mạnh ở Ninh Lai. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã đã tập trung phát triển nông nghiệp để nâng cao đời sống người dân, trong đó chăn nuôi được đặc biệt coi trọng. Tại Ninh Lai, hầu hết diện tích đất của xã thuộc Vườn quốc gia Tam Đảo nên đất canh tác rất ít. Mấy năm trước, số hộ nghèo của xã chiếm tỷ lệ rất lớn, số hộ chăn nuôi ở xã khá nhiều nhưng chủ yếu là quy mô nhỏ lẻ, tự phát, không có tính liên kết, phụ thuộc vào thị trường khiến giá trị kinh tế mang lại không cao. Từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, xã khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, trong đó chủ yếu là nuôi lợn. Ninh Lai hiện có 16 trang trại, chủ yếu là trang trại chăn nuôi lợn. 

Trang trại chăn nuôi lợn của gia đình chị Lục Thị Làm, thôn Cây Đa 1 là một trong những trang trại được cấp giấy chứng nhận năm 2015. Vốn có lợi thế về điều kiện đất đai, mỗi lứa trang trại của chị Làm xuất chuồng từ 80 - 100 con lợn thịt. Chị Làm bảo, nguồn thu nhập từ chăn nuôi lợn không những giúp gia đình chị ổn định cuộc sống, mà còn giúp chị tạo dựng cơ ngơi cho vợ chồng cậu con trai đã ra ở riêng mở đại lý cấp I về cung cấp thức ăn gia súc với số vốn cả tỷ đồng. 

Trong số các trang trại chăn nuôi lợn, đã có nhiều trang trại chăn nuôi được vay vốn theo Nghị quyết số 10 của HĐND tỉnh, như trang trại của ông Lục Văn Nam, Lục Văn Dương, thôn Ninh Hòa 1; Nguyễn Văn Luận, thôn Hoàng Tân 2; Tạ Văn Trường, thôn Đình Chu... Toàn xã hiện có trên 17 nghìn con lợn, với khoảng 600 tấn lợn xuất bán/tháng, tính ra mỗi ngày người dân ở đây sản xuất được 20 tấn lợn, tiêu thụ 1.500 tấn cám/ngày. Nhờ chăn nuôi lợn mà nhiều hộ đã có thu nhập từ 500 - 600 triệu đồng/năm - điều tưởng như là mơ so với chục năm trước đây. 

Với lợi thế là xã giáp ranh với tỉnh Vĩnh Phúc, gần thành phố Vĩnh Yên, chùa Tây Thiên..., bà con xã Ninh Lai đã trồng nhiều loại rau màu để cung cấp cho thị trường này. Toàn xã hiện có 25/20 ha rau màu các loại, đạt 125% kế hoạch giao. Những kết quả đạt được là cơ sở quan trọng để Ninh Lai vững vàng về đích xây dựng nông thôn mới trong năm 2016. 

Bài, ảnh: Nguyễn Đạt

Tin cùng chuyên mục