Người dân chủ động: Xã Đội Cấn tiến gần đích nông thôn mới

Quyết tâm hoàn thành 05 tiêu chí còn lại: Điện, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa, Nhà ở dân cư, Môi trường và an toàn thực phẩm trong 3 tháng còn lại để đưa xã nhà hoàn thành đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2018. Đó là mục tiêu mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang quyết tâm thực hiện hoàn thành.

Đến với xã Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang những ngày này, chúng ta có thể nhận thấy không khí thi đua sôi nổi, tinh thần chủ động tích cực của người dân trong thực hiện các tiêu chí chưa đạt để phấn đấu đưa xã Đội Cấn hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Phấn khởi chia sẻ về những nỗ lực, quyết tâm của người dân, ông Tăng Văn Đậu - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Cây Khế nhấn mạnh: Mặc dù xã Đội Cấn theo kế hoạch phấn đấu hoàn thành năm 2019 và đến nay mới hoàn thành 14/19 tiêu chí nông thôn mới nhưng nhân dân xã Đội Cấn đã  thực sự mong chờ và quyết tâm hoàn thành 05 tiêu chí còn lại: Điện, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa, Nhà ở dân cư, Môi trường và an toàn thực phẩm trong 3 tháng còn lại để đưa xã nhà hoàn thành đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2018. Những tiêu chí thuộc trách nhiệm của người dân, chúng tôi cam kết đảm bảo thực hiện hoàn thành trong năm 2018, đồng thời đảm bảo duy trì, giữ vững các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt.

Tinh thần chủ động, phấn chấn thực hiện của người dân xã Đội Cấn đầu tiên mà chúng tôi cảm nhận là sự tích cực trong thực hiện tiêu chí nhà ở dân cư. Toàn xã đã đảm bảo tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn theo quy định trên 97%, tuy nhiên số nhà tạm, dột nát cần thực hiện trong năm 2018 còn rất nhiều, lên đến 48 nhà, mà đối tượng thực hiện lại là các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và hộ gia đình dân tộc thiểu số. Nhưng người dân nơi đây đã khắc phục được khó khăn, nhận thức được trách nhiệm, cũng như lợi ích, cơ hội mang lại khi hoàn thành tiêu chí, từ đó đã tranh thủ sự hỗ trợ từ nguồn vốn xã hội hóa để triển khai thực hiện xóa nhà tạm, dột nát. Chính vì vậy, với 48 nhà cần hoàn thành, dù rất khó khăn nhưng người dân xã Đội Cấn đã thực sự nỗ lực, cố gắng thực hiện để hoàn thành 42/48 nhà trong 9 tháng đầu năm và 06 nhà còn lại sẽ được hoàn thành trong tháng 10/2018 để đạt chuẩn chỉ tiêu không có nhà tạm, dột nát.


Một trong 06 công trình còn lại của người dân đang xây dựng để xóa nhà tạm, dột nát

Tinh thần chủ động của người dân còn thể hiện ở chỗ tích cực trong xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn với những tuyến đường mẫu, đường hoa qua các khu đông dân cư được hình thành tại các thôn: Vôi Thủy, Khe Cua, Cây Khế tạo nên những bức tranh về cảnh quan nông thôn mới đẹp, ấn tượng và trở thành những điển hình cần được nhân diện rộng trên địa bàn toàn xã. Người dân chủ động xây dựng nông thôn mới từ ngoài đường, ngoài ngõ rồi vào đến từng hộ gia đình khi các công trình vệ sinh (nhà tắm, nhà tiêu,…) và hệ thống chuồng trại chăn nuôi được người dân tích cực chỉnh trang đảm bảo hợp vệ sinh, với trên 78% số hộ có nhà tiêu, 80,9% số hộ có nhà tắm và trên 73,6% số hộ có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh.

Các công trình nhà văn hóa thôn tại các thôn: Xá Ngoại, Kỳ Lãm, Thôn 1 cũng đang được đẩy mạnh thực hiện để đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch, sự nỗ lực đó thể hiện sự quyết tâm rất lớn của nhân dân trên địa bàn xã.


Thi công xây dựng Nhà văn hóa thôn Kỳ Lãm

Để hoàn thành 05 tiêu chí chưa đạt trong 3 tháng cuối năm, ông Trần Xuân Viên – Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã khẳng định: Kế hoạch, giải pháp thực hiện các tiêu chí chưa đạt đã được xã cụ thể hóa ngay từ đầu năm, xác định rõ nhu cầu nguồn lực để đảm bảo thực hiện và phân công nhiệm vụ cho các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo trực tiếp quản lý từng tiêu chí, chỉ tiêu xã nông thôn mới và phụ trách đến địa bàn thôn, đồng thời chịu trách nhiệm về tiến độ thực hiện, mức độ hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu trong năm 2018. Bên cạnh những tiêu chí, chỉ tiêu mà người dân đã chủ động thực hiện, đối với các tiêu chí chưa đạt cần sự đầu tư của doanh nghiệp, của nhà nước cũng đã có kế hoạch thực hiện từ các cơ quan liên quan: Về điện: Toàn xã đã đảm bảo tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên an toàn từ các nguồn đạt 98%. Tuy nhiên, để hoàn thành tiêu chí cần đảm bảo hệ thống điện đạt chuẩn, Điện lực thành phố và Điện lực Yên Sơn đã có kế hoạch xây mới 01 trạm biến áp và nâng cấp đường dây hạ thế tại các thôn Khe Cua, Vôi Thủy, thôn 9, thôn 3; các công trình: Nhà văn hóa, sân thể thao xã, trường Tiểu học, trường Mầm non và nhà Hiệu bộ trường Trung học cơ sở và nghĩa trang theo quy hoạch cũng đang được thi công xây dựng theo đúng tiến độ, kế hoạch.

Với quyết tâm đặt ra của cấp ủy, chính quyền xã Đội Cấn và sự chủ động của người dân trong thực hiện từng tiêu chí, chỉ tiêu xã nông thôn mới trong thời gian qua, chúng ta tin tưởng rằng, xã Đội Cấn sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới trong năm 2018 và phấn đấu trở thành xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới sớm hơn lộ trình kế hoạch giai đoạn 2016-2020.

Trần Gia Lam/VPĐP NTM

Tin cùng chuyên mục