Người có uy tín tiêu biểu: Những cá nhân làm giàu, đẹp thôn, bản

Trong chuyến công tác mới đây tại hai tỉnh Tuyên Quang và Lào Cai, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đã tham dự Hội nghị biểu dương người có uy tín và người dân tộc thiểu số (DTTS) tiêu biểu của hai địa phương này, đồng thời, đánh giá cao những đóng góp của đội ngũ người có uy tín, người DTTS tiêu biểu đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại cơ sở.

150 đại biểu người DTTS tiêu biểu, xuất sắc được tỉnh Tuyên Quang biểu dương và 150 người có uy tín tiêu biểu được tỉnh Lào Cai biểu dương lần này đều là những cá nhân có nhiều thành tích trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào do Mặt trận phát động. Nhất là phong trào hiến đất, đóng góp ngày công trong xây dựng nông thôn mới.

Người có uy tín tỉnh Tuyên Quang chia sẻ chuyện vận động người dân hiến đất xây dựng nông thôn mới

Trong đó, ở Tuyên Quang có những cá nhân như ông Nịnh Văn Lìn - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất nông lâm nghiệp Tiến Huy, thôn Tân Biên 2, xã Tiến Bộ (huyện Yên Sơn) - tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia trồng rừng phát triển theo hướng bền vững, tăng thu nhập cho người trồng rừng. Bà Hoàng Thị Yên - dân tộc Sán Chay, thôn 14, xã Kim Phú (TP. Tuyên Quang), ông Trần Văn Ân - thôn Chẽ, xã Đức Ninh (huyện Hàm Yên) khéo vận động bà con hiến đất làm đường, phát triển kinh tế tại địa phương. Ông Lục Văn Bảy - dân tộc Sán Dìu, Nghệ nhân ưu tú, thôn Ninh Phú, xã Ninh Lai (huyện Sơn Dương) bền bỉ xây dựng cẩm nang sưu tầm chữ viết, bài hát của người dân tộc Sán Dìu để lưu giữ, truyền dạy lại cho thế hệ sau. Ông Triệu Văn Tá - dân tộc Dao, thôn Pác Khoang, xã Hồng Thái (huyện Na Hang) giúp người dân trong thôn phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa dân tộc Dao, giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan thiên nhiên…

Ở Lào Cai có chị Hoàng Thị Chắp - dân tộc Giáy, Người có uy tín ở thôn Luổng Đơ, xã Cốc San (TP. Lào Cai) không chỉ thành công với mô hình nuôi cá bỗng, mà còn giải quyết công ăn việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động địa phương với mức lương từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, gia đình chị cũng đã giúp đỡ hàng trăm hộ dân trong thôn, trong xã về vốn, giống, kỹ thuật chăn nuôi cá để chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập. Ông Hoàng Sín Hòa - dân tộc Nùng, ở xã Nấm Lư (huyện Mường Khương) tích cực khôi phục, bảo tồn lưu giữ những làn điệu dân ca Nùng Dín, trong đó có cả những làn điệu hát giao duyên gần như đã bị thất truyền. Hay anh Sùng A Phừ - dân tộc Mông, người có uy tín thôn Nậm Giang 1, xã Nậm Chạc (huyện Bát Xát) đã giúp người dân trong thôn bỏ đi các hủ tục trong việc cưới, việc tang như: Người chết để nhiều ngày trong nhà, tổ chức cưới ăn uống nhiều ngày, thách cưới tốn kém…


Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh tặng quà cho người uy tín tiêu biểu tỉnh Lào Cai

Ghi nhận những đóng góp của các cá nhân tiêu biểu tại hội nghị tuyên dương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh khẳng định: Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, người có uy tín tiêu biểu trong vùng DTTS là nội dung được nêu rõ tại văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Thực tế cũng đã cho thấy, những đóng góp của Người có uy tín, người DTTS tiêu biểu là rất to lớn đối với hành trình phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo đa chiều, bền vững ở vùng DTTS và miền núi.

Thời gian tới, để thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, vai trò của người có uy tín cần được phát huy mạnh mẽ hơn nữa. Song song với đó, cơ quan làm công tác dân tộc cần tập trung, tham mưu cho địa phương về việc thực hiện công tác dân tộc trên địa bàn; tạo điều kiện cho người có uy tín, người DTTS tiêu biểu về cơ chế, chính sách, thường xuyên nắm bắt tâm tư, tình cảm của người có uy tín, từ đó tham mưu cho các cấp, các ngành để điều chỉnh chính sách phù hợp.

Bài, ảnh: P.T/Báo Công Thương Điện Tử

Tin cùng chuyên mục