Minh Dân dồn sức về đích nông thôn mới

Sau 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Minh Dân (Hàm Yên) đã hoàn thành 13/19 tiêu chí. Hiện, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đang phát huy nội lực, gấp rút hoàn thiện các tiêu chí còn lại để quyết tâm về đích NTM trong năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Bá Lệ, Chủ tịch UBND xã Minh Dân cho biết, khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã chỉ đạt 2/19 tiêu chí. Nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phong trào thi đua làm kinh tế giỏi ở các thôn để nâng cao thu nhập cho người dân. Nhờ vậy, tiêu chí quan trọng như thu nhập hay hộ nghèo xã đều đã đạt. Năm 2020, xã phấn đấu hoàn thành 6 tiêu chí, gồm: Môi trường, trường học, cơ sở vật chất nhà văn hóa, thông tin truyền thông, giao thông và tiêu chí nhà ở dân cư. Trong đó, khó khăn nhất là tiêu chí môi trường.

Thực hiện tiêu chí môi trường, xã vận động nhân dân chỉnh trang nhà cửa, vườn tạp, nhất là việc xử lý môi trường ở các khu vực chăn nuôi, đầu tư công trình vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn. Cụ thể, xã thành lập các tổ tự quản bảo vệ môi trường khu dân cư; vận động nhân dân thực hiện xử lý rác thải tại gia đình. UBND xã giao cho Đoàn xã thực hiện chương trình "thắp sáng đường quê”; Hội Phụ nữ đảm nhiệm cải tạo, vệ sinh, trồng hoa trên các tuyến đường; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân đẩy mạnh vận động nhân dân thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, an ninh trật tự.

Anh Nguyễn Văn Hằng, một hộ kinh doanh hàng tạp hóa của thôn Đồng Tâm cho biết, từ khi trong thôn có tổ tự quản bảo vệ môi trường, ý thức giữ gìn vệ sinh của các gia đình được nâng lên rõ rệt. Cửa hàng của anh nằm trên tuyến đường trung tâm của xã, để đảm bảo môi trường anh luôn ý thức giữ gìn vệ sinh, thực hiện phân loại và xử lý rác thải ngay tại nhà. Tới đây, khi xã, thôn thực hiện phong trào xã hội hóa thu gom rác thải, anh đồng tình hưởng ứng và sẵn sàng đóng góp thêm kinh phí.

Để thực hiện các tiêu chí còn lại, từ các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước là hơn 20 tỷ đồng xã tập trung xây dựng 10 phòng học của trường THCS và 8 phòng học của trường tiểu học để hoàn thành tiêu chí trường học; nâng cấp nhà văn hóa xã và xây dựng 1 nhà văn hóa từ nguồn vốn Chương trình 135, lắp đặt cấu kiện bê tông 3 nhà văn hóa thôn từ nguồn vốn Chương trình xây dựng nông thôn mới. Các đoàn thể trong thôn huy động người dân đóng góp ngày công dựng nhà văn hóa và thực hiện xã hội hóa trong việc mua sắm thêm các thiết bị đồ dùng phục vụ tại nhà văn hóa thôn góp phần hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa. 

Năm 2020 xã được Nhà nước hỗ trợ xi măng làm 4,7 km đường giao thông nông thôn và đường nội đồng. Ngay sau khi hết cách ly toàn xã hội, UBND xã đã giao kế hoạch làm đường đến các thôn. Trên cơ sở đó, các thôn tổ chức tuyên truyền tới người dân kế hoạch đóng góp tiền mua cát, sỏi để ngay khi nhận được xi măng bắt tay ngay vào làm đường. Còn tiêu chí nhà ở dân cư, xã đã và đang triển khai hỗ trợ 11/30 hộ gia đình xóa nhà tạm. Các hộ gia đình còn lại, ngoài nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước 30 triệu đồng/hộ nhưng điều kiện tài chính của các hộ gia đình đều rất khó khăn. Để hoàn thành được tiêu chí này, xã đang vận động, tuyên truyền tới các hộ gia đình tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập, vay vốn từ người thân, anh em họ hàng để xây nhà.

Những năm qua, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, bà con trong xã đã đóng góp hơn 5 tỷ đồng, chưa tính công lao động để xây dựng hạ tầng nông thôn. Đến nay, xã đã bê tông hóa được hơn 22 km đường giao thông, tỷ lệ kênh mương được kiên cố hóa đạt 72,7%, trạm y tế xã được xây dựng mới khang trang đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân... Các mô hình phát triển kinh tế được nhân rộng và hình thành 5 tổ hợp tác chăn nuôi gà, cá, lợn góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Năm 2015, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã mới đạt 17 triệu đồng/người/năm, đến nay đạt 31 triệu đồng/người/năm.

Bài, ảnh: Hải Hương/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục