Kim Phú quyết liệt xây dựng nông thôn mới

TQĐT - Với 12/19 tiêu chí đã hoàn thành, Kim Phú (Yên Sơn) hiện là một trong những xã có số tiêu chí đạt thấp nhất trong 7 xã đăng ký về đích nông thôn mới năm nay. 7 tiêu chí chưa đạt gồm cơ sở vật chất văn hóa, y tế, nhà ở dân cư, chợ, đường giao thông nội đồng, thủy lợi, môi trường.

Mô hình trồng bưởi của gia đình ông Màu Tiến Tuân (bên trái), thôn 20, xã Kim Phú.

Anh Vũ Xuân Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Phú cho biết, cái khó nhất ở Kim Phú hiện nay là vấn đề môi trường. Theo thống kê của UBND xã, toàn xã hiện còn phải hoàn thành trên 500 nhà tiêu, 196 nhà tắm hợp vệ sinh. Bên cạnh nguồn lực của hộ gia đình, cá nhân, Kim Phú đưa vào một số dự án như Dự án Wash-up của Hội Liên hiệp phụ nữ và một số dự án thuộc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh để xây dựng 2 công trình này. Riêng việc vận động 1.300 hộ gia đình thực hiện thu gom rác thải, chính quyền xã rà soát, giao chỉ tiêu đến từng thôn, trong đó phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên. Việc giao chỉ tiêu không nói chung chung, mà xã yêu cầu các thôn cam kết, đưa vào quy ước, hương ước của thôn và vào kế hoạch của chi bộ, đảm bảo sau khi rà soát, các hộ dân phải cam kết thực hiện. 

Ông Trần Thái Học, Trưởng thôn 16 cho biết, cả thôn hiện có 68/123 hộ đăng ký thu gom rác tại nhà. Để góp sức mình trong việc hoàn thành tiêu chí môi trường, thôn đã tổ chức họp với dân để tuyên truyền, nhắc nhở những hộ còn lại. 

Theo UBND xã Kim Phú, trong năm nay, phần việc phải thực hiện với Kim Phú tương đối lớn, tuy nhiên, xã đã xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để hoàn thành. Kim Phú hiện phải tiếp tục hoàn thành 10 nhà văn hóa thôn, xây dựng trạm y tế đạt chuẩn; hoàn thành 6,7 km kênh mương; 13,9 km đường nội đồng; xóa 41 nhà ở tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo; hoàn thành tiêu chí về môi trường... 

Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Xuân Thủy khẳng định, một số tiêu chí thực hiện tại Kim Phú khá thuận lợi. Cụ thể, về cơ sở vật chất văn hóa tại 10 thôn đều đã có quỹ đất đủ để xây dựng. Đối với những thôn quỹ đất không đủ, xã sẽ vận động người dân hiến đất hoặc đổi lấy đất 5% của xã. Ông Lâm Trọng Ứng, Trưởng thôn 20 cho biết, hiện thôn đang đo đạc đất đai để xây dựng nhà văn hóa thôn với diện tích trên 500 m2. Trước đó, thôn 20 đã họp và thống nhất thu mỗi nhân khẩu 200 nghìn đồng, đồng thời vận động người dân đóng góp ngày công lao động để xây dựng nhà văn hóa. 

Trong 13,9 km đường nội đồng, hiện Ban di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang đã thi công 12 km phục vụ cho các cánh đồng Vinh Phú và Kim Phú, 5 km còn lại cũng đang được người dân triển khai thực hiện và xong trước mùa gặt vụ xuân hè. 41 nhà ở tạm, nhà dột nát cần xây mới có 35 nhà thuộc hộ nghèo đã được hỗ trợ từ nguồn Quỹ vì người nghèo tỉnh, 6 hộ còn lại xã đang vận động dòng họ, hộ gia đình và một số nguồn quỹ khác để ủng hộ, giúp các hộ xây mới, sửa chữa đảm bảo tiêu chuẩn nhà ở theo tiêu chí nông thôn mới.                                            

Bài, ảnh: Trần Liên

Tin cùng chuyên mục